Làm thế nào để chuyển từ Marketer của một tập đoàn lớn sang Giám Đốc Marketing của công ty nhỏ hơn
Thông thường, các marketer có xu hướng chuyển từ một công ty lớn sang công ty nhỏ. Do đó, các marketer làm việc ở các công ty lớn (ví dụ: Procter & Gamble, Unilever, Coca-Cola…) sau đó chuyển sang làm tại một công ty nhỏ hơn – thậm chí là các startup – là điều phổ biến.
Tuy nhiên, việc chuyển từ một môi trường được trang bị đầy đủ, có cấu trúc phức tạp sang một nơi có vẻ như cấu trúc nhỏ hơn và được trang bị ít hơn cũng có những thách thức riêng.
Để hiểu hơn về việc làm thế nào một Giám Đốc Marketing đang làm việc cho một công ty lớn, chuyển sang làm việc một công ty nhỏ hơn, tôi đã gặp Matt Hirst, hiện đang làm quản lý cho một quỹ đầu tư, chuyên thiết kế và xây dựng thương hiệu để đưa ra thị trường.
PV: Bạn đã từng làm việc ở một số các công ty lớn hơn, như là Red Bull hay Google, và giờ làm việc với các công ty nhỏ hơn. Vậy theo bạn, đâu là những thách thức lớn nhất mà các marketer phải đối mặt khi chuyển từ một công ty lớn sang một công ty nhỏ và không được trang bị đầy đủ bằng?
Matt Hirst: Một trong những điều đầu tiên mà nhiều marketer sẽ nhận ra đó là sự nổi tiếng của họ bị giảm sút. Bạn sẽ không còn chiếc danh thiếp với tên một thương hiệu nào đó trên đó. Đối với tôi đó là một trải nghiệm thú vị và mới mẻ để thực sự hiểu rõ “tôi” là ai và danh tiếng của tôi so với những thương hiệu mà tôi đã làm việc cùng trước đó. Nó khiến chúng ta khiêm tốn hơn khi vứt bỏ đi lớp áo ngoài đó – theo một cách tích cực đối với tôi – nhưng không phải đối với tất cả mọi người.
Mặt khác, thật sự tự do khi biết rằng có rất nhiều nhiệm vụ bạn phải ghi ra ngày trước không phải là quá quan trọng mà chỉ là một phần của công việc và sự tồn tại trong một công ty lớn.
Một bài tập đơn giản là lấy một trang giấy trắng, lên một danh sách những điều thật sự quan trọng, sau đó đi ra ngoài và làm 3 việc quan trọng nhất. Hãy giữ sự kỷ luật. Bất cứ ai đã trải qua sự chuyển đổi này đều biết cần một khoảng thời gian để nhìn bao quát từ một vị trí, cấp thiết phải bỏ đi những hành động mà đã trở thành một phần của công việc của bạn từ lâu. Nhưng chỉ cần bạn tiếp tục thực hiện những sáng kiến quan trọng nhất, kết quả sẽ là một marketer tốt hơn, thông minh hơn, tập trung hơn. Đó là một điều tuyệt vời.
PV: Đó là điểm thú vị. Bạn không chỉ đang từ bỏ một số tính cách nhất định, mà còn đang định giá và có thể đang tái xây dựng danh tiếng của bạn. Điều này bây giờ hầu như chỉ dựa vào hoạt động và kết quả của bạn khi so sánh với những hào nhoáng của bất cứ tập đoàn lớn nào đó mà bạn từng làm việc.
Hirst: Chính xác. Trải nghiệm đó không phải dành cho tất cả mọi người và điều đó OK. Nhưng đối với những người cảm thấy hào hứng với cơ hội để xây dựng và rèn giũa một chút, những trải nghiệm có thể sẽ rất xứng đáng.
PV: Vậy như những gì bạn biết, nếu bạn là Giám Đốc Marketing của một công ty nhỏ, có thể một startup, bạn sẽ làm gì để cơ hội thành công lớn nhất? Làm thế nào để di chuyển từ một công ty lớn đến một công ty nhỏ thành công hơn?
Hirst: Đầu tiên, tôi cho rằng marketer cần dành thời gian để quen thuộc với môi trường hoạt động được đầu tư và cách mà các công ty sử dụng tài chính cho sự phát triển của họ. Marketer tránh toàn bộ chủ đề về tài chính ở công ty lớn thì dễ, nhưng ở một startup nó quyết định tất cả mọi thứ…công ty hoạt động, “đốt” tiền…và là 90% hoạt động của một CEO và là những gì mà họ nên nghĩ về. Đó là lý do vì sao ở West, chúng tôi tiếp cận công việc của chúng tôi với tư duy của một nhà đầu tư, xem mọi thứ từ bản đồ đầu tư đến các vị trí nhân sự quan trọng sắp thuê, vì thế chúng tôi có thể đưa ra những quyết định chiến lược về đường đi của hãng và điều gì là cần thiết nhất để đầu tư thời gian và tài nguyên.
Nếu không nhìn vào mặt tài chính, là một marketer, sẽ luôn có sự mất kết nối giữa bạn, quản lý cấp cao và hội đồng quản trị. Và nếu như bạn không đưa được những hoạt động và mục tiêu của bạn vào trong bối cảnh này, không quan trọng là ý tưởng của bạn hay đến mức nào vì nó không thể thực hiện được.
Thứ hai, đó là khả năng của bạn để nhận ra điều gì mà doanh nghiệp thật sự cần và thực hiện nó một cách hiệu quả. Điều này nghe thì dễ, nhưng tôi đã nhìn thấy rất nhiều người đến từ các thương hiệu lớn thất bại vì họ đã cố để thực hiện một sự rà soát mang tính chiến lược to lớn mà không tham gia vào trận đấu sáp lá cà hàng ngày trong kinh doanh, hoặc tệ hơn nữa là mặc định với những gì đã giúp họ thành công ở thương hiệu trước kia. Thật buồn là, điều này càng tệ hơn với những người thâm niên cao. Nếu bạn đã từng là một quản lý tuyệt vời ở công ty trước đây, bạn cần phải thành thật với chính mình có còn phù hợp để làm một người thực hiện hay không. Không phải những người khác làm. Như tôi đã nói trước đây, một phần lý do mà bạn tới công ty nhỏ là thử thách bản thân từ bỏ cái cũ cùng lúc với học cái mới.
PV: Ok, vậy quay về quá khứ trước khi bạn đến với công việc mới. Là một marketer có kinh nghiệm ở một công ty lớn, cần hỏi câu hỏi gì để chắc chắn rằng luôn có một sự khích lệ khi làm việc?
Hirst: Công việc của CEO của một startup đó là khả năng bán một giấc mơ đang trong quá trình thực hiện hóa. Nó giờ không phải là sự thật, nhưng luôn có một cơ hội thực hiện. Câu hỏi đầu tiên bạn cần phải hỏi là, “Đây có phải một giấc mơ bạn quan tâm đến?” Về tất cả các ý niệm: giá trị, quảng cáo và lối thoát – chúng không quan trọng. Điều quan trọng nhất để hỏi đó là bạn có muốn dành thời gian quý giá của bạn cho giấc mơ ấy hay không.
Giả sử câu trả lời hầu như là “có”, câu hỏi thứ hai nghiêm túc và mang tính phân tích hơn. Về cơ bản, “Tôi có tin rằng team và sản phẩm ngày hôm nay có hy vọng thực hiện một giấc mơ lớn và tôi có thể góp phần giúp điều đó xảy ra không?” Dành thời gian thu thập những dữ liệu đúng đắn để trả lời câu hỏi đó. Startup này có sự ủng hộ phù hợp hay không? Bạn có tin khả năng của founder để thực thi cũng như tin vào team cô ấy feedback, cả khi con đường đi rất gập ghềnh? Bạn có những ví dụ hữu hình về điều đó từ những người mà bạn nói chuyện cùng không? Bạn cần phải bỏ qua những văn phòng sang trọng hay những bài thuyết trình bán hàng và xem xem họ có team và văn hóa đủ để khiến nó xảy ra hay không.
PV: Còn điều gì mà một Giám Đốc Marketing startup tương lai nên mong chờ và cân nhắc không?
Hirst: Chúng ta có thể dành hàng giờ vào chuyện này, nhưng một điều quan trọng cho các marketer suy nghĩ về việc chuyển sang làm việc cho một startup đó là điều chỉnh lại tốc độ ra quyết định. Các công ty lớn dành rất nhiều thời g ian vào việc lên kế hoạch, sử dụng dữ liệu để bào chữa và hợp pháp hóa cho các quyết định của họ. Các start-up yêu cầu bạn phải tin vào bản năng của mình và đòi hỏi sự tha thứ, không phải sự cho phép. Điều này khá làm nản lòng những nhà marketing có xu hướng phân tích hơn hoặc những người không quen với việc làm sai mọi thứ hoặc những ai lo lắng về hậu quả của những bước tiến sai. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn theo thời gian – bạn bắt đầu để ý và tin vào những dấu hiệu khác nhau. Với những ý tưởng cho công việc, bạn sẽ cảm thấy ổn hơn với tâm thế thử nghiệm và học hỏi. Hãy dũng cảm và hành động tự tin.
Vân Trang - Theo Forbes
Bài viết khác
Phương án tuyển sinh các trường đại học 2022 và lịch sử điểm chuẩn của các trường Đại học qua các năm gần nhất
Ngày đăng: 27/01/2022 - Lượt xem: 1588
Ngay sau khi biết điểm thi, thí sinh có thể tra cứu điểm chuẩn đại học các năm trên Hướng nghiệp GPO (career.gpo.vn) để tìm trường phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Xem thêm [+]Top 10 công việc cho người đam mê Lịch sử
Ngày đăng: 20/01/2022 - Lượt xem: 925
Bạn yêu thích lịch sử? Bạn muốn lựa chọn chuyên ngành này song lại băn khoăn về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp? Bạn chưa biết rõ mình có thể làm gì sau khi ra trường? Nếu đang rơi vào tình huống này, 10 công việc dành cho người đam mê lịch sử dưới đây sẽ làm bạn yên tâm hơn khi lựa chọn chuyên ngành này. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO đi...
Xem thêm [+]5 điều thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển học bạ năm 2022
Ngày đăng: 20/01/2022 - Lượt xem: 8865
Phương thức xét tuyển học bạ như thế nào? Điều kiện và hồ sơ xét tuyển ra sao? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết: 5 điều thí sinh cần biết khi xét tuyển học bạ. Cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2022: Mạnh tay giảm chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 646
Nếu như 2 năm trước, hầu hết các cơ sở GD ĐH dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì năm nay nhiều trường giảm sâu chỉ tiêu đối với phương thức này và tăng chỉ tiêu xét tuyển riêng. Cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm [+]Các trường đại học nên ưu tiên xét tuyển chứng chỉ B1, B2 thay vì IELTS
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 553
Các trường đại học trong nước nên đưa thêm tiêu chí xét tuyển với chứng chỉ tiếng Anh Vstep của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là một chứng chỉ trong nước có uy tín. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu thêm về thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp vẫn là chủ đạo
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 507
Trước thông tin một số trường đại học giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2022: Thêm cơ hội, thêm áp lực
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 306
Nhiều ngành đào tạo mới, đa dạng phương thức xét tuyển đem lại cho học sinh nhiều lựa chọn nhưng chắc chắn sẽ có những thách thức mới khi lần đầu áp dụng. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Đa dạng phương thức xét tuyển năm 2022
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 544
Trong năm 2022, các trường đại học công bố sử dụng nhiều phương thức xét tuyển. Hầu hết các trường đa ngành đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Xem thêm [+]ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức thi Đánh giá năng lực ở TP.HCM: Sĩ tử xét tuyển như thế nào?
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 495
Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) được tổ chức bởi ĐH Quốc gia Hà Nội, các thí sinh đang sinh sống ở phía Nam có thể đăng ký dự thi tại TP.HCM và sử dụng kết quả để xét tuyển vào các trường trong danh sách hợp lệ. Cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Xem thêm [+]20 con đường vào đại học cho thí sinh năm 2022
Ngày đăng: 18/01/2022 - Lượt xem: 509
Ngoài những phương thức tuyển sinh quen thuộc như xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, các trường còn có nhiều hình thức xét tuyển kết hợp đa dạng. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO đi tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công