Hiện nay, đa số các nhân viên (đặc biệt là nhân viên văn phòng) làm việc với năng suất rất thấp và kém hiệu quả. Điều này khiến người làm lãnh đạo cảm thấy khá đâu đầu.
Nhân viên chính là linh hồn của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để thu phục nhân viên, giúp họ làm việc năng suất hơn mà không khiến họ cảm thấy áp lực? Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết điều đó.
Bạn biết không, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ thôi, thì năng suất và hiệu quả làm việc có thể tăng đáng kể. Không chỉ giúp đội ngũ không chỉ hoàn thành được nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn hơn mà còn giảm đi lượng lớn thời gian thừa thãi. Sau đây là 7 lời khuyên hũu ích về cách tận dụng nguồn nhân lực và cải thiện năng suất tại nơi làm việc:
1. Lập kế hoạch để hành động hiệu quả
Cân nhắc xem tổ chức mà bạn quản lý đang hoạt động như thế nào? Bạn có thể thay đổi nó ra sao? Hãy cân nhắc và lập ra danh sách các ưu tiên ngắn và dài hạn. Đảm bảo rằng bạn và các thành viên có được cái nhìn tổng quát về sự phát triển của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, khi thực hiện bất cứ thay đổi nào, bạn nên tham khảo ý kiến từ cấp dưới. Vừa giúp tăng sự đoàn kết nội bộ, vừa đảm bảo không bỏ lỡ những ý kiến hay
Sau cùng, khi đã có bức tranh toàn diện cho sự phát triển trong tháng/ năm tới, hãy cung cấp cho mỗi thành viên một bản kế hoạch nhỏ. Trong bản kế hoạch đó nêu rõ những việc họ cần làm. Hoặc bạn cũng có thể khuyến khích mỗi người lập một danh sách việc cần làm. Như thế sẽ đảm bảo các thành viên đều hoàn thành những công việc ưu tiên vào đúng thời hạn.
2. Biết cách phân việc
Việc ủy nhiệm có thể sẽ đi kèm một số yếu tố rủi ro. Tuy nhiên bằng cách tăng trách nhiệm cho nhân viên, bạn cũng đã làm tăng trách nhiệm của họ. Không những vậy, những nhân viên được tin tưởng giao việc còn cảm thấy mình được tôn trọng. Nhờ vậy họ sẽ cố hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Biết cách giao việc có thể khiến nhân viên của bạn làm việc năng suất hơn. Đồng thời cũng giúp bạn đỡ được phần nào gánh nặng trong công việc.
Thực tế có rất nhiều người cảm thấy bất tiện khi phải giao việc cho người khác. Họ sợ rằng người đó không thể làm tốt bằng mình. Và nếu làm sai thì lại mất thêm thời gian để sửa đổi, giải quyết. Nói chung việc giao việc đối với họ là lằng nhằng, phức tạp và không cấn thiết.
Những lãnh đạo sáng suốt lại không nghĩ thế. Nhiều lúc,bạn phải học cách trao trách nhiệm cho người khác. Ôm đồm mọi việc về phía mình vừa tốn thời gian lại kém năng suất. Dĩ nhiên ta cũng nên chọn nhân viên tùy theo khả năng và trình độ của họ. Đó là những người mà bạn tin tưởng rằng họ sẽ thực hiện tốt trách nhiệm được giao.
3. Giảm bớt các yếu tố xao nhãng
Nhân viên văn phòng thường 'bị cám dỗ' bởi mạng xã hội. Tuy nhiên do đặc thù phải làm việc với sự trợ giúp của công nghệ nên bạn không thể tách hoàn toàn họ ra khỏi cái điện thoại (hoặc máy tính). Trong những trường hợp như thế này thì cấm đoán chưa phải là cách hay.
Thay vào đó, bạn có thể buộc nhân viên tập trung bằng cách khiến họ bận rộn. Ví dụ như giao nhiều việc hơn, hoặc rút ngắn lại deadline. Ngoài ra bạn cũng nên khuyến khích các nhân viên của mình tắt điện thoại nhưng vẫn cho họ những khoảng thời gian để thư giãn, giải trí. Điều này sẽ đảm bảo rằng thời gian tại bàn làm việc được năng suất hơn.
4. Đầu tư cho công cụ và trang thiết bị
Cung cấp cho nhân viên những công cụ tốt là điều rất quan trọng. Khi có đầy đủ công cụ và trang thiết bị phục vụ cho công việc, họ có thể hoàn thành việc được giao một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Chẳng có gì kém năng suất bằng việc dành thời gian chờ cái máy in hoạt động khi mà công ty của bạn không có một chiếc máy in đủ nhanh.
Những trang thiết bị có chất lượng cao sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt không chỉ ở hiệu quả lao động mà còn là cách công ty vận hành. Vì vậy đừng ngại đầu tư vào chúng nhé.
5. Cải thiện nhiệt độ nơi làm việc
Hiện nay đa số các công ty đều lắp điều hòa. Quả thật, nhiệt độ và môi trường làm việc cũng ảnh hưởng rất nhiều tới năng suất. Môi trường qúa nóng hay quá lạnh đều có thể khiến mọi người mất tập trung. Hãy đảm bảo rằng nhiệt độ phòng làm việc luôn ở mức phù hợp bạn nhé.
Nhiệt độ phù hơp là khoảng 20-24 độ C.
Nếu không có điều kiện kinh tế để đầu tư một cái điều hòa, bạn cũng nên trang bị quạt hoặc lò sưởi. Làm sao để đảm bảo mức nhiệt như trên nhé.
6. Khen thưởng và động viên.
Khuyến khích, động viên và khen thưởng là những việc mà lãnh đạo nên làm. Hãy nói với những cá nhân có thành tích tốt rằng họ đang làm việc rất tốt. Cho họ thấy rằng công ty công nhận những gì họ đóng góp. Và đừng quên khích lệ để họ cố gắng phát huy.
Nhiều trường hợp nhân viên tự nguyện được tăng ca mà không cần được trả lương. Vì vậy đừng quên đối xử thật tốt với nhân viên nhé.
Ngoài ra. bạn cũng có thể công khai khen ngợi một cá nhân có thành tích xuất sắc. Như vậy có thể tạo động lực phấn đấu cho những người khác. Cứ thế lặp đi lặp lại thường xuyên, đừng tiếc rẻ những món quà dành cho nhân viên của mình đấy. Rồi bạn sẽ bất ngờ về năng suất họ tạo ra!
7. Đảm bảo rằng nhân viên luôn vui vẻ
Một nơi làm việc căng thẳng thường khó có thể năng suất được. Thực tế cho thấy, những công nhân thường xuyên bị chi phối bởi cảm xúc căng thẳng tỏ ra làm việc kém hiệu quả và dễ lây truyền tâm trạng căng thẳng cho người khác.
Con sâu làm rầu nồi canh.
Tuy nhiên đừng dại gì mà trút giận lên những người vốn đã căng thẳng. Việc đó chỉ khiến họ thêm tiêu cực mà thôi. Nếu có thể, hãy tìm hiểu và quan tâm họ hơn, xem có giúp gì được cho họ không. Ít nhất thì cũng phải cho họ thấy rằng công ty tôn trọng và công nhận những đóng góp của họ.
Kết luận
Hy vọng với những mẹo trên, doanh nghiệp của bạn sẽ vận hành một cách hiệu quả. Là sếp, đừng lúc nào cũng chỉ nghĩ cho cái lợi của mình, hãy tự hỏi mình giúp gì đươc cho nhân viên. Làm thế nào để khích lệ tinh thần họ.. Khi đó cái bạn nhận được không chỉ là hiệu quả công việc mà còn là sự tôn trọng của những người cấp dưới.