Hiệu ứng tắc kè hoa - Chiến thuật bất cứ Marketer nào cũng nên thực hành
Con người cũng như một chú tắc kè hoa - thay đổi bản thân để hòa nhập với môi trường và đây sẽ là một lợi thế lớn cho các nhãn hàng khi nắm bắt được tâm lý này. Bạn có bao giờ để ý rằng phong cách bạn nói chuyện, cách ăn mặc, cử chỉ hoặc thậm chí là nét mặt bắt đầu giống những người bạn thường xuyên tiếp xúc không? Bạn có bao giờ ở trong hoàn cảnh bắt gặp bản thân ngáp theo người bên cạnh mình chưa? Bạn có bao giờ thấy mình là người trầm lặng và nội tâm xung quanh gia đình, nhưng lại trở thành một con người vui vẻ, thích đùa giỡn khi ở với nhóm bạn không? Nếu câu trả lời là "Có" thì điều đó không hề bất bình thường một chút nào đâu. Khoa học đặt tên cho hiện tượng trên là hiệu ứng tâm lý "tắc kè hoa" - Chameleon effect. Điều gì khiến hiệu ứng tắc kè hoa đóng vai trò trong Marketing? Hãy khám phá cùng Hướng nghiệp GPO qua bài viết dưới đây nhé!
Hiệu ứng tâm lý tắc kè hoa (Chameleon effect) là gì?
Cũng giống như tên gọi của nó, tắc kè hoa - một loài vật nổi tiếng với việc ngụy trang để giúp mình thoát khỏi những mối đe dọa, đây là hiện tượng tâm lý học về xu hướng bắt chước hành vi người khác một cách vô thức. Với một tâm lý nỗ lực hòa nhập với những nhóm người xung quanh, các khía cạnh khác nhau trong tính cách của bạn sẽ được bộc lộ ra ngoài hay thậm chí những nhóm người đó sẽ tạo nên trong bạn một thói quen hay tính cách mà bạn chưa bao giờ có để có thể ẩn mình vào môi trường như những chú tắc kè hoa.
Hiệu ứng tắc kè hoa tác động đến chúng ta như thế nào?
Jim Rohn - một diễn giả nổi tiếng đã từng nói: " Bạn là trung bình của năm người mà bạn dành nhiều thời gian nhất". Và năm người này có thể là những người thân quen hoặc những người bạn theo dõi và quan sát hàng ngày trên mạng xã hội. Bạn không tiếp xúc với họ nhưng bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng tâm lý và thói quen. Chính vì hiện tượng tâm lý này, cộng đồng có thể là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự thay đổi trong cuộc sống của con người, theo cách tích cực và cả tiêu cực.
Trong một xã hội 4.0 ngày nay, càng ngày càng nhiều người sử dụng mạng xã hội và các thiết bị điện tử. Và đây cũng chính là một trong những biểu hiện của hiện tượng tâm lý tắc kè hoa. Bạn đã bao giờ ngồi ở nơi công cộng và bắt đầu lướt điện thoại không một mục đích cụ thể chỉ vì những người xung quanh cũng sử dụng điện thoại chưa? Một nhà nghiên cứu đã thực hiện một thí nghiệm với một số lượng người nhất định trong một căn phòng. Khi 1-2 người bước vào phòng và bắt đầu sử dụng điện thoại, nhóm người trong phòng sẽ dần dần, từng người một, sử dụng điện thoại của mình một cách vô thức. Đó không phải là vì bạn dùng điện thoại để giết thời gian mà là một trong những ảnh hưởng của hiệu ứng tắc kè hoa.
Các nhãn hàng đã áp dụng hiệu ứng tâm lý này như thế nào?
Nếu bạn nhìn thấy ai đó ngáp hoặc nhìn lên bầu trời, bạn sẽ có xu hướng thực hiện hành vi tương tự. Nếu bạn xem các hồ sơ trên mạng xã hội, email tiếp thị hay các trang website của các nhãn hàng, bạn sẽ thấy một sự tương đồng mạnh mẽ. Đó chính là cách hiệu ứng tâm lý tắc kè hoa tác động lên chúng ta.
Cho dù có nhận thức được điều đó hay không, khi sử dụng mạng xã hội, chúng ta đã mở ra một cánh cửa cho các nhà tiếp thị có cơ hội tạo ra một sự tác động nhất định lên người tiêu dùng. Trong thời đại của mạng xã hội và tiếp thị trực tuyến, chúng ta sử dụng điện thoại và mạng xã hội bởi chúng ta sợ bản thân sẽ chậm mất một nhịp so với những người xung quanh. Nhận thức tầm ảnh hưởng của hiệu ứng tâm lý tắc kè hoa, các nhãn hàng hiện nay có xu hướng sử dụng triệt để các trang mạng xã hội và các KOLs hay KOCs. Ví dụ, nếu bạn theo dõi nhiều KOL và họ đều sử dụng một sản phẩm nhất định, bạn sẽ có xu hướng bắt chước và mua sản phẩm đó với ý nghĩ rằng bạn cần bắt kịp xu hướng.
Mặc dù Apple luôn là thương hiệu sản phẩm công nghệ được ưa chuộng, chúng ta không thể phủ nhận sự thành công và cú lội ngược dòng ngoạn mục của Samsung, Oppo và Huawei nhờ vào việc tận dụng hiệu ứng tâm lý tắc kè hoa. Ba hãng điện thoại tầm trung trên đã sử dụng rất nhiều KOLs nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá hình ảnh thương hiệu như Sơn Tùng MTP, Chi Pu, Đông Nhi - Ông Cao Thắng,... Họ nắm bắt được xu hướng theo dõi hiện nay của giới trẻ trên mạng xã hội và tác động vào tâm lý bắt chước và sợ tụt hậu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, hiệu ứng tâm lý tắc kè hoa cũng áp dụng đối với chính các nhãn hàng và các nhà tiếp thị. Nếu không cẩn thận, những nhà tiếp thị, những người sáng tạo nội dung hay các nhãn hàng sẽ rất dễ bị cuốn theo làn sóng xu hướng đại trà và không có chất riêng của mình.
Lời kết
Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin bổ ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn Hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Quỳnh Nga
Xem thêm bài viết cùng chủ đề tại:
Những kiến thức và kỹ năng mà Online Marketer cần có
3 thách thức lớn nhất đối với Online Marketer mới vào nghề
Bài viết khác
Tuyển sinh 2023: Xét học bạ sớm, giành suất vào đại học
Ngày đăng: 19/05/2023 - Lượt xem: 2319
Nhiều phụ huynh có con học lớp 12 đánh giá cao hình thức nộp hồ sơ bằng phương thức học bạ, giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Xem thêm [+]Cẩn thận… 'trắng tay' với xét tuyển sớm
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 2784
Theo quy định, trước 17 giờ 00 ngày 8/7, các cơ sở đào tạo mới phải hoàn thành công tác xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học năm 2023 tránh đi vào 'vết xe đổ'
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 1957
Hiện, một số cơ sở đào tạo thông báo điểm trúng tuyển đầu vào hệ đại học chính quy bằng phương thức xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 3044
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học tăng học phí: "Những con số biết nói"
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 1393
Mùa tuyển sinh đại học năm nay, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí trong năm học mới 2023-2024.
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2023: Cần cân nhắc "bài toán học phí" khi chọn ngành, chọn trường
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1120
Sau 2 năm không tăng học phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đại học, học viện dự kiến tăng 10-20% học phí từ năm học 2023-2024.
Xem thêm [+]Cần đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1426
Tính đến thời điểm này, đã có hàng loạt trường đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Bên cạnh việc các trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, giảm bớt các phương thức tuyển sinh không hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thì vẫn còn một số trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển, rất dễ gây nhầm lẫn.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm
Ngày đăng: 16/04/2023 - Lượt xem: 1208
Thí sinh cần cập nhật điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.
Xem thêm [+]Vừa luyện thi tốt nghiệp THPT, vừa lo thi đánh giá năng lực: Thí sinh lưu ý gì?
Ngày đăng: 12/04/2023 - Lượt xem: 1375
Ngày càng nhiều các trường đại học sử dụng phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, việc ôm đồm nhiều phương thức xét tuyển đang khiến không ít học sinh cuối cấp tăng áp lực.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng với ngành mới
Ngày đăng: 09/04/2023 - Lượt xem: 1671
Những ngành nghề “hot” hoặc các ngành nghề liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ luôn có sức hút lớn với thí sinh và phụ huynh trong các mùa tuyển sinh. Nắm bắt xu thế đó, năm 2023 hàng loạt các trường đại học công bố mở những ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Giữa “ma trận” thông tin tuyển sinh, áp lực chọn ngành, chọn nghề lại...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công