Bạn là nhà lãnh đạo như thế nào?
DISC từ lâu đã là một trong những công cụ khám phá bản thân hiệu quả nhất trong việc xác định phong cách lãnh đạo. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho người đọc những nhóm tính cách lãnh đạo chính trong công cụ này.
Thống Trị (High D)
Một doanh nghiệp cần đến những nhà lãnh đạo luôn biết đặt công việc là ưu tiên hàng đầu của mình. Mô tả này có thể xem là đúng nhất đối với các leader theo xu hướng thống trị (Dominance). Với những người này, họ ưu tiên tốc độ, ưu tiên sự nhanh chóng trong công việc của mình. Họ có xu hướng chấp nhận các rủi ro và thách thức để hoàn thành các công việc cần được giải quyết từ đó tạo nên sự đa dạng trong lối suy nghĩ của những cá nhân này. Chính vì sự ưu tiên cho công việc và sự táo bạo trong cách tiếp cận những công việc đó, họ được xem là tấm gương để các đồng nghiệp, cấp dưới có thể noi theo vì sự hiệu quả trong công việc.
Tuy nhiên, sự ám ảnh quá mức với công việc dẫn tới những hệ quả liên quan đến vấn đề về giao tiếp. Đối với cấp dưới, đây là những nhà lãnh đạo có phần độc tài. Tốc độ nhanh chóng trong công việc khiến họ thiếu kiên nhẫn dẫn đến việc trở nên quá thẳng thắn và có phần thô lỗ. Ngoài ra, do thường xuyên mang lại kết quả tốt trong công việc, việc họ trở nên kiêu ngạo là điều khó tránh khỏi.
Tác động (High I)
Nếu nhóm high D dẫn dắt, lãnh đạo dựa vào năng suất trong công việc, thì nhóm high I (Influence) chỉ huy người khác chủ yếu dựa vào sức hút của họ. Công cụ khám phá bản thân DISC chỉ ra rằng nhóm các nhà lãnh đạo này là những bậc thầy trong việc truyền cảm hứng cho người khác. Lạc quan, tự tin, thoải mái trong giao tiếp, thu hút là một vài tính từ có thể dùng những tính từ để miêu tả nhóm lãnh đạo này. Đối với họ, tạo động lực và thúc đẩy các nhân viên của mình làm việc hiệu quả là điều dễ dàng vì vốn dĩ có thể xem họ là “người của công chúng” trong một tổ chức.
Dù luôn mang đến sự tự tin, cuốn hút trong phong thái lãnh đạo, những cá nhân này lại dành sự quan tâm nhất định cho các định kiến. Họ đặc biệt quan tâm đến cách mà người khác nhìn nhận về họ, sự chấp thuận là điều thiết yếu và sự khước từ là nỗi ám ảnh, có thể nói cảm xúc có thể khiến họ thiếu đi lý trí trong công việc.
Ổn định (High S)
Nhóm tiếp theo thuộc công cụ khám phá bản thân DISC là nhóm lãnh đạo theo hướng ổn định (Steady). Có thể miêu tả họ là một sự đối lập gần như hoàn toàn so với nhóm high D. Khác với phong cách lãnh nhah chóng và đầy táo bạo của nhóm high D, thì nhóm high S đặt sự ổn định làm chủ trương trong cách làm việc sở dĩ đây là các cá thể xem trọng sự phép tắc quy cũ. Trong công việc, họ mang đến một sự đáng tin cậy đến cho doanh nghiệp. Các công việc đòi hỏi sự đầu tư nhiều về thời gian, công sức cũng như ý chí chính là điểm mạnh của các nhà lãnh đạo này. Có thể nói “chậm mà chắc” miêu tả chính xác cách làm việc của nhóm này. Sự trái lập khác của nhóm này so với nhóm high D chính là cách dẫn dắt. Nhóm high S thường là những người vô cùng giỏi lắng nghe, giống như sự ổn định, sự hòa hợp trong cách mà team họ hợp tác với nhau là điều tất yếu.
Như những nhóm lãnh đạo khác, họ cũng có những điểm yếu và nỗi sợ. Công cụ khám phá bản thân DISC chỉ ra răng, nhóm lãnh đạo high S ngại đối diện với những sự thay đổi vốn dĩ do tốc độ làm việc có phần chậm. Ngoài ra, khi đối đầu với các mâu thuẫn, thay vì đối diện trực tiếp với các vấn đề và giải quyết, họ sẽ tìm cách né tránh. Ngoài ra, các lời chỉ trích có thể làm cho họ cảm thấy khó chịu.
Thận trọng (High C)
Nếu như nhóm high S được xem là những nhà lãnh đạo thích sự ổn định, thì nhóm high C sẽ ở một mức độ cao hơn nữa. Trong các tính cách lãnh đạo, tính cách thuộc nhóm high S có thể được xem là thận trọng nhất. Sở hữu khả năng tự duy logic và phân tích vượt trội, họ sử dụng những tài năng đó vào việc giữ cho chất lượng công việc luôn ở mức độ cao. Điều này đồng nghĩa với việc rằng đối với các nhân viên cấp dưới của họ, những nhà lãnh đạo này luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn vô cùng cao
Như các nhóm tính cách khác thuộc công cụ khám phá bản thân DISC, nhóm high C sở hữu những khuyết điểm nhất định. Họ thường xuyên dành quá nhiều công sức cho việc phân tích để đưa ra quyết định dẫn đến việc họ trở nên thiếu quyết đoán. Điều tối kỵ đối với họ chính là khi bị nhận xét là sai.
Hòa Nguyễn
Bài viết khác
Tỷ lệ thất nghiệp của người di cư đến TP. HCM cao gấp 3 lần đến Hà Nội
Ngày đăng: 18/04/2021 - Lượt xem: 3
Theo Điều tra lao động việc làm năm 2019 Tổng cục Thống kê mới công bố gần đây, tỷ lệ thất nghiệp của người di cư là 9,49%, cao hơn khoảng 5 lần so với tỷ lệ thất nghiệp của dân số từ 15 tuổi trở lên (hiện là 1,99%).
Xem thêm [+]5 câu hỏi tại sao (5 Whys): Bí quyết thiết lập mục tiêu hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ gấp 21 lần
Ngày đăng: 18/04/2021 - Lượt xem: 9
Liệu bạn đã từng cảm thấy dù bản thân có cố gắng đến mức nào thì vẫn luôn thất bại trong công việc và cuộc sống hay chưa? Nếu câu trả lời là có, hãy thử tìm hiểu ngay phương pháp "5 Whys" để thay đổi tương lai của mình nhé.
Xem thêm [+]Không học thì đi làm... thợ xây, cách giáo dục "ngược đời" của ông bố Trung Quốc gây bão MXH
Ngày đăng: 18/04/2021 - Lượt xem: 8
Tuy cậu con trai vô cùng mệt mỏi dưới cái nắng công trường xây dựng nhưng lại học được một bài học lớn về cuộc sống và giá trị của sức lao động.
Xem thêm [+]Trường ĐH Mở Hà Nội tuyển 3.400 chỉ tiêu đại học chính quy năm 2021
Ngày đăng: 18/04/2021 - Lượt xem: 15
Theo đó, trường tuyển 3.200 chỉ tiêu bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Riêng 3 ngành Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thực phẩm và Thiết kế công nghiệp có thêm 200 chỉ tiêu xét tuyển học bạ.
Xem thêm [+]Xét tuyển tài năng của ĐH Bách khoa Hà Nội: Ngoài đánh giá tư duy còn đòi hỏi trung thực
Ngày đăng: 18/04/2021 - Lượt xem: 9
Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ phải tự viết thư giới thiệu bản thân, hai thư giới thiệu của hai thầy cô và tham gia phỏng vấn.
Xem thêm [+]Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký xét tuyển đại học
Ngày đăng: 18/04/2021 - Lượt xem: 11
Bộ Giáo dục và đào tạo vừa công bố hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2021.
Xem thêm [+]Đại học Sư phạm Hà Nội tăng gần gấp đôi chỉ tiêu
Ngày đăng: 15/04/2021 - Lượt xem: 25
Năm nay, Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển 7.090 sinh viên, tăng gần gấp đôi so với chỉ tiêu 4.330 của năm ngoái.
Xem thêm [+]Ngành Giáo dục học (Mã ngành: 7140101)
Ngày đăng: 14/04/2021 - Lượt xem: 12
Giáo dục học là ngành học tổng thể trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo giáo viên. Tuy vậy không nhiều bạn biết tới ngành học này và thực tế hiện nay chỉ có 4 trường đại học trên toàn quốc tuyển sinh và đào tạo ngành Giáo dục học.
Xem thêm [+]"Có 3 bằng đại học nhưng vẫn thất nghiệp là một hiện thực ở Việt Nam"
Ngày đăng: 13/04/2021 - Lượt xem: 18
Ngày 9-10/4, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức tọa đàm khoa học "Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045" với sự tham gia của nhiều chuyên gia chính sách, giáo dục, việc làm.
Xem thêm [+]Những nghề có cơ hội việc làm nhiều nhất năm 2021: Chọn học ngành nào?
Ngày đăng: 13/04/2021 - Lượt xem: 25
Theo các chuyên gia, thí sinh có thể căn cứ vào những nhóm nghề có cơ hội việc làm cao để chọn ngành sẽ theo học. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là xác định sở thích và sở trường của mỗi em để có được công việc yêu thích và phù hợp với năng lực.
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
TIN MỚI
- Tỷ lệ thất nghiệp của người di cư đến TP. HCM cao gấp 3 lần đến Hà Nội
- 5 câu hỏi tại sao (5 Whys): Bí quyết thiết lập mục tiêu hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ gấp 21 lần
- Không học thì đi làm... thợ xây, cách giáo dục "ngược đời" của ông bố Trung Quốc gây bão MXH
- Trường ĐH Mở Hà Nội tuyển 3.400 chỉ tiêu đại học chính quy năm 2021
- Xét tuyển tài năng của ĐH Bách khoa Hà Nội: Ngoài đánh giá tư duy còn đòi hỏi trung thực
- Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký xét tuyển đại học
- Đại học Sư phạm Hà Nội tăng gần gấp đôi chỉ tiêu
- Ngành Giáo dục học (Mã ngành: 7140101)