Checklist của nhân viên “nhà người ta”
Có những người làm việc gì cũng hoàn thiện ở mức đạt chuẩn trở lên, luôn được sếp ưu ái giao cho các trọng trách. Có thể bạn không phải người có tham vọng làm lãnh đạo, nhưng bạn cũng có thể học hỏi được ít nhiều từ checklist của “nhân viên gương mẫu” đấy. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu nhé!
Bạn đã bao giờ ngồi trong một buổi lễ tổng kết năm, xem đồng nghiệp nhận giải “Nhân viên của năm” và tự hỏi: “Họ làm cách nào thế nhỉ?”
Rõ ràng mỗi công ty sẽ có tiêu chí riêng cho danh hiệu này nhưng có một số đặc điểm chung mà hầu như “nhân viên gương mẫu” nào cùng có. Thử tham khảo checklist của một “nhân viên gương mẫu” tiêu biểu và xem bạn làm được bao nhiêu trong số đó nhé.
Kỹ năng giao tiếp
1. Có kỹ năng giao tiếp tốt, truyền đạt mong muốn cá nhân một cách khéo léo, không áp đặt.
2. Giao tiếp hiệu quả ở nhiều cấp độ khác nhau trong công ty.
3. Tiếp thu, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng; giải quyết tốt các tình huống nhạy cảm.
4. Truyền đạt ý tưởng và quan điểm của mình rành mạch, rõ ràng cho đồng nghiệp, cấp trên, đối tác.
5. Chia sẻ thông tin một cách minh bạch với đồng nghiệp vì sự thành công của cả nhóm.
6. Giao tiếp với khách hàng hiệu quả, thuyết phục.
7. Luôn khích lệ đồng nghiệp khi họ làm tốt.
Hiệu quả công việc
8. Yêu thích công việc.
9. Coi trọng công việc.
10. Không ngại tham gia vào các nhiệm vụ thử thách.
11. Đạt chỉ tiêu/ mục tiêu trong công việc.
12. Cắt giảm chi phí/ thiệt hại cho công ty.
13. Luôn thử thách bản thân để cải thiện hiệu quả.
14. Sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp trong tình huống khó khăn.
Tín nhiệm
15. Không bao giờ hứa suông, nói là làm.
16. Hoàn thành công việc trước deadline.
17. Không trì hoãn và có kỹ năng quản lý thời gian tốt.
18. Luôn lên kế hoạch và ưu tiên các cuộc họp với khách hàng, đồng nghiệp.
19. Luôn đúng giờ và bắt đầu ngày mới với sự nhiệt tình và tích cực.
20. Không ngại hỏi ý kiến cấp trên bất cứ khi nào cần thiết.
21. Tuân thủ các quy trình gửi email khi trả lời khách hàng và đồng nghiệp.
Ứng xử với khách hàng
22. Có thể xử lý tốt khách hàng giận dữ và khó tính.
23. Tích cực lắng nghe khách hàng để hiểu quan điểm của họ.
24. Luôn cập nhật cho khách hàng về chương trình khuyến mại và sản phẩm mới nhất.
25. Đạt được điểm số cao trong các cuộc khảo sát dịch vụ khách hàng.
26. Nỗ lực liên tục để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
27. Luôn thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu tâm lý và quan điểm của họ.
Đổi mới và sáng tạo
28. Liên tục tìm cách cải thiện quy trình làm việc.
29. Có những ý tưởng đã thành công, thể hiện sự sáng tạo.
30. Chú ý đến tiểu tiết và luôn suy nghĩ thấu đáo khi tìm kiếm giải pháp.
31. Làm việc nhóm hiệu quả để đưa ra ý tưởng mới.
32. Giải quyết được khó khăn, thách thức.
33. Cố gắng nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của mọi người và tìm ra giải pháp có lợi cho tất cả.
34. Có thể thích ứng với tình huống khó khăn một cách nhanh chóng và sẵn sàng đón nhận cơ hội.
Phát triển bản thân
35. Có mục tiêu phát triển bản thân.
36. Thường xuyên cập nhật những xu hướng mới và áp dụng chúng vào công việc.
37. Coi công việc là một cách phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng.
38. Liên tục tìm kiếm cơ hội kết nối với đồng nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
39. Có kế hoạch dài hạn cho tương lai và đang từng bước đạt được mục tiêu.
40. Học hỏi nhanh, thích ứng nhanh với thay đổi.
41. Tò mò và có xu hướng tìm hiểu những điều mới mẻ.
42. Nhận thức rõ yếu điểm của bản thân và luôn tìm cách cải thiện.
43. Biết ưu điểm của mình và tiếp tục phát huy, củng cố.
44. Hiểu rằng mình không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, nhưng sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ.
Lời kết
Trong tiếng Anh có câu: “too good to be true” – tạm dịch là “Quá tốt đến mức không thể có thật”. Nhiều người sau khi đọc danh sách này có lẽ đã nghĩ: “Lấy đâu ra một nhân viên như vậy?!”.
Những rõ ràng, trong thế giới cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, có nhiều nhân sự thực sự xứng đáng với danh hiệu “nhân viên của năm”. Bạn không cần phải trở thành bản sao của họ. Nhưng chí ít, hãy coi họ là một tấm gương sáng để học hỏi. Chưa nói đến việc bạn trở thành “nhân viên gương mẫu” tiếp theo, bạn hoàn toàn có thể cải thiện năng suất công việc của mình và ghi điểm với cấp trên khi học hỏi từ những ‘hình mẫu lý tưởng’ này.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Kim Phụng
Theo Careerbuilder
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Có nên làm việc cho bạn bè?
16 Kỹ Năng Thiết Yếu Rất Quan Trọng Dành Cho Sinh Viên Ở Thế Kỷ 21
Bài viết khác
3 ngành học 'khát nhân lực', lương cao, không lo thất nghiệp trong tương lai
Ngày đăng: 14/05/2025 - Lượt xem: 5
3 ngành học 'khát nhân lực', lương cao, không lo thất nghiệp trong tương lai
Xem thêm [+]Học Công nghệ thông tin hay Khoa học máy tính dễ xin việc hơn?
Ngày đăng: 13/05/2025 - Lượt xem: 25
Học Công nghệ thông tin hay Khoa học máy tính dễ xin việc hơn?
Xem thêm [+]5 ngành nghề khó thất nghiệp trong 10 năm tới, “khát” nhân lực trẻ có tay nghề cao, thu nhập 70 triệu đồng/tháng
Ngày đăng: 13/05/2025 - Lượt xem: 26
5 ngành nghề khó thất nghiệp trong 10 năm tới, “khát” nhân lực trẻ có tay nghề cao, thu nhập 70 triệu đồng/tháng
Xem thêm [+]Sự thật về một ngành học mà cứ 10 người chọn thì 9 người nghĩ là "dễ"
Ngày đăng: 13/05/2025 - Lượt xem: 39
Sự thật về một ngành học mà cứ 10 người chọn thì 9 người nghĩ là "dễ"
Xem thêm [+]ChatGPT cảnh báo: 3 năm nữa có thể là "bong bóng việc làm", nguy cơ thất nghiệp cực cao
Ngày đăng: 08/05/2025 - Lượt xem: 60
ChatGPT cảnh báo: 3 năm nữa có thể là "bong bóng việc làm", nguy cơ thất nghiệp cực cao
Xem thêm [+]Trường nghề nâng cao giá trị thực hành nghề nghiệp cho người học
Ngày đăng: 02/05/2025 - Lượt xem: 70
Trường nghề nâng cao giá trị thực hành nghề nghiệp cho người học
Xem thêm [+]AI thay đổi cuộc chơi, sinh viên như "ngồi trên lửa"
Ngày đăng: 02/05/2025 - Lượt xem: 61
AI thay đổi cuộc chơi, sinh viên như "ngồi trên lửa"
Xem thêm [+]Một người trẻ hỏi DeepSeek: "Sao tôi luôn thấy mình vô dụng dù làm việc không ngừng?" - AI vẽ ra biểu đồ lạnh lùng khiến cô ôm mặt khóc
Ngày đăng: 26/04/2025 - Lượt xem: 107
Một người trẻ hỏi DeepSeek: "Sao tôi luôn thấy mình vô dụng dù làm việc không ngừng?" - AI vẽ ra biểu đồ lạnh lùng khiến cô ôm mặt khóc
Xem thêm [+]5 điều nhân viên mới không nên nói nơi công sở: Điều đầu tiên rất ‘‘tối kỵ’’, người EQ cao tuyệt đối tránh xa
Ngày đăng: 26/04/2025 - Lượt xem: 119
5 điều nhân viên mới không nên nói nơi công sở: Điều đầu tiên rất ‘‘tối kỵ’’, người EQ cao tuyệt đối tránh xa
Xem thêm [+]Lương sinh viên ngân hàng mới ra trường phổ biến 7-12 triệu đồng
Ngày đăng: 23/04/2025 - Lượt xem: 214
Lương sinh viên ngân hàng mới ra trường phổ biến 7-12 triệu đồng
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công