Chiến thuật giúp tân sinh viên Ngoại giao đạt 8.5 IELTS
Sau 1 tháng ôn luyện, Vũ Phương Linh (SN 2003) đã đạt 8.5 trong lần thi IELTS đầu tiên. Hiện tại, Phương Linh đã được tuyển thẳng và trở thành tân sinh viên ngành Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này ngay bây giờ nhé!
Phương Linh là cựu học sinh của Trường THCS – THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).
Được bố mẹ tạo điều kiện tiếp xúc tiếng Anh khá sớm, Phương Linh chia sẻ: “Em học tiếng Anh xuyên suốt một quá trình dài nên ‘ngấm’ một cách rất tự nhiên. Từ bé để tạo môi trường học em phủ sóng tất cả những hoạt động yêu thích bằng tiếng Anh”.
Vũ Phương Linh, đạt 8.5 IELTS Overall trong lần thi đầu tiên, trong đó Listening 8.5, Reading 9.0, Writing 7.0, Speaking 8.5
Cách đạt 9.0 Reading
Nữ sinh có niềm đam mê đọc các tác phẩm văn học, tìm hiểu lịch sử phương Tây. Ban đầu, em luyện tập đọc hiểu những mẩu truyện ngắn, truyện cổ tích đơn giản để nhớ cấu trúc và văn phong diễn đạt. Sau đó, Linh tăng dần tốc độ đọc bằng những tác phẩm dài với chủ đề đa dạng hơn. Nhờ vậy, Linh học được kỹ năng tóm lược, đâu là ý chính, đâu là luận điểm, luận cứ giải thích cho ý chính.
Trong thời gian ôn IELTS, Linh làm rất nhiều đề, luyện cách đọc nhanh, đọc lướt và tìm từ khoá.
Theo Linh, phần Reading là kỹ năng dễ nâng điểm số nhất nếu nắm được các dạng và cách làm bài.
Những bài đọc thường rất dài, chia thành nhiều dạng khác nhau nên cần có chiến thuật làm hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
Ví dụ đối với bài nối tiêu đề, điền từ vào phần tóm tắt, Linh thường sử dụng kỹ thuật Skimming (đọc lướt) nhanh chóng tìm nội dung chính. Có thể đọc tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đọc đoạn mở đầu để lọc thông tin. Còn đối với dạng bài như điền từ, True/False, nối thông tin, Linh lại áp dụng kỹ thuật Scanning (đọc quét) nhanh chóng tìm chi tiết. Gạch chân từ khoá, tìm những từ đồng nghĩa trong câu hỏi và đoạn văn để tìm đáp án.
Tuy nhiên, có những dạng bài phải sử dụng kết hợp cả hai kỹ thuật nhưng để ý luyện tập nhiều sẽ giúp nhanh chóng khoanh vùng, không bị đáp án đánh lừa. Bên cạnh đó, phần Reading có lượng từ vựng tương đối lớn cần thu nạp nên mỗi khi gặp một từ mới, Linh thường ghi ra sổ sau đó học cách sử dụng như thế nào.
“Ngoài ghi ra vở và cố “nhét” từ mới vào câu từ hay đoạn văn nào đó nói đi nói lại. Việc sử dụng nhiều lần hình thành cho em khả năng dùng từ linh hoạt ngữ cảnh, nhớ lâu. Em nghĩ học ít mà sử dụng được tốt hơn là học nhiều, không dùng tới lại quên”, Linh chia sẻ.
Từ ngại nói đến 8.5 Speaking – Listening
Từ một cô bé lớp 6 ngại nói, Linh bắt đầu tham gia các cuộc thi quốc tế, hùng biện bằng tiếng Anh và đạt 8.5 cả 2 kỹ năng Speaking - Listening. Để tạo môi trường giao tiếp thường xuyên, nâng cao trình độ nói tiếng Anh, Linh còn đứng ra thành lập CLB tranh biện ở lớp, cùng các bạn thường nói chuyện giao tiếp, trao đổi bằng tiếng Anh.
Linh cho rằng phải đẩy tình thế bắt buộc nói, giao tiếp với người nước ngoài hay bạn bè bằng tiếng Anh mới nhanh chóng tăng cường phản xạ. Qua mỗi cuộc trò chuyện, cô gái học cách mọi người sử dụng từ ngữ như thế nào, phát âm ra sao và phát triển khả năng nghe nói.
Thay vì rụt rè, sợ phát âm sai Linh học cách cởi mở, chủ động giao tiếp cùng các bạn nước ngoài bằng cách tham gia cuộc thi hay nói chuyện với bạn bè trên mạng xã hội. Nữ sinh cho rằng mỗi người bạn sẽ có một âm điệu, giọng nói khác nhau, qua đó sẽ giúp phân biệt được cách phát âm, hiểu nội dung được đề cập và phản hồi lại tự nhiên hơn.
Bên cạnh đó, Linh cũng tăng cường luyện nghe bằng cách thường xuyên nghe bài hát, xem video bằng tiếng Anh. Thời gian đầu nghe chưa hiểu, Linh nghe đi nghe lại và cố đoán xem ý nghĩa là gì.
Đối với từ chưa nghe được, Linh sẽ bật phụ đề (sub) để ghi lại từ mới, cách phát âm.
Ngoài ra, khi làm đề thi phần Listening, Linh thường gạch chân đoán các dạng từ cần điền trước, trong lúc nghe cố gắng bắt từ khoá.
Đối với kỹ năng Writing có phần khó nhằn hơn, Linh thường học theo dạng bài và sơ đồ tư duy. Sau khi học thêm lớp luyện Writing, Linh nhận ra cần phải nắm được các dạng bài khác nhau. Chẳng hạn trong Task 1 sẽ chia thành các dạng như miêu tả biểu đồ, miêu bảng, miêu tả sơ đồ,…
Theo Linh, khi mới bắt đầu học Writing hãy học cách triển khai ý trong từng dạng đề, xây dựng “sườn bài” rồi mới lắp ghép thêm. Riêng bài luận thì cần đưa ra luận điểm, luận cứ rõ ràng để bổ sung chặt chẽ.
Trong một tháng ôn thi nước rút, Linh đặt mục tiêu mỗi ngày luyện tập 3 – 4 đề thi thử. Hai kỹ năng thế mạnh là Reading, Listening được Linh chú trọng luyện tập nhiều hơn.
Linh chia sẻ một số tài liệu quen thuộc em “cày” IELTS là bộ sách Cambridge IELTS từ 1 đến 15 và các chủ đề từ vựng, ngữ pháp trong quyển Cambridge Grammar for IELTS; Destination C1, C2. Cuối cùng, nữ sinh nhấn mạnh việc học ngoại ngữ hay ôn thi IELTS cần nỗ lực hết mình, kiên trì cải thiện từng ngày mới thu lại kết quả.
Hướng nghiệp GPO mong rằng bạn đã tích luỹ được cho mình những thông tin hữu ích qua bài viết này. Nếu các bạn có bất kì thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng kí thông tin tại đây.
Bích Ngọc
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Kinh nghiệm thực tiễn về Fintech từ tiến sĩ gốc Việt tại New Zealand
Nữ sinh 14 tuổi chia sẻ cách học 8.5 IELTS Listening
Bài viết khác
Xu hướng giảm xét tuyển học bạ
Ngày đăng: 23/04/2025 - Lượt xem: 190
Xu hướng giảm xét tuyển học bạ
Xem thêm [+]Thêm trường bỏ xét tuyển đại học bằng điểm thi đánh giá năng lực, tư duy
Ngày đăng: 21/04/2025 - Lượt xem: 129
Mùa tuyển sinh đại học năm nay, Trường đại học Hà Nội chính thức bỏ phương thức xét tuyển kết hợp bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do các đại học tổ chức.
Xem thêm [+]Nhân sự IT lương đến 70 triệu đồng/tháng, vung tiền mà tuyển mãi không đủ
Ngày đăng: 11/04/2025 - Lượt xem: 298
Nhân sự IT lương đến 70 triệu đồng/tháng, vung tiền mà tuyển mãi không đủ
Xem thêm [+]Cơ hội việc làm: Nhiều ngành nghề có triển vọng, lương cao trong năm 2025
Ngày đăng: 11/04/2025 - Lượt xem: 295
Cơ hội việc làm: Nhiều ngành nghề có triển vọng, lương cao trong năm 2025
Xem thêm [+]Dân văn phòng hỏi DeepSeek: "Làm sao để tăng lương nhanh nhất?" - Câu trả lời của AI khiến nhân viên giật mình còn sếp nào cũng ái ngại
Ngày đăng: 07/04/2025 - Lượt xem: 437
Dân văn phòng hỏi DeepSeek: "Làm sao để tăng lương nhanh nhất?" - Câu trả lời của AI khiến nhân viên giật mình còn sếp nào cũng ái ngại
Xem thêm [+]Ngành học cực hiếm, Việt Nam chỉ có 3 ĐH đào tạo: Trước bị phụ huynh chê, nay “khát” 30.000 nhân lực, lương tháng gần 60 triệu đồng
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 455
Ngành học cực hiếm, Việt Nam chỉ có 3 ĐH đào tạo: Trước bị phụ huynh chê, nay “khát” 30.000 nhân lực, lương tháng gần 60 triệu đồng
Xem thêm [+]MỘT NGÀNH NGHỀ có nguy cơ bị AI đào thải: Ứng viên phải vững 2 KỸ NĂNG mới 'sống ngon, sống khoẻ', được nhiều doanh nghiệp săn đón
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 316
MỘT NGÀNH NGHỀ có nguy cơ bị AI đào thải: Ứng viên phải vững 2 KỸ NĂNG mới 'sống ngon, sống khoẻ', được nhiều doanh nghiệp săn đón
Xem thêm [+]Nhóm nạn nhân đầu tiên của DeepSeek đã xuất hiện: Một công ty sa thải 95% nhân viên, số nhân viên còn lại xin chuyển sang công việc dọn dẹp - Chuyên gia chỉ cách sống sót trong thời đại AI
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 254
Nhóm nạn nhân đầu tiên của DeepSeek đã xuất hiện: Một công ty sa thải 95% nhân viên, số nhân viên còn lại xin chuyển sang công việc dọn dẹp - Chuyên gia chỉ cách sống sót trong thời đại AI
Xem thêm [+]Một ngành học KHÔNG CHO PHÉP bạn "im lặng": Thích soi, thích hóng và kể chuyện, đây chính là thiên đường!
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 374
Một ngành học KHÔNG CHO PHÉP bạn "im lặng": Thích soi, thích hóng và kể chuyện, đây chính là thiên đường!
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học 2025: Các trường lúng túng việc quy đổi điểm
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 306
Tuyển sinh đại học 2025: Các trường lúng túng việc quy đổi điểm
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công