Sau năm 2020: Học hết lớp 12 được cấp giấy chứng nhận, dần áp dụng thi tốt nghiệp trên máy tính
Giai đoạn 2021-2025, cơ bản giữ ổn định như Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Theo dự thảo, kết quả tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia theo lộ trình 2015 – 2020 đến năm 2019 đã tạo tiền đề về cơ bản cho đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ sau năm 2020 theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, làm cơ sở để xây dựng để triển khai Phương án đổi mới thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ sau 2020.
3 nguyên tắc xây dựng phương án thi sau năm 2020
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xây dựng phương án thi sau năm 2020 trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau:
Thứ nhất: Bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi/tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy, học của giáo viên và học sinh; không gây bức xúc xã hội; bảo đảm đúng quy định của Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Thứ 2: Kế thừa kết quả đã đạt được trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015-2020, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 63/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; đồng bộ với lộ trình triển khai chương
trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới và lộ trình tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Thứ 3: Ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học Đo lường và Đánh giá trong giáo dục; áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại và ứng dụng tối đa thế mạnh của công nghệ thông tin trong tổ chức thi, tham khảo các mô hình tổ chức thi của các tổ chức khảo thí quốc tế hàng đầu (ACT, ETS,...), từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.
Mục đích và yêu cầu của phương án: Tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy; đánh giá được kết quả học tập ở bậc học THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và hướng tới đánh giá phẩm chất, năng lực của người học để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; tác động tích cực trở lại đối với quá trình đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường; đảm bảo có độ phân hóa phù hợp nhằm có thể phát hiện nhân tài để cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có thể tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Chuẩn bị điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo khả thi
Theo đó, đối tượng dự thi: Học sinh hoàn thành chương trình lớp 12 nếu đáp ứng các quy định của Bộ GDĐT thì được Hiệu trưởng trường THPT (hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên) cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT; nếu có nhu cầu dự thi để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT sẽ được tham gia Kỳ thi THPT quốc gia.
Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Phương thức tổ chức thi: Tổ chức thi trên giấy như hiện nay và đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi. Đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo qui định của Bộ GD&ĐT, kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).
Tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ trên thế giới với các tổ chức khảo thí độc lập của các nước trên thế giới như: ETs, ACT.... đối với Việt Nam thành công của mô hình thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và việc triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính.
Lộ trình thiển khai
Theo dự thảo, giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi và đặc biệt là phương thức tổ chức thi trên máy tính.
Cụ thể: Các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019; cấu trúc lại các câu hỏi trong các bài thi tổ hợp tự chọn (KHTN và KHXH) theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực; giảm số lượng câu hỏi trong từng bài thi để trở thành bài thi tổng hợp, đồng thời từng bước hoàn thiện thành bài thi tích học phù hợp với lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa; mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung gồm: Ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm.
UBND các địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương – gọi chung là tỉnh) chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi tại địa phương mình (chỉ đạo Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các ban ngành hữu quan thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi bài thi tự luận (nếu có), phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT).
Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ điều động tham gia các khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi, tổ chức chấm thi và phúc khảo bài thi.
Đỗ Hòa
Theo Báo Hải quan
Bài viết khác
Không phải CNTT, đây mới là ngành học hot cực ‘khát’ nhân lực: Sinh viên ra trường 100% có việc làm, được dự đoán sẽ ‘hốt bạc tỷ’ trong tương lai
Ngày đăng: 07/06/2025 - Lượt xem: 7
Không phải CNTT, đây mới là ngành học hot cực ‘khát’ nhân lực: Sinh viên ra trường 100% có việc làm, được dự đoán sẽ ‘hốt bạc tỷ’ trong tương lai
Xem thêm [+]Ngành học ít người chọn, doanh nghiệp tranh nhau tuyển, ra trường lương 15–30 triệu/tháng là chuyện thường
Ngày đăng: 05/06/2025 - Lượt xem: 49
Ngành học ít người chọn, doanh nghiệp tranh nhau tuyển, ra trường lương 15–30 triệu/tháng là chuyện thường
Xem thêm [+]Việt Nam có 6 đại học trong top 10% thế giới
Ngày đăng: 05/06/2025 - Lượt xem: 22
Việt Nam có 6 đại học trong top 10% thế giới
Xem thêm [+]Đại học có sinh viên tốt nghiệp với thu nhập thuộc nhóm cao nhất Việt Nam, 'lò đào tạo' 10 CEO ngân hàng lớn nhất nước
Ngày đăng: 05/06/2025 - Lượt xem: 29
Đại học có sinh viên tốt nghiệp với thu nhập thuộc nhóm cao nhất Việt Nam, 'lò đào tạo' 10 CEO ngân hàng lớn nhất nước
Xem thêm [+]Bách khoa Hà Nội công bố top thí sinh theo điểm thi đánh giá tư duy
Ngày đăng: 03/06/2025 - Lượt xem: 35
Bách khoa Hà Nội công bố top thí sinh theo điểm thi đánh giá tư duy
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố cách quy đổi điểm chuẩn
Ngày đăng: 03/06/2025 - Lượt xem: 30
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố cách quy đổi điểm chuẩn
Xem thêm [+]Một mình viết app, thu 170.000 USD/tháng: Lập trình viên Việt đang làm điều không tưởng nhờ ChatGPT
Ngày đăng: 02/06/2025 - Lượt xem: 109
Một mình viết app, thu 170.000 USD/tháng: Lập trình viên Việt đang làm điều không tưởng nhờ ChatGPT
Xem thêm [+]Nghiên cứu mới gây "sốc": 3 nghề sắp bị "xóa sổ" bởi AI
Ngày đăng: 27/05/2025 - Lượt xem: 134
Nghiên cứu mới gây "sốc": 3 nghề sắp bị "xóa sổ" bởi AI
Xem thêm [+]Để không thất nghiệp trong 10 năm tới, thí sinh nên lựa chọn ngành học nào?
Ngày đăng: 27/05/2025 - Lượt xem: 191
Để không thất nghiệp trong 10 năm tới, thí sinh nên lựa chọn ngành học nào?
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học năm 2025: Tất cả thí sinh phải đăng ký xét tuyển trực tuyến
Ngày đăng: 23/05/2025 - Lượt xem: 106
Trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, tất cả thí sinh, bao gồm cả thí sinh được xét tuyển thẳng, phải thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến, đưa tất cả nguyện vọng xét tuyển vào Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công