'Đỏ mắt' tìm giáo viên tiếng Anh
Nhiều chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên tiếng Anh tiểu học nhưng các trường không tuyển dụng được do không có ứng viên.
Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH
Vào đầu tháng 11, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT xem xét điều chỉnh tiêu chuẩn trong việc tuyển dụng giáo viên (GV) tiếng Anh bậc tiểu học tương tự như quy định tuyển dụng đối với GV THCS, THPT. Hiện nay, yêu cầu về trình độ đào tạo của GV THCS và THPT chỉ cần có bằng tốt nghiệp CĐ, ĐH trở lên, phù hợp với bộ môn giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm... Trong khi đó, yêu cầu về trình độ đào tạo đối với GV tiểu học bắt buộc phải tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, cụ thể là “có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm, ĐH sư phạm tiểu học hoặc bằng CĐ, ĐH sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy”.
Giáo viên “dứt áo ra đi” dù được “cưng như trứng mỏng”
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết sở dĩ TP đề xuất việc điều chỉnh bởi quy định bắt buộc phải tốt nghiệp ngành sư phạm là một tiêu chí bó hẹp khiến việc tuyển GV tiếng Anh cho bậc học càng ngày càng khó. Đây là một thực tế mà ông Đỗ Thế Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh), cũng nhìn nhận: “Năm nào cũng đỏ mắt tìm GV, khó khăn lắm, đến mức phải cưng như “trứng mỏng” để mong giữ người gắn bó với trường; bởi mức thu nhập trong trường chỉ bằng một phần rất nhỏ so với việc đi dạy thêm ở các trung tâm mà ở ngoài còn không bị áp lực giờ giấc, giáo án...”.
Vào cuối năm học 2018 - 2019, trong một buổi làm việc với Ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã cung cấp thông tin: Cùng lúc, có 3 GV tiếng Anh của một trường tiểu học được coi là “hot” nhất TP xin nghỉ việc, dù ban giám hiệu nhà trường năn nỉ. Thời điểm đó, một thành viên trong đoàn giám sát nói rằng: “Thông tin gây sốc với tôi, bởi việc tuyển GV tiếng Anh luôn được cảnh báo là vô cùng khó khăn. Giờ đây, ngay cả GV ở trường trung tâm, có điều kiện như vậy mà cũng “dứt áo ra đi” thì ở những quận huyện ngoại thành, sao tuyển được GV”.
Tuyển dụng hoài mà không có người đăng ký
Việc tuyển GV môn học này đang gặp tình trạng chung, chỉ tiêu thì nhiều mà tuyển chẳng được bao nhiêu. Theo thống kê của một lãnh đạo Sở GD-ĐT, hằng năm, tổng chỉ tiêu của các quận huyện vào khoảng 200 GV tiếng Anh bậc tiểu học nhưng thực tế tuyển dụng có khi chỉ đạt khoảng 10%, có quận còn không tuyển được GV nào.
Từ việc không có nguồn tuyển nên có quận, huyện chấp nhận tình thế “đánh rớt thì thiếu mà đánh đậu thì yếu”. “Chỉ cần có GV, sau đó tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp sư phạm, các công tác hành chính, giao tiếp với phụ huynh... Nhưng như vậy cũng không tuyển đủ chỉ tiêu”, phó phòng giáo dục một quận cho hay.
Còn ông Tạ Tân, Trưởng phòng Giáo dục Q.Tân Phú, cho hay năm học 2019 - 2020, các trường tiểu học có nhu cầu tuyển 47 GV nhưng cuối cùng chỉ có 13 ứng viên tham gia tuyển dụng.
Hay như Q.11, để chuẩn bị cho năm học mới, Hội đồng tuyển dụng GV của quận công bố cần tuyển 21 người nhưng chỉ tuyển được 2 ứng viên. Thế nhưng, đến ngày nhận nhiệm sở thì cả hai người này đều từ chối vì đã chọn công việc khác.
Tương tự, Q.8 cũng có nhu cầu tuyển 8 GV tiếng Anh cho các trường tiểu học. Tuy nhiên, Hội đồng tuyển dụng của quận này không nhận được bất kỳ hồ sơ nào. Tình cảnh này cũng đang diễn ra tại H.Bình Chánh. Lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện cho hay, cần tuyển 10 GV nhưng chưa có ứng viên đăng ký.
Ngay tại các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, tình hình cũng không khả quan hơn. Chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai năm học mới 2019 - 2020 bậc tiểu học, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay trong kỳ tuyển dụng viên chức vừa rồi, Sở có nhu cầu tuyển 80 GV tiếng Anh nhưng chỉ có 65 ứng viên nộp đơn tham gia ứng tuyển.
Quy định tuyển dụng không phù hợp
Do không đủ chỉ tiêu GV nên hầu như các trường phải thực hiện hợp đồng thỉnh giảng hay sắp xếp GV tăng tiết để đảm bảo hoạt động dạy học. Nhưng 2 giải pháp trên đều là tình thế. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Truởng phòng Giáo dục Q.9, ngoài số tiết nghĩa vụ, nhà trường linh động xếp GV dạy một số tiết phụ trội nhưng cũng không thể kéo dài vì GV còn phải dành thời gian tái tạo sức lao động, chuẩn bị, đầu tư cho bài giảng.
Hiệu trưởng một trường tiểu học cho hay, những GV thỉnh giảng đều không đáp ứng tiêu chí tốt nghiệp sư phạm nhưng vẫn đang dạy tốt. Vì vậy, vị hiệu trưởng này cho rằng quy định hiện nay yêu cầu tuyển GV tiếng Anh bậc tiểu học phải có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm, ĐH sư phạm tiểu học hoặc bằng CĐ, ĐH sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy là không phù hợp. “Các GV này không được tuyển chính thức nhưng vẫn được mời thỉnh giảng, có nghĩa là vẫn tham gia giảng dạy, vậy tiêu chí tuyển dụng có ý nghĩa gì?”, hiệu trưởng này đặt câu hỏi và đề xuất nên tuyển theo tiêu chí đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn, khung năng lực ngoại ngữ và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm do trường sư phạm cấp là có thể tham gia tuyển dụng.
Luật Giáo dục 2019 sẽ có hiệu lực vào tháng 7.2020 quy định chuẩn trình độ đào tạo của GV tiểu học là cử nhân thuộc ngành đào tạo GV. Trường hợp môn học chưa đủ GV có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD-ĐT cũng như các bộ ngành có liên quan nên sớm có hướng dẫn để các trường có thể tháo gỡ những khó khăn trong tuyển dụng GV, đặc biệt là GV tiếng Anh.
Bích Thanh - Báo thanh niên
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 34
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 57
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 62
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 87
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 161
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 110
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 227
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 281
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 204
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 253
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công