Blended learning với elearning. Liệu bạn đã hiểu thấu đáo
Blended learning là gì?
Blended learning là một phương pháp học tập tích hợp. Trong đó, việc học tập sẽ được bổ sung thêm bởi các hoạt động trực tuyến, bao gồm những bài tập mang tính chất định hướng, tự học. Các học sinh có thể học ít nhất một phần ở địa điểm học tập được giám sát từ xa thông quan mạng.
Việc áp dụng phương pháp giảng dạy blended learning đã có những thay đổi đáng kể trong việc giảng dạy theo truyền thống. Những thay đổi đó có thể kể tới như:
-
Sự thay đổi về cách thức truyền đạt kiến thức, lấy học sinh làm trong tâm bài giảng. Đưa cho học sinh nhiều cơ hội để thể hiện mình hơn.
-
Gia tăng mức độ tương tác giữa học sinh, giáo viên với nội dung của bài giảng thông qua việc học sinh cần phải tự động tìm hiểu trước về các kiến thức của nội dung bài học trước khi đến lớp.
-
Đưa thêm các cơ chế về việc tổng kết, đánh giá kết quả học tập cho học sinh cũng như cho giáo viên.
Các thách thức
Toàn cầu hóa trong môi trường chuyên nghiệp đặt ra cho chúng ta những thách thức mới hầu như mỗi ngày. Một trong những điều lớn nhất có thể là cách cung cấp đào tạo cho nhóm dự án toàn cầu. Ngày nay, các thành viên của cùng một nhóm dự án có thể ở khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên, lý tưởng nhất là tất cả họ phải nhận được cùng một tiêu chuẩn đào tạo chất lượng cao để đảm bảo rằng tất cả họ đều có cùng trình độ kiến thức và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho làm việc cùng nhau.
Làm thế nào các công ty có thể cung cấp đào tạo cho nhân viên của họ, nếu họ đặt trụ sở tại Đức, Ấn Độ, Mỹ và Brazil, mà không phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại?
Giải pháp - Học tập kết hợp
Ngày nay, chúng ta nói đến 'học tập kết hợp' khi đề cập đến sự kết hợp giữa giảng dạy trên lớp và học trực tuyến. Phương pháp này cho phép các công ty đào tạo hiệu quả về những cải tiến và cập nhật mới nhất của họ đồng thời phục vụ cho các nhóm mục tiêu và phong cách học tập khác nhau. Đây là cách nó hoạt động:
Buổi học trên lớp
Toàn cầu hóa trong môi trường chuyên nghiệp đặt ra cho chúng ta những thách thức mới hầu như mỗi ngày. Một trong những điều lớn nhất có thể là cách cung cấp đào tạo cho nhóm dự án toàn cầu. Ngày nay, các thành viên của cùng một nhóm dự án có thể ở khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên, lý tưởng nhất là tất cả họ phải nhận được cùng một tiêu chuẩn đào tạo chất lượng cao để đảm bảo rằng tất cả họ đều có cùng trình độ kiến thức và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho làm việc cùng nhau. Làm thế nào các công ty có thể cung cấp đào tạo cho nhân viên của họ, nếu họ đặt trụ sở tại Đức, Ấn Độ, Mỹ và Brazil, mà không phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí đi lại?
E - learning
Các tài liệu khóa học được cung cấp trực tuyến trong một LMS (Hệ thống Quản lý Học tập), do đó đảm bảo rằng những người tham gia khóa học luôn có quyền truy cập vào các phiên bản mới nhất của tài liệu và cho phép họ học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Bằng cách không in ra tất cả các tài liệu của khóa học, những người tham gia cũng đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường.
Các khóa học trực tuyến được điều chỉnh để phù hợp với mong muốn cá nhân của người tham gia. Trong hầu hết các trường hợp, một khóa học bao gồm một bảng tin, hướng dẫn, các mô-đun học tập và một bài kiểm tra. Khi tất cả các nhiệm vụ đã được hoàn thành thành công, quy tắc dữ liệu sẽ tạo chứng chỉ, chứng chỉ này cũng được gửi thẳng đến bộ phận nhân sự tương ứng của người tham gia.
Lợi ích của bạn
-
Học tập linh hoạt - người tham gia học theo tốc độ của riêng họ, khi nào và ở đâu phù hợp nhất với họ
-
Tiết kiệm chi phí - không mất phí đi lại
-
Phạm vi tiếp cận rộng hơn - khả năng tiếp cận toàn cầu với các tài nguyên học tập
-
Phương pháp tương tác, dựa trên đa phương tiện - tăng sự thích thú và động lực học tập
1. Mô hình giảng dạy trực tiếp Face – to – face Driver
Trong tất cả các loại hình trong học tập kết hợp Blended Learning, đây là loại hình thông dụng và gần gũi nhất với mô hình truyền thống. Nó phù hợp với môi trường có đa dạng các phân khúc học sinh khác nhau về khả năng nhận biết kiến thức cũng như các cấp độ hiểu biết. Với hình thức này, chỉ một số trường hợp hợp nhất định sẽ được chỉ định tham gia vào học trực tuyến.
2. Mô hình luân phiên Rotation
Trong mô hình luân phiên Rotation có thể bao gồm học trực tiếp với giáo viên, tương tác nhóm, học sinh học chủ yếu trong khuôn viên trường học, lớp học với giáo viên của mình. Mô hình luân phiên Rotation còn bao gồm 4 mô hình phụ:
Flipped Room: lớp học thay đổi vai trò của giáo viên và học sinh, trao quyền cho học sinh thay vì coi giáo viên là tâm điểm. Giáo viên trong mô hình này có vai trò là người hướng dẫn thực hành có giám sát và chỉ hỗ trợ cá nhân khi cần. Học sinh sẽ dành thời gian ở nhà để học các bài giảng Video trực tuyến được cung cấp sẵn và thời gian trên lớp được ưu tiên cho thảo luận và giải đáp thắc mắc.
-
Station Rotation: tất cả học sinh sẽ luân phiên thực hiện tất cả các hoạt động học tập cả trực tuyến và học trực tiếp theo cùng một thời khóa biểu tại một lớp học cố định.
-
Individual Rotation: hoạt động luân phiên dựa trên nhu cầu riêng của từng cá nhân.
-
Lab Rotation: học sinh luân phiên đến phòng thực hành để thực hiện các tiết học trực tuyến thay vì tất cả ở trong cùng một lớp học.
3. Mô hình học tập linh hoạt Flex
Đây là một trong những loại mô hình được tìm kiếm và ưu tiên ứng dụng nhiều nhất trong phương pháp học tập kết hợp Blended Learning. Học sinh hoàn toàn có thể tự do chọn lựa lịch trình học tập linh hoạt phù hợp với nhu cầu của họ, đồng thời tự chọn tốc độ học của riêng mình. Tuy nhiên, với mô hình học tập linh hoạt Flex, học sinh sẽ học tập độc lập, việc học chủ yếu là tự nghiên cứu trong môi trường kỹ thuật số nên đòi hỏi yêu cầu cao về ý thức tự giác của người học. Giáo viên ở đây chỉ đóng vai trò là người cung cấp nội dung khóa học, hướng dẫn khi cần thiết. Mô hình học tập linh hoạt Flex mang lại cho học sinh sự tự ý thức và kiểm soát cao với việc học của mình.
4. Mô hình phòng thực hành trực tuyến Labs
Khi các trường học, trung tâm đào tạo gặp hạn chế về ngân sách và nguồn lực, cơ sở kỹ thuật thì mô hình phòng thực hành trực tuyến Labs là lựa chọn khả thi và mang lại hiệu quả trải nghiệm học tập tích cực và chất lượng.
Trong mô hình này, học sinh học trực tuyến hoàn toàn và đến phòng thực hành để hoàn thành nội dung bài học của mình. Tại các phòng thực hành sẽ có người giám sát công nghệ, nhưng họ không nhất thiết phải là giáo viên với chuyên môn riêng.
5. Mô hình tự học Self-blend
Mô hình tự học Self-blend phù hợp với môi trường mà học sinh có nhu cầu trong một lĩnh vực cụ thể mà không có trong danh mục khóa học truyền thống. Mô hình này cho phép học sinh tự kiểm soát thời gian cũng như nội dung họ chọn để học nhằm bổ sung cho những kiến thức cơ bản trên lớp của họ. Để mô hình tự học Self-blend thành công, các trường cần có các nền tảng công nghệ để thông qua hệ thống quản lý học tập có thể cung cấp cho học sin của mình những khóa học trực tuyến chất lượng.
6. Mô hình trình học tập trực tuyến Online Driver
Trong tất cả các loại hình của học tập trộn lẫn Blended Learning thì mô hình học tập trực tuyến Online Driver là mô hình đòi hỏi nhiều đến công nghệ nhất. Mô hình này ngày càng trở nên phổ biến vì nó lý tưởng cho những sinh viên học tập từ xa hay đối tượng vừa học vừa làm, nó linh hoạt về thời gian cũng như địa điểm học tập. Sinh viên tự do lựa chọn nơi họ học, các hướng dẫn và tài liệu chủ yếu được cung cấp qua nền tảng trực tuyến. Giáo viên có nhiệm vụ điều phối và đánh giá, giải đáp thắc mắc theo yêu cầu nhưng cũng trên hình thức trực tuyến. Vì vậy, với mô hình học tập trực tuyến Online Driver, việc lựa chọn một nền tảng công nghệ với công cụ phân tích, đánh giá mạnh mẽ là yêu cầu cần thiết để có được chất lượng đào tạo tốt nhất.
Theo Nam Bui
>> Xem thêm:
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 25
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 52
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 59
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 85
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 159
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 109
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 217
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 278
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 201
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 251
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công