Tìm hiểu về ngành Social Media
Theo báo cáo thống kê, năm 2020 số người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội tại Việt Nam tăng hơn 9,6% (khoảng 5,7 triệu người) so với năm 2019. Chính điều đó đã thúc đẩy Social Media phát triển và từng bước trở thành xu hướng tất yếu không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tìm hiểu về Social Media
Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là công cụ phục vụ cho việc giao tiếp, chia sẻ, kết nối giữa các cá nhân, cộng đồng và tổ chức có mối liên quan hoặc phụ thuộc lẫn nhau bằng các nền tảng công nghệ và di động.
Dựa theo mô hình nổi tiếng được nghiên cứu bởi tiến sĩ Tracy L. Tulen, Social Media được chia thành 4 nhóm, cụ thể:
• Social Community: dùng để kết nối, gắn kết những người có cùng sở thích với nhau nhằm phát triển mối quan hệ bằng cách cho phép họ tương tác, trò chuyện và chia sẻ thông tin. Phổ biến nhất ở nhóm này là các trang mạng xã hôi như Facebook, Instagram, Twitter…
• Social Publishing là các trang mạng dùng để chia sẻ hình ảnh, video, kiến thức, tài liệu như Youtube, SlideShare, Spotify…
• Social Commerce là một phần của thương mại điện tử, tận dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ người mua và người bán có thể tương tác, phản hồi và chia sẻ kiến thức.
• Social Entertainment là các trang hay các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm social game, các trang web chơi game trực tuyến…
Social Media Executive (Chuyên viên truyền thông mạng xã hội) là người chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh doanh nghiệp qua các trang mạng xã hội và các phương tiện Internet khác. Đồng thời, xây dựng các chiến dịch Marketing cũng như nội dung tương tác hàng ngày nhằm nâng cao lòng tin của khách hàng về doanh nghiệp, gia tăng lượng traffic, quảng bá doanh nghiệp trong cộng đồng.
Nhiệm vụ chính của Social Media Executive
Công việc của Social Media Executive có sự tương tác hai chiều mạnh mẽ cũng như tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn so với quảng cáo truyền thống. Để làm nên sự khác biệt ấy, nhiệm vụ chính của người làm Social Media được thể hiện cụ thể gồm:
• Xây dựng các chiến lược Social Media qua các bước: nghiên cứu thị trường, xác định đối tượng tiếp cận, định vị sản phẩm.
• Lên kế hoạch nội dung hoặc biên tập các nội dung tương tác trên hệ thống mạng xã hội của doanh nghiệp.
• Tương tác, trao đổi với khách hàng, từ đó thu thập, phân tích số liệu và insight của người dùng trên các trang mạng xã hội.
• Phối hợp làm việc cùng các phòng ban khác nhằm xác định đối thủ trên thị trường, định vị giá trị của doanh nghiệp.
• Thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá và báo cáo định kỳ hiệu quả hoạt động của các kênh social lên cấp trên.
Triển vọng nghề nghiệp
Mức thu nhập hấp dẫn
Social Media là ngành khá mới tại Việt Nam, nhưng mức thù lao của ngành này lại vô cùng hấp dẫn. Thu nhập phổ biến của một Social Media Executive dao động từ 7 triệu đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào vị trí cũng như kinh nghiệm làm việc, bạn hoàn toàn có thể nhận được mức lương cao hơn. Theo báo cáo của First Alliances 2020 Vietnam Salary Guide, một Giám đốc truyền thông xã hội có mức lương khởi điểm cao gấp 4 lần mức lương của một Account Executive. Đồng thời, mức lương cao nhất của Giám đốc truyền thông xã hội có nhiều hơn 8 năm kinh nghiệm với con số dao động từ 46 triệu đến 115 triệu đồng.
Cơ hội việc làm
Có thể nói “kỷ nguyên vàng” của ngành Social Media đã bắt đầu và được dự báo sẽ duy trì trong tương lai lâu dài cùng với sự phát triển của các trang mạng xã hội. Trước nhu cầu nhân lực ngày càng gia tăng của ngành này, đối với những sinh viết tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Marketing hoặc có kiến thức trong lĩnh vực Social Media có thể đảm nhiệm một số công việc, cụ thể: Account, Media Planner (người lập kế hoạch truyền thông), Social Media Executive (chuyên viên truyền thông xã hội), Project Coordinator (điều phối viên dự án) …
Ngoài ra, khi bạn đã có đầy đủ bản lĩnh, kinh nghiệm của người lãnh đạo, bạn hoàn toàn có thể đảm nhiệm nhiều vị tri cấp cao như: Social media manager (Quản lý phòng truyền thông xã hội), Director of Media (Giám đốc truyền thông), Director of Marketing Research (Giám đốc nghiên cứu thị trường), Chief Marketing Officer (Giám đốc điều hành Marketing) …
Tạm kết
Social Media là ngành nghề mới đầy tiềm năng và triển vọng. Tuy nhiên, trước sự thay đổi mạnh mẽ công nghệ 4.0, để thành công bạn cần tiếp cận, nắm bắt sự phát triển không ngừng của Social Media. Hướng nghiệp GPO hi vọng những thông tin trên là bổ ích với bạn. Chúc các bạn thành công.
Giang Giang
Bài viết khác
9 nghề lương cao nhất Việt Nam hiện nay: Lương đủ sức mua nhà, sắm xe nhiều người mơ ước
Ngày đăng: 20/12/2022 - Lượt xem: 4232
Nếu bạn đang băn khoăn tìm cho mình một công việc với thu nhập đủ đảm bảo cuộc sống thì đừng bỏ qua những ngành nghề này.
Xem thêm [+]Học ngành luật có tương lai không?
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 1127
Em đang học lớp 12 và có dự định theo học ngành Luật. Xin hỏi là học ngành Luật thì có tương lai không? (Nhựt Quang - Hà Nội)
Xem thêm [+]Những việc cần làm khi không may trượt đại học
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 976
Đại học có thể được xem là một trong những con đường dẫn đến thành công và dễ dàng tìm kiếm công việc cho tương lai. Vậy nếu trong trường hợp trượt đại học thì phải làm thế nào? - Ánh Thy (Tiền Giang)
Xem thêm [+]Để trở thành công chứng viên cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn gì? Thủ tục bổ nhiệm công chứng viên thực hiện thế nào?
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 988
Tôi hiện đang có định hướng chuyển qua làm công chứng viên, vì vậy tôi muốn hỏi về điều kiện tiêu chuẩn cần đáp ứng để trở thành công chứng viên là gì vậy? Hồ sơ, thủ tục để bổ nhiệm công chứng viên được thực hiện theo các bước ra sao? (Anh Châu - Phú Thọ)
Xem thêm [+]Sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành do đâu?
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 5232
Mỗi đợt tốt nghiệp là các tân cử nhân đã chuẩn bị cho mình một sẵn một “kịch bản làm trái ngành”. Vậy nguyên nhân do đâu mà sinh viên chọn làm trái ngành?
Xem thêm [+]"Hiện tượng 35 tuổi: Ngoài 30 tuổi, nếu thật sự khôn ngoan thì nên tránh làm việc ở những công ty lớn
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 1553
Bạn có thể tin rằng công ty lớn là nơi phát triển và rèn luyện tốt nhất, nhưng đừng "ảo tưởng" rằng nó là nơi an toàn và ổn định nhất.
Xem thêm [+]Các câu hỏi thường gặp cho người đi làm việc tại Nhật Bản
Ngày đăng: 24/02/2022 - Lượt xem: 1265
Nhật Bản luôn là một điểm đến năng động, yêu thích không chỉ cho khách du lịch mà còn là cơ hội làm việc, nâng cao thu nhập, trình độ kỹ năng tay nghề cho nhiều lao động Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á. Nhật Bản là một đất nước công nghiệp, dịch vụ và luôn mở rộng cơ hội đón lao động nước ngoài nhằm đáp ứng sự thiếu hụt...
Xem thêm [+]Học tập ở người trưởng thành – Những điều cần lưu ý
Ngày đăng: 04/01/2022 - Lượt xem: 2510
Học tập là quá trình theo suốt cuộc đời mỗi người. Kể cả khi bạn đã trưởng thành, việc học vẫn luôn không ngừng để giúp bạn theo đuổi đam mê và phát triển bản thân. Hôm nay, Hướng nghiệp GPO sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề học tập ở người trưởng thành.
Xem thêm [+]Khởi nghiệp 4.0-cơ hội cho những người trẻ
Ngày đăng: 31/12/2021 - Lượt xem: 1019
Khởi nghiệp 4.0 được xem là cơ hội “vàng” cho những người trẻ. Nắm bắt được cơ hội và tận dụng công nghệ để startup là xu hướng mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang theo đuổi. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu thêm về thông tin này nhé!
Xem thêm [+]8 Phim Hay Về Khởi Nghiệp Truyền Cảm Hứng Mạnh Mẽ
Ngày đăng: 27/12/2021 - Lượt xem: 9562
Hầu như bất cứ người trưởng thành nào cũng có thể khởi nghiệp nếu muốn, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, không phân biệt trong hay ngoài nước, thành thị hay nông thôn miễn sao bạn có một ý tưởng kinh doanh hay có thể thực hiện được, có thể đem lại lợi ích cho bản thân mình và toàn xã hội. Để tiếp thêm sức mạnh và truyền cảm hứng,...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công