IT helpdesk và những điều cần biết
Nhắc đến IT, hầu hết mọi người thường nghĩ đến việc lập trình. Tuy nhiên trong thực tế, ngành IT có rất nhiều lĩnh vực khác nhau, và trong đó có IT helpdesk. Vậy IT helpdesk là gì? Hãy cùng Hướng nghiệp GPO đi tìm hiểu về công việc này nhé.
IT helpdesk là gì?
IT Helpdesk là một bộ phận thuộc phòng IT, có trách nhiệm hỗ trợ người sử dụng (nội bộ hoặc bên ngoài công ty) các vấn đề liên quan đến kỹ thuật hay dịch vụ IT; là nơi liên lạc và tiếp nhận các yêu cầu từ người sử dụng để xử lý hoặc chuyển đến các bộ phận thích hợp. Nếu bạn muốn làm công việc thuộc ngành IT nhưng lại thấy quá khó khăn trong việc học lập trình thì đây sẽ là một lựa chọn phù hợp.
Công việc của một IT helpdesk
Thông thường, các công việc cơ bản của các IT helpdesk sẽ là:
- Cài đặt các thiết bị máy móc, thiết bị mạng.
- Sửa chữa, cài đặt cơ bản các thiết bị văn phòng như PC, máy in, cài windows, cài app điện thoại di động…
- Giải quyết được các vấn đề thường gặp của các thiết bị máy tính.
- Lên kế hoạch thay thế, hoặc bảo trì các thiết bị IT đã cũ.
- Trường hợp khó, thì IT helpdesk sẽ là người liên hệ với các công ty chuyên sửa chữa
Ngoài ra, các nhân viên có thể đảm nhận một số công việc nâng cao hơn về mạng như:
- Giải quyết các vấn đề về server và network của công ty.
- Quản trị hệ thống server và LAN của công ty.
- Quản lý vận hành hệ thống mạng phục vụ data.
Nhiệm vụ của một IT helpdesk
Sau khi đã tìm hiểu về một số những công việc của một IT helpdesk, khái quát lại thì người làm IT helpdesk sẽ có 3 nhiệm vụ chính là:
- Hỗ trợ người sử dụng khi có bất kỳ vấn đề về kỹ thuật liên quan đến phần cứng, phần mềm, mạng máy tính, điện thoại hay các ứng dụng trên máy tính người dùng.
- Cung cấp thông tin về các dịch vụ IT khi có yêu cầu từ người sử dụng.
- Chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan khác trong phòng IT nhằm đảm bảo các yêu cầu hay sự cố được giải quyết. Theo dõi tiến độ xử lý và phản hồi người sử dụng khi cần thiết.
Vị trí của IT helpdesk trong bộ phận IT
Với những công ty có ít nhân viên, thường sẽ không có bộ phận IT helpdesk trong phòng IT. Do đó, công việc của bộ phận này thường không được phân định rõ ràng và sẽ có một người có thể kiêm luôn nhiệm vụ này. Còn đối với những công ty lớn, có nhiều nhân viên và hệ thống IT phức tạp, IT helpdesk sẽ được phân thành một bộ phận riêng và thực hiện chức năng riêng.
Nếu ở bộ phận IT có nhiệm vụ thiết kế, xây dựng, triển khai các ứng dụng, cơ sở hạ tầng IT đến thiết lập, quản lý các quy trình hoạt động của bộ phận IT, quản lý và giải quyết sự cố, quản lý thiết bị IT… thì bộ phận IT helpdesk sẽ là nơi đầu tiên tiếp nhận các yêu cầu hay thông tin sự cố liên quan đến dịch vụ IT từ người dùng trong quá trình hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Tùy vào vấn đề mà họ có thể xử lý ngay hoặc chuyển yêu cầu đến những bộ phận thích hợp để tiến hành phân tích, xử lý kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu của các user.
Kiến thức và kỹ năng cần có của một IT helpdesk
Để trở thành một IT helpdesk thực thụ, bạn cần có các kiến thức và kỹ năng về mảng kỹ thuật như:
- Hiểu biết về máy tính, hệ thống mạng, các hệ điều hành.
- Hiểu biết về các ứng dụng, phần mềm của doanh nghiệp, công ty.
- Hiểu về cơ sở hạ tầng IT của công ty.
- Nắm rõ các quy trình IT liên quan đến người sử dụng (IT policy, IT procedure).
- Vận hành và tối ưu phát triển các hệ thống lớn, phục vụ hàng chục user…
Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một số những kỹ năng mềm sau để giúp cho công việc phát triển thuận lợi hơn:
- Kỹ năng giao tiếp.
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng thỏa hiệp và chăm sóc khách hàng.
- Khả năng kiên nhẫn
- Kỹ năng thuyết trình.
- Khả năng tự học hỏi và luôn cập nhật kiến thức mới.
- Kỹ năng phân tích và xử lý sự cố.
- Khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, giúp bạn phát triển nghề nghiệp trong những môi trường các công ty nước ngoài.
Cơ hội phát triển đối với IT helpdesk
Với bất cứ một ngành nghề nào, nếu muốn có cơ hội thăng tiến, bạn cũng cần có sự học hỏi và nỗ lực không ngừng. IT helpdesk cũng vậy. Tuy con đường phát triển của ngành nghề này khá rộng nhưng việc thăng tiến lại không hề đơn giản. Muốn tiến tới các vị trí cao hơn sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cầu tiến và sự kiên trì học hỏi của bản thân. Và dưới đây là một số vị trí mà người làm IT helpdesk có thể hướng tới:
- IT helpdesk team leader (Trưởng nhóm).
- Network and System administrator (Quản trị mạng và máy tính).
- Server Administrator (Quản trị hệ thống Server).
- Application administrator (Quản trị ứng dụng).
- Security expert (Chuyên viên bảo mật).
- Database Administrator (Quản trị dữ liệu).
- IT manager (Quản lý bộ phận IT).
- IT Project Manager (Quản lý dự án IT)…
Thu nhập đối với IT helpdesk
Tại Việt Nam, tùy vào lĩnh vực và quy mô của công ty mà mức lương của IT helpdesk có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng. Nhưng nhìn chung, mức lương của IT helpdesk trung bình từ 8 – 12 triệu đồng/tháng. Còn đối với những người làm việc trong các công ty nước ngoài, mức lương của họ có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.
Tạm kết
Cùng với sự với phát triển của công nghệ thông tin, IT helpdesk cũng đang là một ngành nghề dành được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Hy vọng qua bài viết trên, Hướng nghiệp GPO đã mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu biết thêm về ngành nghề này.
Đọc thêm:
>>Tìm hiểu về ngành Hệ thống thông tin quản lý
>>Bạn đã hiểu đúng về nghề Tester?
Hoàng Yếnn
Bài viết khác
Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 4570
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]Thí sinh chuộng ngành việc nhẹ, lương cao
Ngày đăng: 28/03/2023 - Lượt xem: 1336
Với các ngành học đòi hỏi phải nghiên cứu - thí sinh thường không quan tâm, bởi khó tìm việc làm, mức lương thấp.
Xem thêm [+]Sức bật ngành sư phạm
Ngày đăng: 27/03/2023 - Lượt xem: 941
Nhiều năm nay, Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên nằm trong tốp những lĩnh vực có tỉ lệ thí sinh nhập học cao nhất.
Xem thêm [+]Tuyển sinh năm 2023, mức độ cạnh tranh ngành Ngôn ngữ Hàn ra sao?
Ngày đăng: 26/03/2023 - Lượt xem: 985
Dự đoán, năm nay mức độ cạnh tranh vào ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc vẫn ở mức cao, tương đương năm ngoái.
Xem thêm [+]Ngành nghề nào sẽ 'lên ngôi' 5 năm tới?
Ngày đăng: 24/03/2023 - Lượt xem: 2922
Kinh doanh và quản lý, máy tính và công nghệ thông tin… là những lĩnh vực có tỉ lệ tuyển sinh cao nhất năm 2022...
Xem thêm [+]Phụ huynh, học sinh nên làm gì để hiểu ngành nghề dự định đăng ký?
Ngày đăng: 22/03/2023 - Lượt xem: 953
Trước mỗi mùa tuyển sinh, bên cạnh lo lắng thi cử, nhiều phụ huynh, sĩ tử cũng băn khoăn về việc lựa chọn ngành học đúng sở thích, vừa năng lực.
Xem thêm [+]Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai tại Việt Nam
Ngày đăng: 24/12/2022 - Lượt xem: 1882
Tác động của kỷ nguyên số và đại dịch khiến một loạt nghề sắp mất đi nhưng cũng sinh ra một loạt những ngành nghề có triển vọng trong tương lai. Bài viết sẽ điểm qua những khối ngành được xem là “miền đất hứa” với đa dạng việc làm cùng mức lương khủng? Tìm hiểu ngay!
Xem thêm [+]Có nên học ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện?
Ngày đăng: 21/01/2022 - Lượt xem: 4083
Ngành học Truyền Thông Đa Phương Tiện (Multimedia) là ngành học phổ biến hiện nay và có rất nhiều trường đào tạo. Vì thế, để tìm cho mình một nơi học tập tốt, ngoài việc tìm hiểu thông tin, bạn nên chú ý đến cơ hội thực hành, cơ hội nghề nghiệp của trường mà bạn chọn theo học. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này...
Xem thêm [+]7 ngành nghề cho những ai giỏi tiếng Pháp
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 2159
Bạn rất đam mê học tiếng Pháp rất nhiều nhưng các bài viết trên các trang báo thời nay kể cho bạn nghe một tương lại không sáng lạng gì cho ngôn ngữ này. Vậy thì dưới đây là 7 nghề cho những ai không dám theo đuổi con đường Pháp văn vì sợ thất nghiệp.
Xem thêm [+]Học nghề gì để ra trường có việc làm luôn?
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 2792
Thị trường lao động, tuyển dụng việc làm đang có sự dịch chuyển nhanh chóng. Một ngành nghề đang “hot” ở thời điểm hiện có thể sẽ trở lên lỗi thời ở tương lai. Sự thay đổi này khiến nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các em học sinh THPT “lúng túng” không biết nên lựa chọn ngành học nào phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế gia đình và...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công