CMO - Giám đốc Marketing
Giám đốc Marketing là một vị trí lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp. Giữ một vai trò then chốt đối với kết quả hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy, CMO hay Giám đốc Marketing là gì, công việc, thu nhập ra sao và có những yêu cầu, khó khăn nào. Hãy cùng Hướng nghiệp Career.gpo.vn theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.
Định nghĩa Giám đốc Marketing
Giám đốc Marketing - CMO (Chief Marketing Officer) là một chức vụ cấp cao, chịu toàn bộ trách nhiệm đối với hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Làm việc dưới sự điều hành trực tiếp của Giám đốc điều hành và Hội đồng quản trị.
Marketing là một hệ thống các công việc bao gồm nhiều giai đoạn nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Và mặc dù Marketing chỉ là một bộ phận trong cấu trúc doanh nghiệp nhưng lại mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó.
Có nhiều sự hiểu nhầm xoay quanh Marketing và tiếp thị, phần lớn mọi người cho rằng Marketing chính là tiếp thị. Tuy nhiên, tiếp thị chỉ là một công đoạn rất nhỏ trong cả hệ thống vận hành của bộ phận Marketing. Vậy nên, hãy tách biệt hai khái niệm này, đừng gộp lẫn chúng với nhau.
Công việc, nhiệm vụ của Giám đốc Marketing
Hiện nay, các doanh nghiệp chi rất nhiều tiền cho hoạt động Marketing, đặc biệt là mảng Marketing Online (Marketing bao gồm hai mảng chính là Marketing truyền thống và Marketing Online). Chi phí dành cho hoạt động này có thể chiếm tới hơn 50% trong tổng số ngân sách. Chính vì thế mà trách nhiệm của Giám đốc Marketing rất quan trọng.
Mỗi doanh nghiệp ở một quy mô, loại hình khác nhau thì CMO sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau. Một Giám đốc Marketing thường thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Điều hành, giám sát và vận hành hoạt động của bộ phận Marketing.
- Quản trị và Xây dựng thương hiệu: Thương hiệu sản phẩm, Thương hiệu doanh nghiệp, Thương hiệu con người (Nhân hiệu)...
- Hoạch định kế hoạch, chiến lược Marketing và ngân sách theo định hướng của doanh nghiệp.
- Định hướng và triển khai hoạt động nghiên cứu thị trường, từ đó đưa ra dự báo để phát triển thị trường.
- Thiết lập, đề xuất các chính sách về: giá, sản phẩm, phân phối, truyền thông… và các chiến lược kinh doanh hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác, bộ phận kinh doanh, bộ phận sản xuất, bộ phận truyền thông...
- Rà soát, đánh giá hiệu quả của các chiến lược và chính sách đã thực hiện, đồng thời đưa ra phương án đề xuất điều chỉnh…
- Quản lý hoạt động đối ngoại của doanh nghiệp với đối tác, khách hàng, truyền thông báo chí...
Bên cạnh đó, CMO, Giám đốc Marketing sẽ thực hiện những công việc khác theo chỉ thị của cấp trên. Đồng thời, thực hiện báo cáo định kỳ trước Hội đồng quản trị và chịu toàn bộ trách nhiệm đối với mọi quyết định của mình.
Thu nhập của CMO
Với vị trí quản lý cấp cao, mức thu nhập của Giám đốc Marketing luôn là một con số đáng ngưỡng mộ. Có thể lên tới $4000 hoặc hơn nữa tùy theo năng lực và trình độ của họ. Bên cạnh đó, một số CMO ở những doanh nghiệp nhất định sẽ nhận được những mức thưởng đặc biệt, có thể là cổ phiếu hoặc phần trăm lợi nhuận...
Những yêu cầu đối với CMO - Giám đốc Marketing
Để trở thành Giám đốc Marketing, bạn phải trải qua đào tạo chuyên nghiệp về Marketing (Trình độ Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ) hoặc các ngành Kinh tế, Quản trị Kinh doanh… nhưng phải nắm vững, am hiểu về Marketing, bao gồm cả Marketing Online và Marketing truyền thống cùng các mảng kiến thức về kinh tế, tài chính, thị trường…
“Học phải đi đôi với hành”. Vì vậy mà ngoài trình độ học vấn, bạn phải có 3 - 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing và vì Giám đốc Marketing là một vị trí lãnh đạo cấp cao, nên bạn phải tích lũy thêm từ 3 - 5 năm kinh nghiệm ở các vị trí quản lý, trưởng phòng.. Vậy, bạn phải tích lũy ít nhất từ 6 - 10 năm kinh nghiệm làm việc.
Bên cạnh đó, bạn cần phải rèn luyện một tư duy sáng tạo, nhạy bén; khả năng xử lý, giải quyết tình huống và những kỹ năng khác như giao tiếp, lãnh đạo, tỉ mỉ, thận trọng, đối nội, đối ngoại… đặc biệt là không ngừng học hỏi, trau dồi.
Lộ trình trở thành CMO
Chẳng có hai con đường nào giống nhau hoàn toàn. Cũng như không phải lộ trình để trở thành Giám đốc Marketing của tất cả mọi người đều là một. Lộ trình sau được dựa trên xuất phát điểm của một người tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại môi trường chuyên nghiệp.
- Thực tập sinh Marketing (Intern) - Bởi có 2 mảng là Marketing truyền thống và online nên ngay từ khi ở vị trí thực tập sinh đã có sự phân chia trong công việc. Có thể thực tập ở vị trí truyền thống hay online.
- Nhân viên Marketing (Junior) - Sau khi trải thúc quá trình thực tập, các Marketer được tuyển chọn và trở thành nhân viên chính thức.
- Leader (Junior - Senior) - Bạn sẽ được cất nhắc lên vị trí Leader của mảng online hay truyền thống (offline) khi đạt đến một trình độ và năng lực nghề nghiệp nhất định.
- Trưởng phòng (senior) - Chịu trách nhiệm đối với bộ phận Marketing - cả hai mảng online và truyền thống.
- Giám đốc Marketing - Chief Marketing Officer - CMO.
CMO là một vị trí quản lý cấp cao nhưng không phải là điểm đến cuối cùng của con đường sự nghiệp. Trở thành CMO, bạn sẽ có cơ hội trở thành CEO - Giám đốc điều hành, chức vụ điều hành cao nhất trong doanh nghiệp hoặc được đề bạt vào Hội đồng quản trị...
Tạm kết
Hướng nghiệp Career.gpo.vn hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích. Giúp bạn hiểu rõ về vị trí CMO - Giám đốc Marketing và có thể tiếp lửa niềm đam mê đối với nghề Marketing của bạn.
Đọc thêm: Những lý do nên chọn ngành Marketing Online
Thùy Leah
Bài viết khác
Tuyển sinh 2023: Xét học bạ sớm, giành suất vào đại học
Ngày đăng: 19/05/2023 - Lượt xem: 1657
Nhiều phụ huynh có con học lớp 12 đánh giá cao hình thức nộp hồ sơ bằng phương thức học bạ, giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Xem thêm [+]Cẩn thận… 'trắng tay' với xét tuyển sớm
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 1897
Theo quy định, trước 17 giờ 00 ngày 8/7, các cơ sở đào tạo mới phải hoàn thành công tác xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học năm 2023 tránh đi vào 'vết xe đổ'
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 1243
Hiện, một số cơ sở đào tạo thông báo điểm trúng tuyển đầu vào hệ đại học chính quy bằng phương thức xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 1766
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học tăng học phí: "Những con số biết nói"
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 786
Mùa tuyển sinh đại học năm nay, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí trong năm học mới 2023-2024.
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2023: Cần cân nhắc "bài toán học phí" khi chọn ngành, chọn trường
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 811
Sau 2 năm không tăng học phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đại học, học viện dự kiến tăng 10-20% học phí từ năm học 2023-2024.
Xem thêm [+]Cần đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 865
Tính đến thời điểm này, đã có hàng loạt trường đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Bên cạnh việc các trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, giảm bớt các phương thức tuyển sinh không hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thì vẫn còn một số trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển, rất dễ gây nhầm lẫn.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm
Ngày đăng: 16/04/2023 - Lượt xem: 713
Thí sinh cần cập nhật điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.
Xem thêm [+]Vừa luyện thi tốt nghiệp THPT, vừa lo thi đánh giá năng lực: Thí sinh lưu ý gì?
Ngày đăng: 12/04/2023 - Lượt xem: 847
Ngày càng nhiều các trường đại học sử dụng phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, việc ôm đồm nhiều phương thức xét tuyển đang khiến không ít học sinh cuối cấp tăng áp lực.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng với ngành mới
Ngày đăng: 09/04/2023 - Lượt xem: 1058
Những ngành nghề “hot” hoặc các ngành nghề liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ luôn có sức hút lớn với thí sinh và phụ huynh trong các mùa tuyển sinh. Nắm bắt xu thế đó, năm 2023 hàng loạt các trường đại học công bố mở những ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Giữa “ma trận” thông tin tuyển sinh, áp lực chọn ngành, chọn nghề lại...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công