7 Nguyên tắc khi làm việc tại công sở
Công sở là nơi chúng ta có mặt hơn 8 tiếng mỗi ngày. Tại đây bao gồm nhiều sự liên kết không chỉ trên cơ sở công việc. Do đó, muốn nâng cao hiệu suất làm việc, một môi trường công sở thoải mái và phù hợp là điều rất quan trọng. Và bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về 7 nguyên tắc khi làm việc tại công sở giúp ngày làm việc của chúng ta trở nên nhẹ nhàng, tích cực và hiệu quả.
1. Tới sớm hoặc đúng giờ
Người Nhật rất tôn trọng thời gian của bản thân và thời gian của người khác. Họ không chỉ đi làm đúng giờ mà còn luôn tới sớm hơn thời gian quy định. Do vậy, các đối tác thường cảm thấy yên tâm về mặt thời gian khi làm việc với người Nhật. Đây là một thói quen tốt mà chúng ta nên học tập từ họ, bởi việc tới sớm giúp chúng ta có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị tinh thần, thích nghi với hoàn cảnh, tình huống và kiểm tra lại mọi việc trước khi bắt đầu. Nếu không thể tới sớm, hãy cố gắng đến đúng giờ để không gây ảnh hưởng tới công việc chung và tiến độ dự án.
2. Tôn trọng mọi người
Công ty là tổ chức bao gồm những người có thâm niên và hoạt động ở các lĩnh vực công việc khác nhau. Từ cộng tác viên, nhân viên mới, lao công, bác bảo vệ, đồng nghiệp… đến trưởng phòng, giám đốc đều là các thành phần của tổ chức, cùng hợp tác thực hiện mục tiêu chung. Bản thân mỗi người đều mong muốn nhận được sự tôn trọng từ người khác. Vậy nên, hãy cư xử tế nhị và hòa hợp với mọi người, điều này không chỉ giúp bản thân nhận được sự tôn trọng mà còn mang lại tinh thần thoải mái để công việc đạt hiệu quả hơn.
3. Tranh luận văn minh
Mỗi người là một cá nhân có hoàn cảnh, tính cách, tuổi tác, trình độ và kinh nghiệm khác nhau. Việc xảy ra những bất đồng quan điểm ở một mức độ nhất định khi thảo luận là một việc bình thường, bởi trên thực tế, không phải ai cũng có thể đưa ra được các quan điểm chính xác và đầy đủ nhất. Vậy nên, khi các ý kiến trái chiều phát sinh, hãy tranh luận một cách lịch sự, giữ gìn thái độ hoà nhã, tập trung giải quyết vấn đề để cùng hướng tới mục tiêu chung.
4. Trung thực
Trung thực là nguyên tắc quan trọng nhất trong môi trường công sở. Trung thực giải phóng trí óc chúng ta khỏi những chuyện ngoài lề, giúp chúng có thể toàn tâm toàn ý tập trung hoàn thành mục tiêu công việc. Sự trung thực trong công việc không chỉ giúp bạn tạo được uy tín với đồng nghiệp và cấp trên mà còn giúp bạn tạo dựng niềm tin với khách hàng, đối tác và tất cả mọi người xung quanh.
5. Hỗ trợ đồng nghiệp
Một số người cho rằng việc giúp đỡ nhau trong công việc là không cần thiết, thậm chí còn có thể dẫn tới rắc rối. Nhưng thực chất, công sở là nơi rất cần sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp tạo dựng các mối quan hệ công sở mà còn giúp cho công việc của chúng ta có thể hoàn thành nhanh hơn và đạt những kết quả cao hơn. Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn chỉ biết đến việc của mình, không giúp đỡ đồng nghiệp khác, đến khi bản thân vấp phải những khó khăn thì lý do nào để những người khác sẵn sàng trợ giúp lại mình?
6. Không bàn luận về những câu chuyện nội bộ
Vài ba phút trò chuyện với nhau sau những giờ làm việc căng thẳng có thể giúp mọi người thư giãn, giảm bớt căng thẳng. Nhưng việc bàn luận về những tin đồn, những tin tức chưa được kiểm chứng và không đúng sự thật về những vấn đề trong nội bộ sẽ dễ gây mất đoàn kết trong công ty. Hậu quả hơn là khi khách hàng, đối tác vô tình nghe được và tin vào những tin tức đó có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của cả một tổ chức. Vậy nên, nếu bản thân không muốn trở thành đề tài bàn tán thì cũng không nên biến người khác trở thành đề tài mua vui cho mình.
7. Truyền tải những nguồn năng lượng tích cực
Mỗi cá nhân trong tổ chức đều có những khó khăn, thách thức, vấn đề riêng. Vậy nên việc chia sẻ và truyền tải những nguồn năng lượng tích cực đến mọi người là rất cần thiết. Những nguồn năng lượng này giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, áp lực để làm việc hiệu quả đồng thời nâng cao tinh thần làm việc và sự gắn kết của đội, nhóm. Bản thân mỗi người đều có thể là người nhận và là người truyền tải những nguồn năng lượng tích cực ấy đến cho mọi người.
Tạm kết
Trên đây là chia sẻ về 7 nguyên tắc khi làm việc tại công sở. Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc, giúp bạn làm việc một cách hiệu quả hơn.
Đọc thêm:
>> Người hướng nội nên làm việc trong môi trường nào?
>> 5 quy tắc cần biết trước năm 25 tuổi
Hoàng Yếnn
Bài viết khác
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh cả nước
Ngày đăng: 05/11/2025 - Lượt xem: 6
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh cả nước
Xem thêm [+]Tôi kiệt sức sau 7 năm ảo tưởng chạy xe ôm công nghệ tháng kiếm 20 triệu
Ngày đăng: 05/11/2025 - Lượt xem: 6
Tôi kiệt sức sau 7 năm ảo tưởng chạy xe ôm công nghệ tháng kiếm 20 triệu
Xem thêm [+]Cơn khát nhân lực AI Việt
Ngày đăng: 04/11/2025 - Lượt xem: 18
Cơn khát nhân lực AI Việt
Xem thêm [+]Đẩy lịch xét tuyển đại học 2026 sớm nửa tháng
Ngày đăng: 04/11/2025 - Lượt xem: 36
Đẩy lịch xét tuyển đại học 2026 sớm nửa tháng
Xem thêm [+]3 hành vi tố cáo 1 người mẹ "kém cỏi" - hy vọng bạn không mắc phải bất kỳ hành vi nào trong số đó
Ngày đăng: 03/11/2025 - Lượt xem: 29
Trong cuộc sống, vô số người mẹ dốc hết sức vì gia đình, nhưng lại sống trong tủi thân và tự ru ngủ bản thân bằng sự cam chịu.
Xem thêm [+]5 thứ phải dạy con trước khi về hưu
Ngày đăng: 03/11/2025 - Lượt xem: 23
5 thứ phải dạy con trước khi về hưu
Xem thêm [+]Chuyện ăn trưa muôn thuở của dân công sở, mỗi người một “trường phái”
Ngày đăng: 01/11/2025 - Lượt xem: 74
Chuyện ăn trưa tưởng chừng đơn giản, nhưng với dân văn phòng lại là bài toán không lời giải lặp lại mỗi ngày. Đi ăn ngoài đổi gió, tự tay chuẩn bị cơm nhà hay đặt món đến tận nơi, mỗi người một “trường phái”, bạn thuộc hội nào?
Xem thêm [+]Tại sao cùng một cách dạy, lại có trẻ ngoan và trẻ hư? Câu trả lời nằm ở 5 câu nói quen thuộc của bố
Ngày đăng: 01/11/2025 - Lượt xem: 86
Cùng một cách dạy, trẻ ngoan hay hư lại khác nhau, vì 5 câu nói của bố quyết định tính cách và cảm xúc của con.
Xem thêm [+]Hợp đồng làm việc sẽ thay cơ chế "biên chế suốt đời"
Ngày đăng: 31/10/2025 - Lượt xem: 59
Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam cho rằng sửa Luật Viên chức là cơ hội tạo đột phá trong cách thức quản lý viên chức, từ tuyển dụng đến đánh giá, đồng thời chấm dứt tư duy “biên chế suốt đời”.
Xem thêm [+]Kỹ năng người trẻ nên học ngay từ bây giờ để không bị AI thay thế
Ngày đăng: 31/10/2025 - Lượt xem: 79
Khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển mạnh mẽ, một số ngành nghề bắt đầu chứng kiến sự thay đổi đáng kể. Giới trẻ nên làm gì để sớm thích nghi và không bị tụt hậu?
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công





.jpg)







