Khung trình độ quốc gia: Khắc phục tình trạng “lộn xộn” trong đào tạo đại học
Đó là ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi Tọa đàm lấy ý kiến về dự thảo kế hoạch triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho các trình độ của giáo dục đại học vừa qua.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Tọa đàm về Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho các trình độ của giáo dục đại học.
Năm 2023 ban hành chuẩn chương trình đào tạo
Hiện nay Bộ GD&ĐT đã dự thảo kế hoạch triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu chung đổi mới hoạt động đào tạo gắn với nâng cao chất lượng giáo dục đại học, phù hợp với quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học; mở rộng cơ hội hội nhập với cộng đồng đại học khu vực và thế giới, tạo ra cơ chế liên thông và hình thành hệ thống giáo dục mở.
Cụ thể, đến năm 2021 hoàn thành xây dựng chuẩn đẩu ra và ban hành chuẩn chương trình đào tạo cho các lĩnh vực: Sức khỏe, Kỹ thuật, Kế toán-Tài chính, Du lịch, Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên;
Đến năm 2022 hoàn thành báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN; đến năm 2023 hoàn thành xây dựng và ban hành chuẩn chương trình đào tạo đối với các ngành thuộc các lĩnh vực còn lại;
Đến năm 2025 các cơ sở giáo dục đại học hoàn thành rà soát, cập nhật chương trình đào tạo trên cơ sở chuẩn chương trình đào tạo đối với các ngành thuộc các lĩnh vực đào tạo của giáo dục đại học.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi lâu nay, các cơ sở giáo dục đại học vẫn tuyên bố sứ mạng, công bố chuẩn đầu ra nhưng sinh viên hay người học ra trường có đạt chuẩn hay không lại là câu hỏi lớn.
Nguyên nhân là do không có thước đo chung nào về chuẩn ngành, năng lực cần phải đạt tối thiểu của sinh viên hay người học sau khi tốt nghiệp một bậc học.
Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đào tạo nguồn nhân lực
Theo Bộ trưởng Nhạ, việc triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho các trình độ của giáo dục đại học là cơ chế đảm bảo chất lượng đào tạo, gia tăng mối quan hệ tương đồng với khung trình độ quốc gia của các nước khác (thông qua tham chiếu với khung trình độ khu vực và quốc tế).
Đây là cơ sở vững chắc để thực hiện công nhận giữa các nước về trình độ, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh trong đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam và khắc phục được tình trạng “lộn xộn” trong đào tạo đại học hiện nay.
Bộ trưởng Nhạ cho rằng, chuẩn đầu ra của mỗi chương trình đào tạo được thực hiện ở các trình độ khác nhau phụ thuộc vào các chuẩn mực chung tối thiểu đối với từng ngành đào tạo.
Theo đó, việc đánh giá, xây dựng chuẩn đầu ra, chuẩn chương trình đào tạo theo từng ngành cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp và hiệp hội nghề nghiệp, với các bộ ngành, các chuyên gia, và với cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục đại học.
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, không nên thực hiện thí điểm mà nên triển khai đồng thời ở tất cả các ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau, bởi mỗi lĩnh vực sẽ làm việc độc lập.
GS Tú nhấn mạnh, triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho các trình độ của giáo dục đại học là việc phải làm, đây sẽ là công cụ để kiểm soát các “trường yếu”.
GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, không một trường đại học nào trên thế giới đào tạo một người ra trường lại không có chuẩn đầu ra, do đó, đây là việc các trường đại học của Việt Nam phải làm, “là cuộc chơi, cuộc cạnh tranh đàng hoàng”.
Về cách thức triển khai, theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, các trường có chung lĩnh vực đào tạo nên ngồi lại với nhau để đưa ra mặt bằng chuẩn chung, đây là chuẩn tối thiểu.
Đặc biệt, không dùng hành chính trói buộc sáng tạo, có nghĩa là sau khi có được khung chuẩn chung mới điều chỉnh các văn bản hiện hành chứ không điều chỉnh văn bản trước, xây dựng chuẩn sau.
Hồng Hạnh - Dân trí.
Bài viết khác
Kỹ năng người trẻ nên học ngay từ bây giờ để không bị AI thay thế
Ngày đăng: 31/10/2025 - Lượt xem: 10
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển mạnh mẽ, một số ngành nghề bắt đầu chứng kiến sự thay đổi đáng kể. Giới trẻ nên làm gì để sớm thích nghi và không bị tụt hậu?
Xem thêm [+]Tiếng Anh sẽ thành môn bắt buộc từ lớp 1
Ngày đăng: 30/10/2025 - Lượt xem: 18
Đến năm 2030, tất cả trường phổ thông dạy Tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1, nhằm đưa thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Xem thêm [+]Chàng trai từng trượt đại học đỗ vào cơ quan chính phủ Mỹ
Ngày đăng: 30/10/2025 - Lượt xem: 52
Trượt đại học là cú sốc với Nhân Đức, nhưng cũng trở thành động lực để anh nỗ lực giành học bổng toàn phần ở châu Âu và Mỹ, trúng tuyển Bộ Nông nghiệp Mỹ với mức lương 93.000 USD mỗi năm.
Xem thêm [+]ChatGPT nói thẳng nói thật: Chỉ cần có 4 dấu hiệu này, khả năng bạn đã chọn nhầm ngành là rất cao
Ngày đăng: 29/10/2025 - Lượt xem: 32
Đương nhiên, chọn nhầm ngành cũng không phải điều gì quá đáng sợ, miễn là bạn sẵn sàng thay đổi
Xem thêm [+]Nếu thường xuyên nói 5 câu này ở nơi làm việc thì xin chúc mừng: Bạn là người EQ cao, ai gặp cũng quý
Ngày đăng: 24/10/2025 - Lượt xem: 137
Người EQ cao thường xử lý tình huống một cách thông minh, tinh tế dễ gây thiện cảm với mọi người.
Xem thêm [+]Bỏ thi lớp 10 không chỉ là cải cách mà là bài toán quy hoạch giáo dục
Ngày đăng: 23/10/2025 - Lượt xem: 159
Bỏ thi lớp 10 có thể giảm áp lực học tập nhưng để xét tuyển công bằng, các chuyên gia cho rằng cần mở rộng trường lớp và tiến tới phổ cập THPT. Nhiều giải pháp đã được đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đánh giá và phân luồng học sinh phù hợp với thực tiễn.
Xem thêm [+]Dự kiến bỏ bằng tốt nghiệp THCS, miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Ngày đăng: 22/10/2025 - Lượt xem: 106
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp THCS, thay bằng việc hiệu trưởng xác nhận hoàn thành chương trình học.
Xem thêm [+]TP HCM chốt ba môn thi vào lớp 10 năm 2026
Ngày đăng: 21/10/2025 - Lượt xem: 152
TP HCM công bố ba môn thi lớp 10 công lập năm 2026 gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ (chủ yếu là Tiếng Anh), sớm nhất cả nước.
Xem thêm [+]Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM có gì mới trong năm 2026?
Ngày đăng: 20/10/2025 - Lượt xem: 151
Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2026 dự kiến sẽ có một số điều chỉnh về thời gian tổ chức đợt 2 để phù hợp với lịch trình chung, trong khi cấu trúc và nội dung bài thi sẽ giữ ổn định so với năm 2025.
Xem thêm [+]5 ngành học ở Việt Nam không lo thất nghiệp, lương cao, thị trường 'khát' nhân lực trong những năm tới
Ngày đăng: 20/10/2025 - Lượt xem: 193
Đây là những ngành đang có nhu cầu nhân lực lớn trong thời đại số và kỷ nguyên hội nhập.
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công

 Đăng ký
Đăng ký Đăng nhập
Đăng nhập.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)







