CMO - Giám đốc Marketing
Giám đốc Marketing là một vị trí lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp. Giữ một vai trò then chốt đối với kết quả hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp đó. Vậy, CMO hay Giám đốc Marketing là gì, công việc, thu nhập ra sao và có những yêu cầu, khó khăn nào. Hãy cùng Hướng nghiệp Career.gpo.vn theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.
Định nghĩa Giám đốc Marketing
Giám đốc Marketing - CMO (Chief Marketing Officer) là một chức vụ cấp cao, chịu toàn bộ trách nhiệm đối với hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Làm việc dưới sự điều hành trực tiếp của Giám đốc điều hành và Hội đồng quản trị.
Marketing là một hệ thống các công việc bao gồm nhiều giai đoạn nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Và mặc dù Marketing chỉ là một bộ phận trong cấu trúc doanh nghiệp nhưng lại mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp đó.
Có nhiều sự hiểu nhầm xoay quanh Marketing và tiếp thị, phần lớn mọi người cho rằng Marketing chính là tiếp thị. Tuy nhiên, tiếp thị chỉ là một công đoạn rất nhỏ trong cả hệ thống vận hành của bộ phận Marketing. Vậy nên, hãy tách biệt hai khái niệm này, đừng gộp lẫn chúng với nhau.
Công việc, nhiệm vụ của Giám đốc Marketing
Hiện nay, các doanh nghiệp chi rất nhiều tiền cho hoạt động Marketing, đặc biệt là mảng Marketing Online (Marketing bao gồm hai mảng chính là Marketing truyền thống và Marketing Online). Chi phí dành cho hoạt động này có thể chiếm tới hơn 50% trong tổng số ngân sách. Chính vì thế mà trách nhiệm của Giám đốc Marketing rất quan trọng.
Mỗi doanh nghiệp ở một quy mô, loại hình khác nhau thì CMO sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau. Một Giám đốc Marketing thường thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Điều hành, giám sát và vận hành hoạt động của bộ phận Marketing.
- Quản trị và Xây dựng thương hiệu: Thương hiệu sản phẩm, Thương hiệu doanh nghiệp, Thương hiệu con người (Nhân hiệu)...
- Hoạch định kế hoạch, chiến lược Marketing và ngân sách theo định hướng của doanh nghiệp.
- Định hướng và triển khai hoạt động nghiên cứu thị trường, từ đó đưa ra dự báo để phát triển thị trường.
- Thiết lập, đề xuất các chính sách về: giá, sản phẩm, phân phối, truyền thông… và các chiến lược kinh doanh hiệu quả.
- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác, bộ phận kinh doanh, bộ phận sản xuất, bộ phận truyền thông...
- Rà soát, đánh giá hiệu quả của các chiến lược và chính sách đã thực hiện, đồng thời đưa ra phương án đề xuất điều chỉnh…
- Quản lý hoạt động đối ngoại của doanh nghiệp với đối tác, khách hàng, truyền thông báo chí...
Bên cạnh đó, CMO, Giám đốc Marketing sẽ thực hiện những công việc khác theo chỉ thị của cấp trên. Đồng thời, thực hiện báo cáo định kỳ trước Hội đồng quản trị và chịu toàn bộ trách nhiệm đối với mọi quyết định của mình.
Thu nhập của CMO
Với vị trí quản lý cấp cao, mức thu nhập của Giám đốc Marketing luôn là một con số đáng ngưỡng mộ. Có thể lên tới $4000 hoặc hơn nữa tùy theo năng lực và trình độ của họ. Bên cạnh đó, một số CMO ở những doanh nghiệp nhất định sẽ nhận được những mức thưởng đặc biệt, có thể là cổ phiếu hoặc phần trăm lợi nhuận...
Những yêu cầu đối với CMO - Giám đốc Marketing
Để trở thành Giám đốc Marketing, bạn phải trải qua đào tạo chuyên nghiệp về Marketing (Trình độ Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ) hoặc các ngành Kinh tế, Quản trị Kinh doanh… nhưng phải nắm vững, am hiểu về Marketing, bao gồm cả Marketing Online và Marketing truyền thống cùng các mảng kiến thức về kinh tế, tài chính, thị trường…
“Học phải đi đôi với hành”. Vì vậy mà ngoài trình độ học vấn, bạn phải có 3 - 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing và vì Giám đốc Marketing là một vị trí lãnh đạo cấp cao, nên bạn phải tích lũy thêm từ 3 - 5 năm kinh nghiệm ở các vị trí quản lý, trưởng phòng.. Vậy, bạn phải tích lũy ít nhất từ 6 - 10 năm kinh nghiệm làm việc.
Bên cạnh đó, bạn cần phải rèn luyện một tư duy sáng tạo, nhạy bén; khả năng xử lý, giải quyết tình huống và những kỹ năng khác như giao tiếp, lãnh đạo, tỉ mỉ, thận trọng, đối nội, đối ngoại… đặc biệt là không ngừng học hỏi, trau dồi.
Lộ trình trở thành CMO
Chẳng có hai con đường nào giống nhau hoàn toàn. Cũng như không phải lộ trình để trở thành Giám đốc Marketing của tất cả mọi người đều là một. Lộ trình sau được dựa trên xuất phát điểm của một người tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại môi trường chuyên nghiệp.
- Thực tập sinh Marketing (Intern) - Bởi có 2 mảng là Marketing truyền thống và online nên ngay từ khi ở vị trí thực tập sinh đã có sự phân chia trong công việc. Có thể thực tập ở vị trí truyền thống hay online.
- Nhân viên Marketing (Junior) - Sau khi trải thúc quá trình thực tập, các Marketer được tuyển chọn và trở thành nhân viên chính thức.
- Leader (Junior - Senior) - Bạn sẽ được cất nhắc lên vị trí Leader của mảng online hay truyền thống (offline) khi đạt đến một trình độ và năng lực nghề nghiệp nhất định.
- Trưởng phòng (senior) - Chịu trách nhiệm đối với bộ phận Marketing - cả hai mảng online và truyền thống.
- Giám đốc Marketing - Chief Marketing Officer - CMO.
CMO là một vị trí quản lý cấp cao nhưng không phải là điểm đến cuối cùng của con đường sự nghiệp. Trở thành CMO, bạn sẽ có cơ hội trở thành CEO - Giám đốc điều hành, chức vụ điều hành cao nhất trong doanh nghiệp hoặc được đề bạt vào Hội đồng quản trị...
Tạm kết
Hướng nghiệp Career.gpo.vn hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích. Giúp bạn hiểu rõ về vị trí CMO - Giám đốc Marketing và có thể tiếp lửa niềm đam mê đối với nghề Marketing của bạn.
Đọc thêm: Những lý do nên chọn ngành Marketing Online
Thùy Leah
Bài viết khác
9 nghề lương cao nhất Việt Nam hiện nay: Lương đủ sức mua nhà, sắm xe nhiều người mơ ước
Ngày đăng: 20/12/2022 - Lượt xem: 1108
Nếu bạn đang băn khoăn tìm cho mình một công việc với thu nhập đủ đảm bảo cuộc sống thì đừng bỏ qua những ngành nghề này.
Xem thêm [+]4 ngành học 'khát' nhân lực nhất 10 năm tới: Ra trường không lo thất nghiệp, lương thừa sức mua ô tô
Ngày đăng: 20/08/2022 - Lượt xem: 2852
Việc làm nào đang là xu hướng của năm 2020 và tương lai? Ngành nghề nào vừa phù hợp với bạn vừa không bị lệch khỏi xu hướng chung của thị trường lao động?
Xem thêm [+]Phương án nào cho thí sinh có điểm tốt nghiệp chưa như ý?
Ngày đăng: 15/08/2022 - Lượt xem: 421
Bên cạnh những thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 xuất sắc, cũng có không ít thí sinh có điểm thi không được như kỳ vọng. Vậy phương án nào dành cho các thí sinh có mức điểm chưa như ý?
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2022: Thí sinh nên đăng ký xét tuyển trước hạn cuối
Ngày đăng: 15/08/2022 - Lượt xem: 1303
Gần một tuần nữa sẽ hết hạn thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển trực tuyến tuyển sinh đại học. Trong giai đoạn "nước rút" này, thí sinh cần lưu ý nắm bắt thông tin chính xác và cân nhắc kỹ trong chọn nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển vào ngành, trường đại học như mong muốn.
Xem thêm [+]Phương án tuyển sinh các trường đại học 2022 và lịch sử điểm chuẩn của các trường Đại học qua các năm gần nhất
Ngày đăng: 27/01/2022 - Lượt xem: 2846
Ngay sau khi biết điểm thi, thí sinh có thể tra cứu điểm chuẩn đại học các năm trên Hướng nghiệp GPO (career.gpo.vn) để tìm trường phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Xem thêm [+]Top 10 công việc cho người đam mê Lịch sử
Ngày đăng: 20/01/2022 - Lượt xem: 6746
Bạn yêu thích lịch sử? Bạn muốn lựa chọn chuyên ngành này song lại băn khoăn về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp? Bạn chưa biết rõ mình có thể làm gì sau khi ra trường? Nếu đang rơi vào tình huống này, 10 công việc dành cho người đam mê lịch sử dưới đây sẽ làm bạn yên tâm hơn khi lựa chọn chuyên ngành này. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO đi...
Xem thêm [+]5 điều thí sinh cần lưu ý khi xét tuyển học bạ năm 2022
Ngày đăng: 20/01/2022 - Lượt xem: 17503
Phương thức xét tuyển học bạ như thế nào? Điều kiện và hồ sơ xét tuyển ra sao? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết: 5 điều thí sinh cần biết khi xét tuyển học bạ. Cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2022: Mạnh tay giảm chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 1126
Nếu như 2 năm trước, hầu hết các cơ sở GD ĐH dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì năm nay nhiều trường giảm sâu chỉ tiêu đối với phương thức này và tăng chỉ tiêu xét tuyển riêng. Cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm [+]Các trường đại học nên ưu tiên xét tuyển chứng chỉ B1, B2 thay vì IELTS
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 1205
Các trường đại học trong nước nên đưa thêm tiêu chí xét tuyển với chứng chỉ tiếng Anh Vstep của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là một chứng chỉ trong nước có uy tín. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu thêm về thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp vẫn là chủ đạo
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 1030
Trước thông tin một số trường đại học giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công