Viễn cảnh tồi tệ giáo dục trực tuyến
Công nghệ đã thu hẹp phạm vi năng lực tưởng tượng của chúng ta và càng nhiều công nghệ thì con người càng nghèo nàn trong chính suy nghĩ của họ
Một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của cố tác giả người Scotland Iain M. Banks, video và âm thanh hoàn toàn rõ ràng có thể được truyền ngay lập tức qua các khoảng cách giữa các vì sao rộng lớn, nhưng mọi người vẫn tranh nhau có mặt tại một buổi hòa nhạc. Đây là điều cần xem xét vào lần tiếp theo hội đồng trường học địa phương của bạn đảm bảo với bạn rằng trải nghiệm lớp học có thể được tái tạo trên Zoom.
Mùa xuân năm ngoái, giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19 đã buộc các trường học trên khắp đất nước áp dụng “học trực tuyến”, một cách nói hay dùng để chỉ các giáo viên mắng mỏ một cách bất lực vào những cái đầu quái gở của 20 học sinh trên màn hình video nhấp nháy. Lý do cho điều này là dễ hiểu. Một người đồng cảm với các nhà giáo dục và quản trị viên buộc phải sử dụng các nền tảng kỹ thuật số chưa được thử nghiệm giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng chưa từng có.
Tuy nhiên, những ý định tốt và những nỗ lực ứng biến anh hùng sẽ không làm chúng ta mù quáng trước những thiếu sót của việc học trực tuyến, những thiếu sót mà các ứng dụng mới hơn, chất lượng video tốt hơn hoặc máy tính bảng đắt tiền hơn khó có thể giải quyết được. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy một sự thật cơ bản về giáo dục: Không có gì thay thế được sự hiện diện thể chất của một giáo viên gắn bó trong lớp học.
Cơ chế học trực tuyến làm liên tưởng đến bầu không khí cuối thế kỷ 20. Các giáo viên đã trở thành giám thị kỹ thuật số, cố gắng đánh giá sự quan tâm của học sinh thông qua việc theo dõi liên tục các cảnh video nhiễu hạt. Trên màn hình, chúng xuất hiện như những nhân vật ở xa đang sủa ra lệnh với những tên thuộc hạ đang co rúm. Giống như trong các chế độ Xô Viết sụp đổ vào những năm 1980, hoạt động giám sát này diễn ra phổ biến nhưng thường không hiệu quả. Giống như những đảng viên ủ rũ đang nghiêm túc miệng nói những khẩu hiệu trống rỗng, học sinh đã học cách giả vờ hứng thú khi lướt mạng hoặc trò chuyện với bạn bè. Sự sắp xếp kết quả giải thưởng cho sự chú ý bề ngoài hơn tất cả.
Video chậm và công nghệ không hoàn hảo cũng đặt ra những ràng buộc bất biến nhất định đối với việc giảng dạy trong lớp học. Trong thời gian khóa học mùa xuân, một người bạn là giáo viên thừa nhận rằng anh ta sẽ chỉ tắt tiếng những học sinh giỏi giang của mình trong khi giảng bài, do đó hoàn toàn loại bỏ phản hồi bằng lời nói khỏi bài học. Nhiều giáo viên khác sử dụng các bài tập bận rộn để thuyết phục phụ huynh và cấp trên rằng họ vẫn đang hoàn thành công việc. Trong một bước ngoặt trớ trêu đáng buồn, công nghệ đã mang lại những đặc điểm tồi tệ nhất của phương pháp giáo dục theo định hướng bài giảng và bài tập về nhà cũ.
Nhiều người đã nhận xét về hậu quả của việc học từ xa đối với học sinh nghèo hơn, những học sinh này thường thiếu công nghệ cần thiết hoặc sự hỗ trợ của gia đình để thành công trong lớp học kỹ thuật số. Một kết quả có thể xảy ra khác là khoảng cách giới trong học tập ngày càng mở rộng. Các bé trai, thường ít hướng về chi tiết và hiếu động hơn các bạn nữ cùng lớp, thường phải vật lộn với việc quản lý thời gian, làm bài tập về nhà và các nhu cầu tổ chức tầm thường của việc học ở trường. Khoảng cách giới tính dai dẳng trong thời gian làm bài tập ở trường trung học là bằng chứng đáng kinh ngạc về những thiếu sót này. Việc thay thế các hoạt động trong lớp học bằng tính năng kiểm tra hộp kỹ thuật số — tải xuống bốn ứng dụng này để tối ưu hóa trải nghiệm trực tuyến của bạn, đồng ý nhận xét này để biểu thị rằng bạn đã đọc và hiểu bài tập, gửi trang tính của bạn qua Microsoft Teams nếu không nó sẽ không được tính —Đã chỉ làm trầm trọng thêm những vấn đề này. Một kết quả có thể xảy ra của việc ép các trường học trực tuyến là một năm mất mát đối với nhiều nam sinh và thanh niên.
Các doanh nhân thuộc nghành giáo duc đảm bảo với chúng tôi rằng các ứng dụng, máy tính bảng và trò chơi sẽ cải thiện kết quả của học sinh. Ngay cả khi chúng ta có thể giải quyết các vấn đề thực tế do học trực tuyến đặt ra, việc lạm dụng công nghệ lớp học sẽ khiến các trường sa lầy vào một cuộc chạy đua vũ trang mà họ gần như chắc chắn thua cuộc. Không ứng dụng học tập nào có thể cạnh tranh với các trò chơi hoặc nền tảng truyền thông xã hội được xây dựng nhằm mục đích thu hút người dùng hàng giờ đồng hồ. Và thông điệp cơ bản của việc số hóa và trò chơi hóa lớp học là gì? Ngôi trường đó chỉ đơn thuần là một sự bắt chước nhạt nhoà của những ngành học điện tử mà học sinh thực sự khao khát.
Việc chuyển đổi sang học trực tuyến là một giải pháp dễ hiểu vào mùa xuân năm ngoái, khi đại dịch và các phương tiện lây truyền của nó hầu như không được hiểu rõ và nhiều người lo sợ về một làn sóng nhập viện kiểu Ý. Mùa thu năm nay, mặc dù có nhiều thời gian để chuẩn bị và hiểu biết nhiều hơn về virus, hướng dẫn từ xa vẫn còn phổ biến một cách đáng kinh ngạc. Theo Tuần báo Giáo dục, gần một nửa số học khu ở Mỹ đã khởi động lại từ xa, bao gồm 74 phần trăm trong số 100 học khu lớn nhất cả nước. Hơn 27 phần trăm của tất cả các khu học chánh đang theo đuổi một chiến lược kết hợp kết hợp học tập từ xa với hướng dẫn trực tiếp. Ít hơn một phần tư của tất cả các khu học chánh đã mở cửa trở lại hoàn toàn.
Khi một làn sóng virus khác bùng phát, các trường học lại rút lui khỏi hướng dẫn trực tuyến hoặc tìm lý do mới để không quay lại lớp học. Mặc dù tỷ lệ học sinh đi học thấp đáng kể, các trường công lập của Thành phố New York đã đóng cửa vào cuối tháng 11 nhờ một thỏa thuận ký kết giữa Thị trưởng Bill de Blasio và các công đoàn giáo viên. Trong khi các con của Thống đốc California Gavin Newsom tiếp tục tham gia các lớp học tại một trường tư thục Sacramento, hầu hết các trường công lập ở California vẫn đóng cửa. Trong mùa hè, nhiều giáo viên đã đổ lỗi cho sự miễn cưỡng quay lại trường học của Tổng thống Trump vì sự mù quáng trong cách hùng biện và sự thiếu sót trong quản lý của Tổng thống Trump. Giờ đây, ngay cả chính quyền Biden sắp đến và các thống đốc bang màu xanh lam cũng không thể thuyết phục các công đoàn giáo viên đưa ra cơ sở hướng dẫn trực tiếp.
Bất kể lý do gì khiến giáo viên không muốn trở lại trường học, chúng ta đã bỏ lỡ một cơ hội: Những đứa trẻ không chỉ có khả năng chống lại vi-rút một cách đáng kể, chúng dường như không có khả năng truyền bệnh cho cha mẹ, giáo viên và bạn bè dễ bị tổn thương. Thay vì tận dụng sự may mắn về mặt dịch tễ học này, quá nhiều khu học chính đã chọn một cách tiếp cận thận trọng quá mức. Trong khi đó, chi phí học trực tuyến đã bắt đầu tăng lên.
Một học sinh lớp bảy ở California đã bị đe dọa bắt giữ vì không khai báo các lớp học trực tuyến. Ở Washington, D.C., các lớp K-2 đã báo cáo mức giảm 9% học sinh đạt điểm chuẩn về khả năng đọc viết, trong khi các trường mẫu giáo D.C. đã giảm đáng kinh ngạc 22%. Ở St. Paul, Minnesota, 40 phần trăm tất cả các điểm trung học được giao từ xa đều bị trượt điểm. Trên khắp đất nước, các sinh viên đang phải gánh chịu gánh nặng của một cách tiếp cận thận trọng quá mức đối với đại dịch.
Tại sao không tổ chức các lớp học ngoài trời trong công viên và các không gian công cộng khác? Tại sao không điều chỉnh lịch học để tận dụng thời tiết dễ chịu trong khi tránh những tháng mùa đông đông đúc? Tại sao không, như Zeynep Tukfekci viết trên The Atlantic, yêu cầu Vệ binh Quốc gia xây dựng các thành phố lều ngoài trời để thay thế các lớp học ngột ngạt, kém thông gió? Tại sao không, trong thời điểm thất nghiệp hàng loạt, thuê những hiệu trưởng trẻ, khỏe để trực tiếp giám sát các lớp học với những giáo án do những giáo viên lớn tuổi, có nguy cơ chuẩn bị? Thay vì giải phóng chúng ta để suy nghĩ khác đi, công nghệ đã thu hẹp phạm vi năng lực tưởng tượng của chúng ta. Hiện nay chỉ có một lĩnh vực cho sự đổi mới và nó luôn là lĩnh vực kỹ thuật số.
Có thể đã quá muộn để thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của chúng ta đối với việc giảng dạy trong thời đại Covid-19, nhưng ít nhất chúng ta có thể tận dụng cơ hội này để xem xét lại mối quan hệ giữa công nghệ và trường học. Thông thường, sự đổi mới được ca ngợi như một phương pháp chữa bệnh giáo dục, có lẽ vì nó hứa hẹn một cách dễ dàng giải quyết các vấn đề khó khăn như chất lượng trường học, chênh lệch kinh tế xã hội giữa các gia đình và khu vực lân cận, và sự khác biệt bẩm sinh về khả năng của học sinh. Nhưng việc khóa cửa đã chứng minh rằng công nghệ không bị ràng buộc khỏi lớp học truyền thống, tốt nhất là một biện pháp ngăn chặn. Nó có thể bổ sung cách dạy cũ, nhưng nó sẽ không bao giờ thay thế nó.
Trong thập kỷ qua, lời hứa không tưởng về công nghệ mới đã nhường chỗ cho thực tế khắc nghiệt của cuộc sống kỹ thuật số. Từ các ứng dụng hẹn hò đến mạng xã hội cho đến tin tức giả mạo, những hậu quả không tốt và thậm chí có hại của văn hóa trực tuyến được thừa nhận rộng rãi nhưng hiếm khi phải đối mặt. Nếu Internet không thể mang lại lời hứa kết nối và cộng đồng trong lĩnh vực mối quan hệ giữa các cá nhân, thì tại sao giáo dục lại khác đi? Cuối cùng khi chúng ta quay trở lại lớp học, giáo viên và học sinh cũng nên lấy lại bút chì, giấy và vở.
Tạm kết
Công nghệ thúc đẩy mọi thứ phát triển nhanh chóng nhưng liệu nó có thực sự tốt khi những đứa trẻ ngày càng chìm đắm vào thế giới online và không còn biết chơi đùa với gia đình, bạn bè . Công nghệ đang đánh cắp quyền tự do của nhiều đứa trẻ. Hướng nghiệp GPO hy vọng những thông tin trên đưa đến cái nhìn khác về giáo dục. Chúc các bạn thành công!
Theo Nam Bui - the american
>>Xem Thêm:
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 31
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 55
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 61
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 86
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 161
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 110
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 224
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 280
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 204
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 253
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công