Trường đại học có quá nhiều phương án tuyển sinh phức tạp
Đó là thực tế mà Bộ GD-ĐT phải thừa nhận tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 khối giáo dục đại học vừa diễn ra.
Theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD-ĐT, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 1.002.525. Trong đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ (ngành giáo dục mầm non) là 642.270 (chiếm 64,07% số thí sinh đăng ký dự thi).
Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ (ngành giáo dục mầm non) năm nay là 3.068.538 (năm ngoái là 3.920.375).
Cơ cấu đăng ký nguyện vọng của các thí sinh trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm năm 2022. Nguồn: Bộ GD-ĐT
Bộ GD-ĐT cho hay năm 2022, một số trường có quá nhiều phương án tuyển sinh phức tạp, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống. Bên cạnh đó, năm nay gặp phải vấn đề là nhiều trường xét tuyển sớm không dự báo được thí sinh ảo.
Cụ thể, theo phương thức xét tuyển sớm, trung bình 1 thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển vào 2,3 nguyện vọng. Qua thống kê, trong tổng số gần 400.000 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm, chỉ có 35% thí sinh đăng ký Nguyện vọng 1; có đến 30% thí sinh đăng ký các nguyện vọng khác không phải Nguyện vọng 1. Còn lại 35% không đăng ký vào nguyện vọng xét tuyển sớm nào.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết trong năm học tới.
Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó lưu ý các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối.
Theo Vietnam net
Bài viết khác
Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều trường đại học phía Nam mở ngành mới
Ngày đăng: 21/02/2025 - Lượt xem: 41
Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều trường đại học phía Nam mở ngành mới
Xem thêm [+]Những điểm mới trong kiểm định chương trình đào tạo đại học
Ngày đăng: 21/02/2025 - Lượt xem: 32
Những điểm mới trong kiểm định chương trình đào tạo đại học
Xem thêm [+]Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu
Ngày đăng: 12/02/2025 - Lượt xem: 119
Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học "nói không" với xét tuyển học bạ
Ngày đăng: 12/02/2025 - Lượt xem: 195
Nhiều trường đại học "nói không" với xét tuyển học bạ
Xem thêm [+]Những trường đại học đầu tiên chốt giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT
Ngày đăng: 07/02/2025 - Lượt xem: 104
Những trường đại học đầu tiên chốt giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT
Xem thêm [+]Gần 30 trường đại học công bố xét học bạ 2025
Ngày đăng: 07/02/2025 - Lượt xem: 158
Gần 30 trường đại học công bố xét học bạ 2025
Xem thêm [+]Cần đưa giáo dục nghề nghiệp về Bộ GDĐT quản lý để đảm bảo xuyên suốt, liên tục
Ngày đăng: 05/02/2025 - Lượt xem: 77
Cần đưa giáo dục nghề nghiệp về Bộ GDĐT quản lý để đảm bảo xuyên suốt, liên tục
Xem thêm [+]Đi tìm lời giải "bài toán" hướng nghiệp cho học sinh phổ thông
Ngày đăng: 05/02/2025 - Lượt xem: 177
Đi tìm lời giải "bài toán" hướng nghiệp cho học sinh phổ thông
Xem thêm [+]Tại sao nhiều người phải giấu bằng đại học đi làm công nhân?
Ngày đăng: 04/02/2025 - Lượt xem: 138
Dù mang trong mình tấm bằng đại học, những người trẻ này lại lựa chọn làm công nhân, con đường tưởng chừng như trái ngược với những gì họ đã được đào tạo.
Xem thêm [+]Công bố bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025: Gương mặt mới lọt top 10
Ngày đăng: 15/01/2025 - Lượt xem: 214
Công bố bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025: Gương mặt mới lọt top 10
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công