Các ĐBQH ấn tượng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo
Theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mặc dù mới nhận nhiệm vụ trong thời gian gần đây nhưng nắm tình hình của ngành khá vững, chuẩn bị rất kỹ và trả lời rõ ràng, mạch lạc đối với các vấn đề đại biểu quan tâm. Ngây bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu và cập nhập thông tin này nhé!
Lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, lại giữ cương vị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa lâu, tuy nhiên phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn theo đánh giá của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) là “khá chủ động, nắm chắc mọi vấn đề ngành quản lý, trả lời thẳng vào câu hỏi, thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót của ngành. Bởi vậy, về cơ bản các đại biểu hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng.
Bà Nguyễn Thị Việt Nga
Theo nữ đại biểu của đoàn Hải Dương, nội dung các chất vấn dành cho vị tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo rất phong phú, bao hàm hết những vấn đề quan trọng và nổi cộm của giáo dục hiện nay, đặc biệt là những vấn đề gắn với việc dạy và học trực tuyến.
Còn đại biểu Đôn Tuấn Phong (đoàn ĐBQH tỉnh An Giang) cho rằng, phần trả lời và thông tin của Bộ trưởng khá thỏa đáng, đặc biệt trong những vấn đề nóng của ngành giáo dục hiện nay từ dạy thêm, học thêm, chất lượng sách giáo khoa, học trực tuyến. Hay việc khó khăn của con em các vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện đầy đủ, không có phương tiện để học trực tuyến như hiện nay; vấn đề xây dựng chính sách đối với giáo viên và cán bộ ngành giáo dục, chất lượng đào tạo của một số ngành trong thời gian qua, nhất là tiêu chuẩn, điều kiện tuyển sinh đầu vào đối với một số ngành chuyên biệt, đặc biệt như ngành y...
Nhấn mạnh, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực rất quan trọng, được xã hội, cử tri rất quan tâm. Vì thế, đại biểu đoàn An Giang không khỏi tâm tư khi làm thế nào để đảm bảo chất lượng của giáo dục trong bối cảnh các cháu phải học từ xa, học online, đặc biệt là cấp thấp như tiểu học.
“Trong thời điểm hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo cũng cần đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo chương trình giáo dục và đào tạo phù hợp với mục tiêu, bối cảnh hiện nay là đại dịch Covid-19”, đại biểu Đôn Tuấn Phong nêu quan điểm.
Với tầm quan trọng của ngành giáo dục, đại biểu Đôn Tuấn Phong cũng cho rằng chất vấn cũng chỉ là một phần, điều quan trọng là từ quá trình chất vấn, trả lời chất vấn, Bộ trưởng cũng như ngành Giáo dục-Đào tạo xác định được những trọng tâm công tác trong thời gian tới, khắc phục những khó khăn, hạn chế tồn tại từ trước đến nay cũng như thách thức của bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa
Ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, về cơ bản những giải pháp mà Bộ trưởng nêu ra trong phiên trả lời chất vấn đã sát với thực tế, bởi những vấn đề đại biểu nêu ra, những câu hỏi đại biểu đặt ra chính là những vấn đề nóng mà trong suốt thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Chính phủ và các bộ ngành khác cũng như các địa phương đang tập trung giải quyết.
“Những giải pháp có thể là trước mắt, có thể là định hướng lâu dài, nhưng Bộ trưởng đã dựa trên thực tiễn chỉ đạo ngành trong thời gian qua để trả lời”, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nhận định.
Dẫn chứng bằng vấn đề dạy học trực tuyến, theo nữ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, hiện rất nhiều thách thức đang đặt ra và chất lượng của dạy học trực tuyến ở nhiều địa phương về cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu. Giải pháp để thực hiện liên quan đến vấn đề này mà các địa phương đang thực hiện là tạo điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, về sóng, hỗ trợ máy tính. Tuy nhiên những giải pháp này chỉ là giải pháp trước mắt, giải pháp bề nổi.
“Các đại biểu chờ đợi một giải pháp căn cơ, dài hơi hơn đó là Chiến lược lớn của ngành giáo dục trong 5 năm, 10 năm tới để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế mà phải là phương thức dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo, thực sự là bệ đỡ để số hóa các hoạt động dạy học trong bối cảnh của 5-10 năm tới”, đại biểu nhấn mạnh.
Cùng chung nhận xét với nhiều đại biểu khác, ông Nguyễn Chu Hồi (đoàn ĐBQH TP Hải Phòng) cho rằng giải pháp Bộ trưởng đưa ra cũng là những giải pháp thực tiễn để trả lời vào thẳng từng câu hỏi của đại biểu.
Ông Nguyễn Chu Hồi cũng cho rằng, trong bối cảnh học online, ngành giáo dục và đào tạo nên giảm bớt chương trình học, giảm dung lượng để học sinh bớt căng thẳng. “Kết quả học online chưa thấy nhưng hậu quả thì có thể thấy rõ, đặc biệt là sức khỏe tâm thần của các em”, nhấn mạnh điều này, vị đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần phải có hướng dẫn quy chế học tập trong tình hình dịch Covid-19 cho trẻ, tránh tình trạng “nhồi” ngay kiến thức./.
Hướng nghiệp GPO hy vọng rằng bạn đã tích luỹ được cho mình những thông tin hữu ích và hiểu hơn về các quy định doanh mục thống kê ngành đào tạo. Nếu các bạn có bất kì thắc mắc nào hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng kí thông tin tại đây.
Nguyễn Giang
Theo baomoi.com
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Thêm đại học 'tự chủ', học phí cao nhất 60 triệu đồng/năm
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 28
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 54
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 61
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 86
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 159
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 110
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 223
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 279
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 202
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 251
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công