Kinh nghiệm hút nhân lực, giữ nhân tài
Dịch chuyển chất xám trong khu vực
Mới đây, Tiến sĩ Franco Gandolfi (Hiệu trưởng và Giám đốc điều hành tại ĐH Quốc tế Manipal, Kuala Lumpur, Malaysia) đã chính thức làm việc tại Trường ĐH Hoa Sen (TPHCM) với vị trí Trưởng khoa Khoa kinh tế và Quản trị. Thông tin do nhà trường cung cấp, TS Franco Gandolf có hơn 32 năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý cấp cao trong ngành Giáo dục tại một số trường cao đẳng và đại học trên thế giới.
Theo TS Franco Gandolfi, nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong những năm gần đây, nhưng Đông Nam Á vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Việc tăng trưởng kinh tế ở châu Á và đặc biệt là Đông Nam Á sẽ là động lực cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của thế giới. Trong đó, Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong đổi mới và công nghệ. Đây là cơ hội tốt cho các trường đại học tiến bộ ở Việt Nam phát triển đội ngũ các nhà lãnh đạo tương lai với tư duy, kiến thức thế kỷ 21 và sẵn sàng tạo ảnh hưởng đối với thế giới.
“Tôi chọn Trường ĐH Hoa Sen vì đây là một trường đại học trẻ, sáng tạo và có tinh thần khởi nghiệp. Tôi mong muốn được làm việc với đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cùng với các sinh viên để hoàn thành sứ mệnh của trường đại học như một đơn vị đào tạo xuất sắc trong giáo dục nghề nghiệp, kỹ thuật và học thuật...” - TS Franco Gandolfi chia sẻ.
Với cơ chế tự chủ, những năm gần đây Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) đã tạo dựng và thu hút được nguồn lực chất xám. Trường có nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học, xếp hạng đại học và tạo lập được một môi trường ĐH hài hòa, thân thiện. Hiện, TDTU có hơn 100 GV, chuyên gia là người nước ngoài đến từ Phần Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Séc, Nhật Bản… làm việc theo hình thức cơ hữu và thỉnh giảng, trao đổi học thuật.
TS Dileep Kumar hiện là GS trợ lý, nghiên cứu viên Viện Khoa học tính toán (INCOS) TDTU. Lấy bằng TS tại ĐH Aligarh Muslim (Ấn Độ), ông từng làm việc tại ĐH Tunku Abdul Rahman (Malaysia) và là tác giả của hơn 50 bài báo xuất bản trên các tạp chí ISI với H-index: 19 và Số lần trích dẫn: 877.
TS Dileep Kumar chia sẻ: “Cộng đồng các nhà khoa học của TDTU lớn và quan hệ tốt với nhau, điều này giúp công việc nghiên cứu của từng cá nhân được hỗ trợ tốt hơn. Tôi có tham khảo điều kiện làm việc tại một số quốc gia và cuối cùng chọn Việt Nam. Tôi hoàn toàn hài lòng với thu nhập và môi trường làm việc ở đây…”.
Ảnh minh họa/ INT
Thu nhập, môi trường làm việc là yếu tố then chốt
Chia sẻ về việc thu hút nhân lực cho đơn vị, PGS.TS Thái Bá Cần – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hoàng - Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Hoa Sen cho rằng: Để thu hút và giữ chân nhân sự, đơn vị tập trung vào hai vấn đề lương và môi trường làm việc.
“Chúng tôi đã xây dựng được văn hóa gắn kết giữa nhân viên của trường với tập đoàn; tạo nhiều phúc lợi cho nhân viên trong tập đoàn; những cá nhân tài năng có chế độ đãi ngộ khuyến khích đặc biệt để thu hút nhân tài.
Đồng thời, áp dụng chế độ lương theo KPI của từng ứng viên. Từ khi áp dụng chính sách này, số lượng TS, PGS của tập đoàn tăng lên nhiều; có cả GV nước ngoài tham gia giảng dạy, quản lý…” - PGS.TS Thái Bá Cần cho biết.
Đối với các trường ĐH công lập, cách tính lương để thu hút nguồn lực chất xám bị vướng cơ chế, nhưng với các trường tự chủ, cuộc cạnh tranh không kém phần năng động. Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE), để thu hút và giữ chân người tài, lương và môi trường làm việc là hai vấn đề then chốt. Do hoạt động theo mô hình tự chủ nên mức lương phù hợp với từng vị trí của các ứng viên; đồng thời tạo lập một môi trường làm việc để người lao động yên tâm công tác.
“Những trường ĐH công lập tự chủ thuận lợi trong việc xây dựng bảng lương và thỏa thuận mức lương với người lao động. Đối với các trường ĐH công lập chưa tự chủ vướng cơ chế rất khó. Nhờ trường làm truyền thông tốt, số cán bộ, giảng viên là PGS tăng hàng năm, lúc đầu có 5 PGS đến nay lên 45 người; TS có 50 người nay lên 150 người. Nhiều giảng viên có bài báo khoa học được thưởng trên 100 triệu…” - PGS.TS Đỗ Văn Dũng chia sẻ.
Sử dụng nguồn lực từ các doanh nghiệp
Chia sẻ về chính sách hỗ trợ, cán bộ, giảng viên, đại diện của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho hay: ngoài đội ngũ giảng viên về học thuật ưu tiên tuyển dụng TS học tập ở nước ngoài, nhà trường có đội ngũ giảng viên là người thành công trong doanh nghiệp đến giảng dạy, hướng dẫn thực hành nghề nghiệp cho SV.
“Sau khi tuyển dụng, nhà trường cam kết nuôi dưỡng môi trường học thuật và cung cấp sự hỗ trợ liên tục cho giảng viên làm việc hiệu quả và phát triển bản thân, thông qua cung cấp chương trình phát triển năng lực tại trường đồng thời với các cơ hội tham gia huấn luyện, hội nghị khoa học trong và ngoài nước” - đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trao đổi.
Đối với trường hợp nâng cao năng lực trong nước (thạc sĩ lên tiến sĩ), nhà trường hỗ trợ chi phí học TS (8 triệu đồng/khóa học), được giảm 60% giờ giảng dạy trong thời gian học và được thưởng 100 triệu đồng sau khi hoàn thành khóa học.
PGS. TS Bạch Long Giang - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ về môi trường Trường ĐH Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Hơn 10 năm gắn bó với trường, tôi luôn xem đây là ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhờ sự quan tâm và đầu tư đúng mức của lãnh đạo, đến nay, trường đã có hơn 25 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 32 đề tài cấp bộ, 22 đề tài cấp sở, 4 đề tài hợp tác quốc tế, hơn 500 đề tài nghiên cứu cấp trường được thực hiện. Bên cạnh đó, trường cũng có 670 đề tài nghiên cứu đăng trên tạp chí ISI/ SCOPUS, 855 đề tài đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế…”.
Công Chương - Giáo dục và Thời đại
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 33
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 56
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 62
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 87
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 161
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 110
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 224
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 280
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 204
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 253
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công