Đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu: Thiếu tầm nhìn và kết nối
Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu đang được coi là ngành học đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên thu hút sự quan tâm của thí sinh và được các trường đại học tích cực đào tạo. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, vẫn có tình trạng “bình mới rượu cũ”. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu thêm về thông tin này nhé.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện nay trong số hơn 300 cơ sở đào tạo đại học (bao gồm các viện nghiên cứu) có 11 cơ sở đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) và Khoa học dữ liệu (DS). Tại hội thảo đào tạo AI, DS do Phòng Thí nghiệm Khoa học dữ liệu khảo sát - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức cuối tuần qua, GS.TSKH Hồ Tú Bảo, Giám đốc VIASM, phát biểu, chuyển đổi số là cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và AI là công nghệ cốt lõi để thực hiện chuyển đổi số.
Theo ông, trong tương lai gần có hai nhóm nhân lực về AI và DS, gồm nhân lực dùng AI, DS chiếm 94%, nhân lực làm AI, DS chỉ chiếm khoảng 6%. Ông nói rằng, trên thế giới có 5 hình thức đào tạo về AI và DS; tại Việt Nam đã có 4/5 hình thức đào tạo này, gồm đào tạo thạc sĩ; cử nhân, kỹ sư chuyên về AI và DS; cử nhân hay kỹ sư về AI hoặc DS trong một lĩnh vực khác; đào tạo phổ cập AI ở ĐH hoặc phổ thông. Với trường phổ thông, hiện có duy nhất Trường THPT Lê Hồng Phong TPHCM thử nghiệm đưa chương trình DS vào giảng dạy.
GS Bảo nêu lên một số điểm về chương trình AI, DS ở Việt Nam cần được rút kinh nghiệm. Cụ thể, nhiều chương trình thiếu tầm nhìn chủ đạo xuyên suốt nên đưa vào các môn học thiếu tính kết nối và hướng đích. Chương trình lẽ ra phải xuất phát từ chính nội hàm của AI và DS, nhưng nhiều nơi vẫn có gì dạy nấy. Khi đánh giá một số chương trình, ông nhận ra có những môn học như Toán học cho DS nhưng “ruột” lại giống hệt môn Toán học cho Công nghệ thông tin.
“Một vấn đề nữa cần rút kinh nghiệm là các môn học dạy trong một chương trình không có sự liên kết với nhau. Trong khi đó, AI, DS là đào tạo hẹp, lẽ ra người dạy phải hiểu mình là mắt xích nào trong chuỗi đào tạo đó thì chất lượng mới nâng cao”, ông nói. Đặc biệt là kết nối sang các môn học khác cũng rất cần được quan tâm. Ông gợi ý khung chương trình AI và DS gồm nền tảng Toán, AI nâng cao, nền tảng Công nghệ thông tin, Nền tảng AI, dữ liệu lớn, AI và xã hội, môn học chung.
GS.TS Phùng Quốc Định (ĐH Monash, Úc) cho rằng, cần phải rõ mục đích xây dựng chương trình có phù hợp với nhu cầu xã hội hay không. Đồng thời, phải nghiên cứu cấu trúc tổng thể chương trình hợp lý, phù hợp với đầu vào sinh viên; sinh viên được trải nghiệm để khi ra trường có thể đi làm luôn. Theo ông Định, không nhất thiết phải đưa AI hay DS vào dạy phổ thông mà nên phát huy thế mạnh của Việt Nam là Toán học và bổ sung một số phần về xác suất thống kê. Điều này rất quan trọng, phục vụ người học sau này học lên bậc ĐH.
Vì AI và DS là hai ngành học mới nên Việt Nam chưa có tiến sĩ thuộc hai ngành này. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó giám đốc Viện Công nghệ thông tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay, với chương trình đào tạo chuyên sâu được giảng dạy bằng tiếng Anh, khó khăn về bài giảng, đội ngũ, môi trường cho sinh viên, trường đã mời giảng viên nước ngoài sang giảng dạy.
Hai bài toán cần giải
Tại Việt Nam hiện nay, mọi người thường nói nhiều hơn đến câu chuyện cách mạng công nghiệp 4.0, IoT (Internet kết nối vạn vật), AI, hy vọng những lĩnh vực này sẽ tạo ra hướng phát triển đột phá ở mỗi ngành và trên cả đất nước. Nhưng theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT, còn một khía cạnh nữa, nếu không phát triển, Việt Nam khó có thể hùng cường; khoảng cách với các quốc gia khác sẽ lớn hơn hiện nay rất nhiều. Đó là chuyển đổi trong giáo dục.
“Không có trí tuệ tự nhiên “ngon lành” thì không thể làm được trí tuệ nhân tạo”, ông Tùng nhận định. Theo ông, với giáo dục, có hai bài toán cần giải quyết. Đó là trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực có tố chất chuyển đổi số để sau này tham gia sự nghiệp chuyển đổi số các luồng kinh tế - xã hội và chính bản thân ngành giáo dục cũng phải chuyển đổi số, nếu không sẽ khó đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này, trong khi thời gian không còn nhiều. Ông Tùng cho rằng, cần đưa AI vào môi trường đào tạo truyền thống, cá thể hóa từng ngành học; đưa yếu tố sư phạm vào giáo dục trực tuyến, vào máy móc là bài toán lớn trong giáo dục trực tuyến nói chung và AI nói riêng.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Yến Nhi
Theo tienphong.vn
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Thi tốt nghiệp THPT có thể diễn ra nhiều lần trong năm
36 trường xét tuyển bổ sung: Hàng ngàn cơ hội cho thí sinh vào đại học
Bài viết khác
CEO từng phỏng vấn 500 ứng viên chỉ điểm 3 sai lầm nghiêm trọng khi đi xin việc: Điều cuối cùng rất dễ bị để ý!
Ngày đăng: 10/09/2025 - Lượt xem: 33
CEO từng phỏng vấn 500 ứng viên chỉ điểm 3 sai lầm nghiêm trọng khi đi xin việc: Điều cuối cùng rất dễ bị để ý!
Xem thêm [+]Những khoản tiền nhà trường được phép thu trong năm học mới 2025-2026
Ngày đăng: 10/09/2025 - Lượt xem: 23
Những khoản tiền nhà trường được phép thu trong năm học mới 2025-2026
Xem thêm [+]Ngành học đi trước thời đại: Lương lên tới 100 triệu/tháng, doanh nghiệp sẵn lòng mời về làm ngay khi ra trường
Ngày đăng: 10/09/2025 - Lượt xem: 23
Ngành học đi trước thời đại: Lương lên tới 100 triệu/tháng, doanh nghiệp sẵn lòng mời về làm ngay khi ra trường
Xem thêm [+]Ác mộng chọn trường, chọn nghề vì bỏ qua '8 loại thông minh'
Ngày đăng: 05/09/2025 - Lượt xem: 104
Ác mộng chọn trường, chọn nghề vì bỏ qua '8 loại thông minh'
Xem thêm [+]Ngành học có tỷ lệ thất nghiệp cao, Cử nhân chật vật kiếm việc làm sau tốt nghiệp: Các bạn trẻ cân nhắc kỹ khi lựa chọn!
Ngày đăng: 19/08/2025 - Lượt xem: 678
Ngành học có tỷ lệ thất nghiệp cao, Cử nhân chật vật kiếm việc làm sau tốt nghiệp: Các bạn trẻ cân nhắc kỹ khi lựa chọn!
Xem thêm [+]Vài năm tới, giỏi tiếng Anh là quá bình thường: Nếu muốn tìm việc lương cao, bạn nên kết hợp học những thứ tiếng sau!
Ngày đăng: 18/08/2025 - Lượt xem: 412
Vài năm tới, giỏi tiếng Anh là quá bình thường: Nếu muốn tìm việc lương cao, bạn nên kết hợp học những thứ tiếng sau!
Xem thêm [+]Tôi bằng giỏi đại học vẫn không xin nổi việc lương 5 triệu đồng
Ngày đăng: 18/08/2025 - Lượt xem: 251
Tôi bằng giỏi đại học vẫn không xin nổi việc lương 5 triệu đồng
Xem thêm [+]Ngành học đang hot được dự đoán điểm chuẩn rất cao năm nay, dễ vượt cả Y Dược: Khó lòng bị AI thay thế, lương tăng đều mỗi năm
Ngày đăng: 18/08/2025 - Lượt xem: 328
Ngành học đang hot được dự đoán điểm chuẩn rất cao năm nay, dễ vượt cả Y Dược: Khó lòng bị AI thay thế, lương tăng đều mỗi năm
Xem thêm [+]7 ngành học bị liệt vào "danh sách đỏ" vì khả năng cao bị AI thay thế trong 10 năm tới
Ngày đăng: 18/08/2025 - Lượt xem: 329
7 ngành học bị liệt vào "danh sách đỏ" vì khả năng cao bị AI thay thế trong 10 năm tới
Xem thêm [+]Đây là ngành lọt top điểm chuẩn cao nhất năm ngoái: Lương có thể tới 2.000 USD/tháng nếu làm ở công ty đa quốc gia!
Ngày đăng: 13/08/2025 - Lượt xem: 655
Đây là ngành lọt top điểm chuẩn cao nhất năm ngoái: Lương có thể tới 2.000 USD/tháng nếu làm ở công ty đa quốc gia!
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công