4 thứ học sinh nên làm mỗi ngày để luôn duy trì sự sáng tạo
Tôi nghĩ, bất kỳ giáo viên nào cũng có thể nghĩ ra hàng trăm điều “tốt” mà học sinh phải làm mỗi ngày. Tư duy phản biện, trí tuệ thấu cảm, thể hiện sáng tạo, thiết lập ý thức ưu tiên, chắt lọc thông tin quan trọng, tổng hợp dữ liệu từ các quan điểm dường như khác nhau để tạo ra điều gì đó mới, đưa ra quyết định và phản ánh tác động của những quyết định đó một cách có ý nghĩa, v.v.
Tuy nhiên, tôi đã có lần nghĩ rằng mình sẽ đơn giản hóa nó và tạo một danh sách nhanh chóng và thiết thực, hữu ích cho hầu hết giáo viên trong mọi trường hợp để giúp hầu hết học sinh học tập. Một cái gì đó bạn có thể xem xét, chọn một cái và thực hiện nó vào ngày mai bất kể bạn đã lên kế hoạch gì khác.
1. Mỗi ngày, học sinh nên cho nhiều hơn những gì họ nhận được.
Mỗi ngày, học sinh nên rời trường với cảm giác nhận thức căng thẳng và trí tuệ bị kích động. Đã thay đổi. Và để điều này bền vững theo thời gian (một thành phần quan trọng của Mô hình học tập từ trong ra ngoài), nó không phải đến từ giáo viên, mà là chính học sinh.
Đây không phải là một ý tưởng mới. Có những nỗ lực khác có thể diễn giải hoặc hỗ trợ nỗ lực của anh ấy. Trong nhiều năm, các giáo viên đã được nhắc nhở là “không bao giờ làm việc chăm chỉ hơn học sinh.” Giáo dục tiến bộ thường đề cập đến sự chuyển đổi vai trò của giáo viên từ “hiền nhân trên sân khấu” sang “hướng dẫn bên cạnh gợi ý cho học sinh”. là những tiếng nói to nhất trong phòng ' ở đây.
Sinh viên nên sáng tạo, thực hành, cộng tác và thiết kế – nhiều hơn là họ ‘ngồi một chỗ và tiếp nhận thông tin .’, V.v. Ý tưởng lớn ở đây là chuyển đổi vai trò giữa giáo viên và học sinh – và không chỉ ‘bắt học sinh chịu trách nhiệm’ thay vì tìm cách ‘bắt giáo viên phải chịu trách nhiệm.’ Thay vào đó, điều này liên quan đến giai điệu và môi trường. Góc nhìn cá nhân.
Và điều này một phần có thể được thực hiện bằng cách trao quyền cho học sinh thông qua việc tự định hướng, làm chủ quy trình, tham gia nhận thức và tự chủ có ý nghĩa.
Một Chiến lược: Sử dụng Học tập dựa trên Dự án để làm trung tâm – và trao quyền cho học sinh trong lớp học của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với Tổ chức Phát triển Chuyên nghiệp TeachThought nếu bạn đang tìm kiếm các hoạt động lâu dài và quan trọng hơn trong lớp học, trường học hoặc học khu của mình.
Một tài nguyên: 5 cấp độ quyền sở hữu của sinh viên
2. Mỗi ngày, học sinh nên đặt nhiều câu hỏi hơn là trả lời.
=> Xem thêm : https://career.gpo.vn/can-lay-hoc-sinh-lam-trung-tam-a1606.html
Tại sao học sinh nên đặt nhiều câu hỏi hơn là trả lời? Tất nhiên, số lượng không phải là vấn đề. Nhưng chỉ nhấn mạnh vào chất lượng là không đủ. Hơn bất cứ điều gì khác, xu hướng liên tục đặt câu hỏi nhiều hơn và tốt hơn – của học sinh là một chỉ báo không chỉ về ‘sự tham gia của học sinh’ mà còn về sự tò mò, quyền sở hữu, tự chủ và hy vọng. (Hãy tưởng tượng một học sinh không có tự tin hay hy vọng luôn đặt ra những câu hỏi hay. Điều này khó xảy ra.)
Một chiến lược: Làm thế nào bạn có thể giúp sinh viên đặt nhiều câu hỏi hơn là họ trả lời? Khởi đầu nhỏ. Có thể họ chỉ cần cải thiện câu hỏi của mình – bắt đầu bằng một câu hỏi và làm cho nó tốt hơn.
Và trong một thế giới hoàn hảo, họ sẽ tự làm điều này mà không cần phải lo lắng, sử dụng các câu hỏi của riêng họ mà họ đã yêu cầu để bắt đầu. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể phải giúp họ thực hành kỹ năng này trong nhận thức (tức là khả năng làm như vậy) và hành vi (tức là ý chí và xu hướng làm như vậy của họ).
3. Chuyển những gì họ biết từ lớp học vào cuộc sống của họ.
Bởi vì nếu họ không làm vậy, thì tất cả có ích gì?
Một chiến lược: Các tạp chí học tập giúp sinh viên suy nghĩ, nơi sinh viên dành vài phút mỗi ngày hoặc đêm để suy ngẫm về khả năng chuyển giao của kiến thức mà họ thu được và / hoặc xu hướng của họ để làm như vậy. (Và nếu họ không làm được, đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời để nói về chương trình giảng dạy, đánh giá, hướng dẫn, v.v. trong trường học và khu học chánh của bạn.)
Một nguồn: 14 cách sinh viên có thể chuyển giao những gì họ biết
4. Mỗi ngày, học sinh nên cảm thấy có tiến bộ và hy vọng.
Nói cách khác, phát triển,tiến bộ và hy vọng không phải lúc nào cũng bằng nhau hoặc thậm chí rõ ràng. Một số ngày, cả hai đều có thể khan hiếm. Nhưng bất kỳ ngày nào trôi qua khi một học sinh cảm thấy không còn niềm tin, hy vọng, sự tiến bộ hoặc trưởng thành đều là thất bại của tất cả mọi người và những người có thể đã làm được.
Tất nhiên, 'hy vọng' là một khái niệm mơ hồ nhưng rất may nó đã vượt ra ngoài lớp học. Khả năng giáo dục trẻ em không có hy vọng (cho hôm nay hoặc tương lai) là một khả năng nghiêm trọng. Và lý tưởng nhất, sự tiến bộ trong lớp học mang lại cảm giác hy vọng ở nhà nếu mối quan hệ giữa chương trình học và cuộc sống là đủ trực tiếp.
Một Chiến lược đầy thách thức : Làm thế nào bạn có thể giúp học sinh cảm thấy hy vọng và tiến bộ? Một phần của điều này là do bản chất và chất lượng của phản hồi học tập mà họ nhận được hàng ngày, điều này rất khó.
Ở cấp độ rộng hơn, để thực sự giúp sinh viên cảm thấy hy vọng tiến bộ, cần có sự hợp tác giữa chương trình giảng dạy và hướng dẫn nằm ngoài phạm vi của bài đăng này. Bây giờ, chỉ cần cố gắng hình dung sự tiến bộ của họ theo thời gian. Chọn một kỹ năng hoặc "khía cạnh" trong giáo dục của họ và sáng tạo. Đó có thể là điểm chuyên cần, khả năng đọc viết, điểm kiểm tra, tham gia làm việc nhóm, đáp ứng các mục tiêu cá nhân, v.v. Hiện tại, tất cả chỉ là nhìn thấy sự tiến bộ.
Bạn cũng có thể sử dụng gamification hoặc thậm chí phân loại ngược. Thậm chí hỏi ý kiến của học sinh. Hãy nhớ rằng đây không nhất thiết phải là một nỗ lực đầy tham vọng. Thay vào đó, hãy lo lắng về giai điệu và hiệu quả của nỗ lực đó theo thời gian một cách bền vững.
Theo teachthought
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 29
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 55
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 61
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 86
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 160
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 110
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 224
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 280
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 204
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 253
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công