Tìm hiểu nghề thiết kế đồ họa, công việc của một designer
Công nghệ phát triển, nghề thiết kế đồ họa ngày càng trở nên phổ biến. Số lượng Designer ngày một nhiều hơn, cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của nghề này trong tương lai.
Vậy nghề thiết kế đồ họa là gì? Cần phải làm những gì? Những yêu cầu tối thiểu và cách để thành công trong nghề như thế nào? — Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.
Thiết kế đồ họa là gì? Designer là những ai?
Thiết kế đồ họa là công việc sản xuất ra các ấn phẩm truyền thông.
Các ấn phẩm này bao gồm:
- Logo, hình ảnh thương hiệu
- Các biển hiệu quảng cáo
- Trang bìa báo, tạp chí
- Giao diện website, bao bì sản phẩm,…
Để liệt kê ra hết những ấn phẩm này thì nhiều vô kể. Và vì vậy có lẽ chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của vị trí Designer trong tổ chức rồi đấy.
Ai phù hợp với nghề này?
Đa số các Designer là:
- Những bạn trẻ năng động, ưa sáng tạo.
- Những người đam mê nghệ thuật, thiết kế
- Không ngại ngồi hàng giờ trước máy tính để hoàn thành dự án đúng thời hạn
- Những người muốn có cho mình mức thu nhập cao mà không phải động não tính toán quá hay làm việc quá nặng nhọc.
Hoặc đơn giản chỉ là bạn thích nghề này thôi. Tại sao không thử cho mình một cơ hội và tìm hiểu về một nghề nghiệp mới cơ chứ!
Nghề thiết kế đồ họa cụ thể cần làm những gì?
Tùy vào chuyên môn của bạn là thiết kế logo hay bìa báo,… thì công việc cần làm sẽ có phần khác nhau. Tuy nhiên tựu chung lại thì đều theo quy trình sau:
- Gặp mặt khách hàng, thảo luận về ý tưởng sản phẩm chuẩn bị làm.
- Đưa ra hướng giải quyết và báo giá.
- Phác thảo ý tưởng trên giấy
- Bắt tay vào thiết kế theo ý tưởng có sẵn
- Sửa đổi ấn phẩm đề phù hợp với yêu cầu của khách
- Bàn giao sản phẩm cho khách hàng
- Nhận tiền công và bắt tay vào làm công việc mới.
Sẽ có những tổ chức quy trình này có phần khác đi một chút. Nhưng bạn đừng lo vì công ty sẽ không bao giờ để bạn thiệt thòi đâu.
Cơ hội thăng tiến của một Designer
Làm trong nghề này, càng có số năm kinh nghiệm lớn thì bạn càng được công ty yêu quý và cất nhắc. Vì thế lương bổng của các Designer lâu năm sẽ chỉ có tăng chứ không bao giờ giảm.
Thông thường, mức lương của một nhân viên thiết kế đồ họa thâm nên 3–5 năm rơi vào khoảng 7–12 triệu hoặc hơn, tùy thuộc vào quy mô công ty.
Làm việc lâu, bạn còn có thể được cất nhắc lên vị trí team leader hay giám đốc thiết kế,… lương bổng và cơ hội thăng tiến sẽ cao hơn rất nhiều.
Những yêu cầu đối với một người thiết kế đồ họa
Để trở thành một Designer, bạn cần đáp ứng những yêu cầu tối thiểu như:
- Có niềm đam mê nghệ thuật
- Thích tìm tòi, sáng tạo
- Có kiến thức về những phần mềm thiết kế: Photoshop, Ilustrator,…
Các phần mềm hỗ trợ hành nghề cũng rất nhiều. Trên mạng vì thế cũng có nhiều khóa học, miễn phí và trả phí đều có cả. Chỉ cần bỏ ra khoảng 4–7 tháng là gần như bạn đã có thể thành thạo các phần mềm này rồi.
Thêm vào đó, nhiều công ty còn sẵn sàng đào tạo bạn từ A đến Z. Vừa kiếm được tiền vừa tích lũy được kinh nghiệm.
Để làm tốt nghề này phải
Với những ưu điểm vượt trội như thế, chắc chắn số người muốn gia nhập ngành này là không ít. Làm thế nào để cạnh tranh với những đối tượng này và giành lấy cho mình một vị trí phù hợp?
Bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau
1. Thấu hiểu và làm bạn với khách hàng.
Chỉ khi bạn hiểu được khách hàng thực sự cần gì thì sản phẩm làm ra mới có thể khiến họ hài lòng.
Thêm vào đó trong quá trình thực hiện dự án, chắc chắn đôi bên cần trao đổi, chỉnh sửa nhiều thứ. Vì vậy giữ mối quan hệ thân thiết với khách hàng là việc trước sau bạn nên làm.
Nhiều trường hợp khách hàng này hài lòng sẽ giới thiệu thêm khách hàng khác nữa. Như vậy uy tín thương hiệu của bạn ngày càng tăng cao. Tuyệt đối đừng bao giờ xem nhẹ vấn đề này nhé!
2. Hiều đầy đủ về đặc tính sản phẩm mình sắp làm.
Đặc thù của nghề thiết kế đồ họa là bạn phải tạo ra được “cái hồn” cho sản phẩm.
Giả sử bạn làm thiết kế logo, vậy bạn cần biết: doanh nghiệp làm về lĩnh vực gì? Đối tượng khách hàng là ai? Định hướng phát triển của doanh nghiệp như thế nào…
Cần phải hiểu rằng mỗi sản phẩm bạn tạo ra đều phải mang tính cách của thương hiệu đó. Không thể áp đặt sở thích cá nhân của mình cho chúng được.
3. Phân tích được cho khách hàng logo đẹp là như thế nào
Không thể phủ nhận là nhiều khách hàng có gu thẩm mỹ khá tệ. Dù biết là chúng ta chỉ muốn tốt cho họ. Nhưng họ mới là người trả tiền để mua tác phẩm của chúng ta.
Vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi. Vì vậy trong một số trường hợp, bạn hãy cố gắng phân tích, chỉ ra cho họ: một logo đẹp thực sự là như thế nào. Tuy nhiên cũng phải hết sức khéo léo để tránh mâu thuẫn không đáng có xảy ra.
4. Có sự đầu tư về thời gian và ý tưởng
Một tác phẩm đẹp không thể chỉ hời hợt là xong được. Hãy cố gắng dồn hết tâm sức cho bản thiết kế của mình. Vì mỗi sản phẩm bạn tạo ra cũng chính là bộ mặt của bạn.
Hãy tìm tòi, khám phá những thủ thuật, cách phối màu mới và ứng dụng vào công việc của mình. Để sản phẩm sau luôn tốt hơn sản phẩm trước. Như thế nghĩa là bạn đã và đang tiến bộ rất nhiều đấy.
5. Thuyết trình để tăng giá trị cho sản phẩm của bạn
Đôi lúc sẽ có những dự án quan trọng, yêu cầu bạn phải thuyết trình để nói lên ý nghĩa của bản vẽ.
Vì vậy ngay bây giờ hãy rèn luyện cho mình sự tự tin. Câu cú mạch lạc, từ ngữ chau chuốt, dễ hiêu. Như vậy sẽ giúp đối phương hiểu rõ những gì bạn đang làm rồi đấy.
Kết luận
Như vậy, để làm nghề thiết kế đồ họa cũng không phải là quá khó. Quan trọng là bạn có đam mê hay không mà thôi.
Một khi đã xác định theo đuổi ngành này thì hãy cố gắng hết mình. Tin chắc rằng những cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.
Bài viết khác
Ngành thiết kế mỹ thuật số - nghệ thuật số ra trường làm gì?
Ngày đăng: 03/01/2022 - Lượt xem: 1714
Các kĩ xảo điện ảnh đã góp phần tạo nên thành công của các bộ phim The Hobbits, The Lord of The Rings, The Hunger Games, X-Men, The Avengers… Tạo hình, chuyển động, biểu cảm, hiệu ứng đặc biệt của các bộ phim hoạt hình quyết định phần lớn sự thành công của các bộ phim. Phần đồ họa cũng là yếu tố quan trọng khi đánh giá chất lượng của...
Xem thêm [+]Ngành giải trí - Cơ hội nghề nghiệp trong ngành giải trí
Ngày đăng: 22/12/2021 - Lượt xem: 5449
Trong xu thế hội nhập với thế giới nói chung, thị trường lao động Việt Nam hiện đăng tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ giải trí trong thời gian gần đây mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ. Vậy, cơ hội đó là gì? Hãy cùng Hướng nghiệp GPO theo dõi bài viết sau đây để giúp bạn hiểu thêm...
Xem thêm [+]Lời khuyên cho những tâm hồn mộng mơ sáng tạo
Ngày đăng: 22/12/2021 - Lượt xem: 1866
Những giấc mơ bay bổng thường đẹp. Nhưng nếu không thỏa hiệp với các nhu cầu thực tế mà hết mình theo đuổi ước mơ, liệu có lúc nào bạn rơi vào ngõ cụt của sự nghiệp? Hãy để Hướng nghiệp GPO chia sẻ chút bí quyết để bạn nuôi ước mơ nhé.
Xem thêm [+]Học ngành Quảng cáo ra trường làm gì?
Ngày đăng: 16/12/2021 - Lượt xem: 1227
Bạn là người luôn có những ý tưởng độc đáo, khát khao sáng tạo và luôn luôn cập nhật những xu hướng mới? Quảng cáo chính là một mảnh đất “màu mỡ” đang chờ bạn khai thác. Vì vậy, học ngành Quảng cáo ra trường làm gì? làm việc ở đâu, cơ hội thăng tiến ra sao? là những câu hỏi mà đa số các bạn đều thắc mắc khi theo đuổi ngành học này....
Xem thêm [+]Học Truyền Thông Đa Phương Tiện Ra Làm Gì? Làm Việc Ở Đâu?
Ngày đăng: 14/12/2021 - Lượt xem: 1736
Học truyền thông đa phương tiện ra làm gì và làm ở đâu là một trong những thắc mắc chung của nhiều bạn trẻ. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO giải đáp cụ thể nội dung này qua bài viết dưới đây nhé.
Xem thêm [+]Định hướng nghề nghiệp cho nhóm ngành Nghệ thuật
Ngày đăng: 30/11/2021 - Lượt xem: 17398
Nghệ thuật là sự sáng tạo ra những giá trị vật chất hoặc phi vật thể mang những nét độc đáo về thẩm mỹ, mang bản sắc văn hóa, làm rung động trái tim của những người thưởng thức. Một ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật luôn mang đến cho đời những cảm xúc đan xen khó tả. Ngày nay, nhu cầu theo học ngành nghệ thuật của học sinh ngày càng...
Xem thêm [+]Marketing, PR và Quảng cáo – Những điểm khác biệt
Ngày đăng: 17/11/2021 - Lượt xem: 1520
Tiếp thị (Marketing), Quan hệ công chúng (PR) cùng quảng cáo (Advertising) là ba ngành học có khá nhiều điểm tương đồng và thường dễ bị nhầm lẫn. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO khám phá thêm những điều thú vị về các nhóm ngành này nhé!
Xem thêm [+]8 podcast tiếng Anh hay nhất dành cho người WFH
Ngày đăng: 14/10/2021 - Lượt xem: 900
Ngoài giờ làm việc thực sự khi WFH, bạn còn những khoảng trống trong ngày và không biết nên làm gì? Thay vì ngã vào những bộ phim dài tập có thể khiến bạn quên ăn quên ngủ, thì hãy thử nghe podcast - vừa cung cấp thông tin, kiến thức, vừa giúp bạn thư giãn, giải trí. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu nhé!
Xem thêm [+]Mobile Developer – nghề dành cho bạn trẻ đam mê công nghệ
Ngày đăng: 17/09/2020 - Lượt xem: 5674
Theo báo cáo Thị trường quảng cáo Việt Nam, số liệu mới nhấtđược Adsota phát hành, thị trường Việt Nam hiện có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng số dân 97,4 triệu dân, đạt tỉ lệ 44.9%, lọt top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Chính điều đó đã kéo theo sự phát triển...
Xem thêm [+]Gõ cửa ngành Công nghiệp sáng tạo
Ngày đăng: 07/09/2020 - Lượt xem: 5855
Thuật ngữ “công nghiệp sáng tạo” (creative industries) đã xuất hiện ở Anh vào giữa những năm 90 của thế kỷ XX. Được xem là một lĩnh vực tăng trưởng chính của nền kinh tế toàn cầu, nhiều nước trên thế giới đã coi công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa như “con bài” trong chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Hãy cùng hướng nghiệp GPO...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công