Bộ GD-ĐT giảm tải chương trình cấp THCS và THPT
Bộ GD-ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS và THPT năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này nhé!

Đây là cơ sở để các cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường, giáo viên, học sinh có cách tiếp cận tốt nhất đảm bảo yêu cầu đầu ra của chương trình giáo dục trung học trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Một số nội dung được tích hợp
Nội dung Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT năm học 2021-2022 được thực hiện theo nguyên tắc: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nội dung yêu cầu học sinh thực hiện mang tính logic, đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức; đồng thời bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách, các em phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình.
Cụ thể đối với lớp 6 thực hiện chương trình phổ thông mới, Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học/hoạt động giáo dục trong điều kiện phòng, chống Covid-19. Trong đó, những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, các nhà trường sẽ tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12 thực hiện chương trình phổ thông 2006, Bộ GD-ĐT hướng thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo phụ lục kèm theo công văn này. Các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp THPT và lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục cũng tham khảo phụ lục để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.
Các phụ lục của công văn thể hiện rõ những nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện…
Không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung học sinh tự học
Căn cứ công văn này, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương. Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại. Nhà trường đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã dạy cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.
Đặc biệt, công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Vũ Ngọc Hà
Theo Vietnamnet
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Tin tức giáo dục đặc biệt 15.9: Học sinh xếp loại tốt chưa chắc đã ‘tốt
AUN đánh giá 3 chương trình đào tạo của Đại học Nông Lâm (ĐH Thái Nguyên)
Hà Nội yêu cầu các trường sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập khi dịch được kiểm soát
Trường Quốc tế Việt Nam kí hợp tác với trường Reigate Grammar School của Anh
Xếp loại học sinh theo quy định mới: Chưa phù hợp với định hướng nghề nghiệp
Học từ các cuộc thi ngôn ngữ, lập trình, thiết kế - những trải nghiệm đáng nhớ của sinh viên ĐH FPT
Đến năm 2025, chất lượng đào tạo nghề của Việt Nam sẽ đạt chuẩn quốc tế
Bài viết khác
Dự kiến cấm dùng từ 'quốc tế', 'quốc gia' khi đặt tên trường đại học
Ngày đăng: 22/12/2025 - Lượt xem: 11
Dự kiến cấm dùng từ 'quốc tế', 'quốc gia' khi đặt tên trường đại học
Xem thêm [+]Đang làm việc mà buồn ngủ, người lao động nên uống gì?
Ngày đăng: 18/12/2025 - Lượt xem: 54
Đang làm việc mà buồn ngủ, người lao động nên uống gì?
Xem thêm [+]Những ngành nghề có nguy cơ cao bị AI thay thế trong tương lai
Ngày đăng: 17/12/2025 - Lượt xem: 84
Những ngành nghề có nguy cơ cao bị AI thay thế trong tương lai
Xem thêm [+]Những ngành học nào là 'chìa khóa' để trở thành CEO?
Ngày đăng: 17/12/2025 - Lượt xem: 74
Những ngành học nào là 'chìa khóa' để trở thành CEO?
Xem thêm [+]Nhiều đại học rà soát lại chứng chỉ IELTS của các thí sinh đã trúng tuyển
Ngày đăng: 15/12/2025 - Lượt xem: 148
Nhiều đại học rà soát lại chứng chỉ IELTS của các thí sinh đã trúng tuyển
Xem thêm [+]Những ngành học có lợi thế du học và ở lại làm việc, định cư ở nước ngoài
Ngày đăng: 15/12/2025 - Lượt xem: 137
Những ngành học có lợi thế du học và ở lại làm việc, định cư ở nước ngoài
Xem thêm [+]Hơn 20 trường công bố phương án tuyển sinh, đồng loạt 'siết' phương thức, tổ hợp
Ngày đăng: 13/12/2025 - Lượt xem: 128
Hơn 20 trường công bố phương án tuyển sinh, đồng loạt 'siết' phương thức, tổ hợp
Xem thêm [+]Vì sao những ngành học 'hot' lại có nguy cơ bão hòa?
Ngày đăng: 12/12/2025 - Lượt xem: 167
Vì sao những ngành học 'hot' lại có nguy cơ bão hòa?
Xem thêm [+]Người Mỹ vỡ mộng với bằng đại học
Ngày đăng: 12/12/2025 - Lượt xem: 121
Người Mỹ vỡ mộng với bằng đại học
Xem thêm [+]5 nhóm ngành học khó lỗi thời, không lo thất nghiệp
Ngày đăng: 11/12/2025 - Lượt xem: 168
5 nhóm ngành học khó lỗi thời, không lo thất nghiệp
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công

.jpg)







