Đào tạo nguồn nhân lực báo chí truyền thông trong kỷ nguyên số
Sáng ngày 16/12, tại Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã diễn ra Diễn đàn “Đổi mới đào tạo báo chí truyền thông trong kỷ nguyên số”. Diễn đàn được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến với nhiều điểm cầu trên cả nước. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu và cập nhập về thông tin này nhé!
Thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giao đoạn 2010 - 2024" năm 2021, Bộ TTTT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành có liên quan tổ chức Diễn đàn “Đổi mới đào tạo Báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số”.
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Hoàng Chiến.
Tham dự diễn đàn có ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Anh Tuấn; ông Đặng Xuân Phương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội. Diễn đàn còn có sự tham gia của nhiều nhà quản lý, đại diện các cơ quan báo chí và đơn vị đào tạo báo chí trên cả nước.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết: Sự phát triển của khoa học công nghệ mang lại cả cơ hội, thách thức và thay đổi mô hình việc làm của nhiều lực lượng lao động trong xã hội, trong đó có lĩnh vực báo chí, truyền thông.
Nguồn nhân lực trong lĩnh vực này không chỉ cần năng lực chuyên môn mà cần đáp ứng được nhiều yêu cầu khác về đạo đức, trách nhiệm, tính bí mật, tính minh bạch...
Thực tế, các đơn vị đào tạo nguồn nhân lực này đã có nhiều đổi mới, tuy nhiên chủ yếu vẫn đào tạo theo cách truyền thống nên hiện nay đang phải “gồng mình” trong thời đại công nghệ số. Nhiều sinh viên ra trường không đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng trong tác nghiệp báo chí số.
Bởi vậy, rất cần sự thay đổi trong chương trình đào tạo nguồn nhân lực báo chí, truyền thông để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ và truyền thông trong kỷ nguyên số.
Diễn đàn đã trao đổi, đánh giá thực trạng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ báo chí truyền thông hiện nay; những mô hình đào tạo báo chí, truyền thông trên thế giới; những cơ hội và thách thức đồng thời đưa ra những giải pháp về đào tạo báo chí, truyền thông thời đại 4.0…
TS Nguyễn Minh Phong, Biên tập viên cao cấp Báo Nhân Dân cho rằng, bản lĩnh chính trị của nhà báo đặc biệt quan trọng trong bối cảnh bùng nổ truyền thông toàn cầu và là vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo.
Theo đó, bản lĩnh chính trị của nhà báo thể hiện ở sự vững vàng trong quan điểm, lập trường chính trị, sự kiên định, ý chí trung thành với lý tưởng mà mình đã chọn…
TS Nguyễn Minh Phong - Hướng nghiệp GPO
Ông Phong khẳng định, nhà báo trong kỷ nguyên số phải là những người đa năng và đa nhiệm, chuyên nghiệp ở tất cả các khâu trong quá trình thực hiện một tác phẩm báo chí. Không những vậy, nhà báo cũng phải biết sử dụng và khai thác triệt để truyền thông xã hội để phục vụ cho mình.
Do đó, trong công tác đào tạo nguồn nhân lực báo chí, truyền thông có bản lĩnh chính trị, ông Phong đề xuất cần xây dựng hệ giá trị chuẩn quốc gia về vấn đề này.
Dưới góc độ của cơ quan sử dụng nguồn nhân lực báo chí, truyền thông, ThS Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng, trong kỷ nguyên số, cách tiếp cận thông tin của công chúng đã có nhiều thay đổi, do vậy báo chí cũng phải đổi mới về tư duy làm báo, thói quen tác nghiệp, bởi vậy, việc đào tạo báo chí truyền thông cũng cần sự thay đổi mạnh mẽ.
Từ đó, ông Quang đề xuất việc đổi mới đào tạo theo nguyên tắc 3 chữ “K” bao gồm: Kiến thức - Kỹ năng - Kỹ thuật và công nghệ. Nếu hội tụ đủ 3 chữ K một cách chuẩn chỉ thì học viên tốt nghiệp ra làm nghề sẽ “vững như kiềng 3 chân”.
Dưới góc độ của của cơ sở đào tạo báo chí truyền thông, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đề xuất: Trong quá trình đào tạo nguồn lực báo chí truyền thông kỷ nguyên số phải luôn cập nhật những xu hướng đào tạo mới, cách làm hiệu qủa và hiện đại.
Trong đó sinh viên phải được thực hành liên tục trong quá trình học tập tại trường và được thực tế tại các cơ quan báo chí; đưa các dự án thực tiễn vào môn học và đưa các sản phẩm của môn học vào thực tiễn.
Không những vậy, các cơ sở đào tạo báo chí cũng phải thường xuyên mời những nhà quản lý, chuyên gia, nhà báo thực sự đang hoạt động nổi bật và có nhiều thành tích trong thực tiễn đến chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng.
PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - Hướng nghiệp GPO
Bày tỏ băn khăn, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang cho biết, hiện nay, đào tạo báo chí tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng và các cơ sở đào tạo báo chí nói chung đang phải “tự thân vận động”, tự vận dụng các mối quan hệ cá nhân để có thể mời những chuyên gia, nhà báo giỏi… về thỉnh giảng, hoặc để đưa sinh viên đến các cơ quan thực tập.
Chưa có sự gắn kết, cơ chế nào đó để có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước với công tác đào tạo báo chí, truyền thông.
PGS.TS Giang đề xuất, cần thêm nữa những sáng kiến, gợi mở đề có sự gắn kết sâu sắc hơn giữa các cơ quan đào tạo báo chí và các cơ quan báo chí trong thời gian sắp tới.
Cũng là một trong những đại diện của các cơ sở đào tạo báo chí truyền thông, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Viện trưởng Viện đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) đề xuất với Bộ TTTT về việc nghiên cứu các quy định cấp thẻ nhà báo. Theo đó, nếu nhà báo không được đào tạo đúng chuyên ngành báo chí, cần được đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ do các cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
Ngoài ra, cần đưa những kiến thức về năng lực thông tin, năng lực tiếp nhận thông tin và đaọ đức trong truyền thông thành một nội dung giảng dạy trong môn Giáo dục công dân tại các cấp học phổ thông.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Biên tập báo điện tử Vietnamnet cũng đưa ra những đề xuất trong việc đào tạo sinh viên báo chí “on job” trong kỷ nguyên số. Theo ông Tuấn, sự phân tích và xử lý dữ liệu của phóng viên là điều quan trọng mà máy móc khó có thể thay thế. Do vậy, cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này trong công tác đào tạo.
Khôg những vậy, các cơ quan đào tạo cũng cần đề xuất, phối hợp trong việc tổ chức sản xuất đầu ra cho các cơ quan báo chí, tổ chức nội dung và sản xuất ngay trong nhà trường để nhu cầu độc giả của tờ báo được phản ánh chân thực trong các cơ sở đào tạo, cung cấp nội dung mới mẻ cho các cơ quan báo chí.
Đề xuất này dù đã được các trường rất ủng hộ tuy nhiên thực tế vẫn chưa được triển khai thực hiện.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Kim Thùy
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Đại dịch Covid-19 thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học
Muốn trở thành nước công nghiệp phát triển, giáo dục phải là quốc sách hàng đầu
Tháo gỡ những “rào cản” về tự chủ cho 2 Đại học Quốc gia
Bài viết khác
Tuyển sinh 2023: Xét học bạ sớm, giành suất vào đại học
Ngày đăng: 19/05/2023 - Lượt xem: 2329
Nhiều phụ huynh có con học lớp 12 đánh giá cao hình thức nộp hồ sơ bằng phương thức học bạ, giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Xem thêm [+]Cẩn thận… 'trắng tay' với xét tuyển sớm
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 2800
Theo quy định, trước 17 giờ 00 ngày 8/7, các cơ sở đào tạo mới phải hoàn thành công tác xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học năm 2023 tránh đi vào 'vết xe đổ'
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 1969
Hiện, một số cơ sở đào tạo thông báo điểm trúng tuyển đầu vào hệ đại học chính quy bằng phương thức xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 3077
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học tăng học phí: "Những con số biết nói"
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 1406
Mùa tuyển sinh đại học năm nay, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí trong năm học mới 2023-2024.
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2023: Cần cân nhắc "bài toán học phí" khi chọn ngành, chọn trường
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1122
Sau 2 năm không tăng học phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đại học, học viện dự kiến tăng 10-20% học phí từ năm học 2023-2024.
Xem thêm [+]Cần đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1436
Tính đến thời điểm này, đã có hàng loạt trường đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Bên cạnh việc các trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, giảm bớt các phương thức tuyển sinh không hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thì vẫn còn một số trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển, rất dễ gây nhầm lẫn.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm
Ngày đăng: 16/04/2023 - Lượt xem: 1223
Thí sinh cần cập nhật điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.
Xem thêm [+]Vừa luyện thi tốt nghiệp THPT, vừa lo thi đánh giá năng lực: Thí sinh lưu ý gì?
Ngày đăng: 12/04/2023 - Lượt xem: 1388
Ngày càng nhiều các trường đại học sử dụng phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, việc ôm đồm nhiều phương thức xét tuyển đang khiến không ít học sinh cuối cấp tăng áp lực.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng với ngành mới
Ngày đăng: 09/04/2023 - Lượt xem: 1685
Những ngành nghề “hot” hoặc các ngành nghề liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ luôn có sức hút lớn với thí sinh và phụ huynh trong các mùa tuyển sinh. Nắm bắt xu thế đó, năm 2023 hàng loạt các trường đại học công bố mở những ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Giữa “ma trận” thông tin tuyển sinh, áp lực chọn ngành, chọn nghề lại...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công