E-learning, Những điều cần cải thiện
Bạn đã làm gì trong khóa học trực tuyến gần đây của mình?
"Tôi đã ngủ quên."
"Tôi đang chơi một trò chơi trực tuyến."
"Tôi đang xem TV."
"Tôi đã trò chuyện với bạn bè trên mạng xã hội."
“Tôi chưa xem ba bài giảng cuối cùng.”
Đây là một số câu trả lời từ phản hồi của sinh viên. Trên cơ sở những câu trả lời này, người ta phải tự hỏi - học sinh có học được gì trong các lớp học trực tuyến không?
Đại dịch COVID-19 đã buộc hầu hết các cơ sở giáo dục và tổ chức đào tạo phải sử dụng các lớp học trực tuyến. Để thực hiện điều chỉnh, các tổ chức đã ném một phần công nghệ, chẳng hạn như Zoom hoặc Blackboard Collaborate, cho các nhà giáo dục. Nhiều trường đại học đã cho các giáo sư của họ tham gia một khóa học nhanh hơn một tuần để chuyển sang học trực tuyến.
Thật không may, những thực hành như vậy hạn chế đáng kể lượng học tập diễn ra trong các lớp học này. Dạy trực tuyến cũng giống như hỏi người biết lái để lái máy bay. Các nhà giáo dục cần có thêm kỹ năng và niềm tin để giảng dạy trong môi trường trực tuyến nhằm hỗ trợ việc học tập.
Điều gì định nghĩa việc học?
Trước hết, hãy định nghĩa việc học. Nhiều người dường như nhầm lẫn việc học với một số hoạt động truyền thông tin. Nhưng khi thông tin đó không trở thành kiến thức, thì việc học sẽ không xảy ra.
Hãy tự hỏi bản thân - tôi nhớ được bao nhiêu phần trăm về khóa đào tạo hoặc lớp học cuối cùng mà tôi tham gia? Và tôi nhớ được bao nhiêu phần trăm thông tin đó? Tôi có thể sử dụng nó một cách hiệu quả? Là một nhà giáo dục hoặc nhà đào tạo, tất cả chúng ta đều muốn câu trả lời cho những câu hỏi này càng cao càng tốt. Để đạt được điều này, niềm tin cơ bản của chúng ta về việc học là gì phải phản ánh chức năng học tập trong não người.
Hãy bắt đầu từ đầu. Bộ não con người nhận hơn 400 tỷ byte thông tin mỗi giây. Chỉ có 2.000 byte trong số đó được xử lý một cách có ý thức. Điều này cho chúng ta biết rằng hầu hết những gì chúng ta tiếp xúc không có cơ hội trở thành kiến thức lâu dài. Để việc học diễn ra, một phần thông tin phải có một số kết nối cảm xúc hoặc ý nghĩa để trở thành kiến thức.
Một định nghĩa chính xác và kỹ thuật hơn nhiều về việc học tập nhìn vào kết quả của việc học, chứ không phải quá trình của nó. Học tập tương đương với một sự thay đổi tương đối lâu dài trong các quá trình hành vi và suy nghĩ.
Nói một cách đơn giản, nếu bạn không nhớ nó, bạn đã không học nó. Và, nếu bạn không thể sử dụng nó, bạn đã không phát triển các kỹ năng liên quan đến nó. Để học, bạn sẽ cần chuyển thông tin thành kiến thức tương đối lâu dài mà bạn có thể rút ra và bắt đầu phát triển các kỹ năng để áp dụng hiệu quả kiến thức đó.
Các chìa khóa để tham gia và học hỏi trong môi trường ảo
Khi ngày càng có nhiều học viện bị đẩy vào môi trường học tập trực tuyến do xã hội xa cách, các kỹ năng và phương pháp giảng dạy mới là cần thiết cho việc học tập. Người ta không thể chỉ làm như trong môi trường mặt đối mặt và mong đợi kết quả tương tự trong môi trường trực tuyến.
Sau đây là một số phương pháp hay nhất được tạo ra từ 19 năm giáo dục trực tuyến và được thu thập từ một số giảng viên hàng đầu thế giới với các tổ chức trực tuyến, cùng với các nghiên cứu tiến sĩ của tôi về tâm lý giáo dục và tổ chức:
• Bài giảng nên kéo dài 18 phút hoặc ít hơn: Không có gì nhàm chán hơn việc nghe hoặc xem ai đó nói chuyện trong 45 phút trở lên trong một lớp học ảo. Về phía nhà giáo dục, còn rất nhiều việc phải chuẩn bị cho những bài giảng và bài thuyết trình như vậy. Về phía học sinh, hầu hết chúng sẽ không được ghi nhớ. Vì phương thức học tập bằng thính giác dẫn đến việc nhớ lại ít nhất, có lý do tại sao các bài nói của TED luôn dài từ 15-20 phút.
Trong môi trường trực tuyến, việc thiết kế các bài giảng dài 18 phút có thể là một thách thức khi có quá nhiều nội dung. Người ta phải cân bằng nhu cầu bao hàm nội dung với mức độ học sinh sẽ nhớ. Chia bài giảng thành các đoạn nhỏ có thời lượng 18 phút hoặc ít hơn và thiết kế một số hoạt động ở giữa để làm cho chúng trở nên ý nghĩa và hấp dẫn hơn đối với mỗi học sinh. Điều này dẫn đến thực hành tốt nhất tiếp theo.
• Tạo ra việc học có ý nghĩa: Bộ não con người sẽ lựa chọn một cách có ý thức để xử lý thông tin khi nó có ý nghĩa. Nếu không, nó sẽ bị mất đi trong 400 tỷ byte thông tin mỗi giây mà nó đang nhận được. Để việc học có ý nghĩa, hãy bắt đầu với hành trang dành cho sinh viên.
Hãy coi đây như một danh mục đầu tư, ngoại trừ những dữ liệu liên quan đến việc học. Nội dung như mục tiêu cá nhân, giá trị cốt lõi và sở thích cần được thu thập và cung cấp cho nhà giáo dục. Các kỹ năng cụ thể mà học sinh muốn và cần phát triển, cùng với sở thích về phương thức học tập của họ, cũng nên có sẵn trong hành trang này.
Bằng cách sử dụng thông tin này, nhà giáo dục có thể dễ dàng kết nối giữa tài liệu khóa học với sở thích và nhu cầu của một người. Cũng giống như các nghiên cứu về lãnh đạo khác nhau nói lên sự cần thiết phải làm cho công việc có ý nghĩa, việc học có ý nghĩa sẽ được ghi nhớ.
Trong môi trường trực tuyến, có nhiều thời gian hơn và là nơi để sinh viên đóng góp vào hành trang cá nhân của họ. Các nhà giáo dục có thể dành thời gian để thu thập và phân tích thông tin trong bảng kiểm kê học sinh để thiết kế lớp học có ý nghĩa một cách hiệu quả.
• Áp dụng các phương thức học tập trong việc cung cấp nội dung: Mỗi người đều ủng hộ các phong cách học tập cụ thể (phương pháp mà thông tin mới được tiếp nhận và ghi nhớ) khi nói đến phương thức học tập hoặc phương thức giao tiếp. Một số người lưu giữ thông tin tốt hơn và cho thấy sự hiểu biết tăng lên khi nó được tiếp nhận bằng mắt thường là những người học bằng thị giác nhiều hơn, trong khi những người khác có khả năng vận động tốt hơn và một số ít thì thính giác.
Trong cuộc trò chuyện trực tiếp, việc thích ứng với phương thức ưa thích của người nhận sẽ giúp giao tiếp hiệu quả hơn nhiều. Trong môi trường học tập trực tuyến, việc cung cấp nội dung phù hợp với các phương thức học tập khác nhau của các cá nhân trong lớp hoặc nhóm dẫn đến thông tin đáng nhớ hơn.
Tất nhiên, thông tin về phương thức học tập của học sinh phải luôn sẵn sàng. Bản kiểm kê học sinh sẽ cung cấp thông tin này cho nhà giáo dục. Trong môi trường trực tuyến, điều này có thể được thực hiện bằng cách đánh giá các bài đăng giới thiệu của học sinh và khám phá sự lựa chọn các từ mà họ sử dụng hoặc bằng các đánh giá tâm lý khác nhau.
Việc tiến hành phân tích này trong môi trường trực tuyến dễ dàng hơn nhiều vì mỗi học sinh cung cấp nhiều tài liệu bằng văn bản hơn là trong lớp học bình thường nơi học sinh đang nói và thường chỉ có thông tin thính giác.
Sau khi có bản phân tích về các phương thức học tập của sinh viên, các bài giảng và hoạt động của bạn có thể được thiết kế để phản ánh đúng số lượng của từng phương thức. Ví dụ, nếu lớp học chủ yếu là người học trực quan, việc sử dụng nhiều công cụ trực quan có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia và học tập.
• Thiết kế các hoạt động hấp dẫn: Các hoạt động trong lớp là công cụ giảng dạy tuyệt vời. Việc thích ứng với môi trường trực tuyến đòi hỏi sự sáng tạo và hiểu biết về các công nghệ đang được sử dụng. Hầu hết các công cụ ảo đang được sử dụng đều có các chức năng như tạo nhóm, bình chọn nhanh và bảng trắng chia sẻ. Ví dụ, một hoạt động luôn tuyệt vời để đánh giá sự hiểu biết của học sinh về tài liệu là yêu cầu họ áp dụng nó vào một tình huống có ý nghĩa “trước lớp”.
Điều này có thể được thực hiện bằng cách yêu cầu một vài học sinh vẽ trên bảng trắng ảo và những người khác sẽ nhìn thấy cùng một bảng trắng. Việc mời tham gia và các quan điểm khác nhau trên bảng trắng là rất dễ dàng và bạn không cần phải đợi học sinh bước tới bảng. Điều này tạo thành một hoạt động trong tư duy phân kỳ.
Tất nhiên, các hoạt động phải liên quan trực tiếp đến cả nội dung lớp học và sở thích của học sinh từ hành trang của họ. Học sinh nên xem những hoạt động này là thử thách và thú vị, chứ không phải chỉ là một bài tập vô nghĩa khác để giết thời gian.
Vào cuối hoạt động, nhà giáo dục nên tổng hợp tất cả các ý tưởng thành một cái gì đó thiết thực, minh họa cho tư duy hội tụ. Các hoạt động hợp tác như vậy có thể giúp tạo ra kiến thức mới có ý nghĩa cho học sinh.
=> Xem thêm : Những tác động của E-learning tới giáo dục
• Sử dụng hiệu quả các phương pháp Socrate: Sử dụng các câu hỏi hấp dẫn giúp nâng cao khả năng học hỏi và tiếp cận với cảm giác được chăm sóc đích thực. Bằng sự quan tâm đích thực, tôi muốn nói rằng, khi đặt câu hỏi để thu hút học sinh, các câu hỏi mở kết nối với sở thích và mục tiêu của học sinh sẽ rất hiệu quả. Trong môi trường trực tuyến, điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các diễn đàn thảo luận nơi mỗi học sinh có thể tham gia.
Hãy sử dụng một ví dụ về giao tiếp cho một chủ đề lớp học. Một câu hỏi có thể thực sự thu hút học sinh sẽ là: "Bạn sẽ áp dụng khái niệm này như thế nào để tốt hơn mối quan hệ của bạn với gia đình?" Một câu hỏi như vậy cho phép mọi học sinh áp dụng một cách nghiêm túc những gì họ vừa học được vào điều mà hầu hết học sinh đều quan tâm.
Loại câu hỏi này có thể được sử dụng với hầu hết mọi chủ đề. Đây không phải là một kỹ năng dễ dàng phát triển trong một cuộc trò chuyện trực tiếp. Môi trường trực tuyến là nơi hoàn hảo để thực hành sử dụng hiệu quả các phương pháp Socrate vì hầu hết các môi trường trực tuyến đều sử dụng diễn đàn thảo luận. Khi các nhà giáo dục đọc bài đăng của sinh viên, họ có thể luyện tập bằng cách suy nghĩ thông qua các câu hỏi và viết chúng trong các bài đăng phản hồi để kiểm tra mức độ tương tác.
Cơ sở lý thuyết của những thực hành tốt nhất này đến từ tâm lý giáo dục, thuyết kiến tạo và andragogy (giáo dục người lớn). Trong khi ở một diễn đàn khác, chúng ta có thể đi vào chi tiết về mặt lý thuyết, bài viết này có nghĩa là một hướng dẫn thực tế và có thể hành động.
Một sự phức tạp của việc tạo ra một môi trường học tập trực tuyến hấp dẫn là tính hệ thống của học tập trực tuyến. Như đã chỉ ra ở trên, tất cả các phương pháp hay nhất đều hoạt động trong sự kết hợp với nhau, giống như âm nhạc tại một buổi hòa nhạc trực tiếp.
Đây là nơi các cơ sở và tổ chức đào tạo có thể tạo ra các hệ thống cho phép phát triển các kỹ năng và ứng dụng đó trong khuôn khổ học tập. Tư tưởng có hệ thống trong việc thiết kế môi trường giáo dục trực tuyến mong muốn nhằm đạt được những tác động đáng kể trong học tập là rất quan trọng trong và sau đại dịch.
Áp dụng việc học cho bản thân
=>Xem thêm :Hướng nghiệp cho con – Đừng bắt đầu khi quá muộn
Khi bạn đã đạt đến điểm này, bây giờ bạn đã đầu tư thời gian để đọc bài viết này. Hãy áp dụng cách học như chúng ta đã xác định trước đó. Cách tốt nhất để thu được lợi tức đầu tư đúng lúc là áp dụng một vài trong số này vào thực tiễn hàng ngày của bạn.
Cho dù bạn là nhà giáo dục trong trường đại học hay tổ chức đào tạo chuyên nghiệp, hãy áp dụng một số ý tưởng để tối đa hóa khả năng ghi nhớ của sinh viên hoặc người tham gia cũng như khả năng phát triển kiến thức và kỹ năng lâu dài của họ. Nếu bạn không áp dụng nó, bạn có thể sẽ quên hầu hết điều này. Điều này áp dụng cho bất kỳ thông tin mới nào bạn nhận được.
Theo Bui Nam - universityworldnews
Bài viết khác
5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 19
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 40
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 65
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 134
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 96
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 198
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 249
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 175
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 229
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Hơn 50% doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự yêu cầu trình độ đại học trở lên
Ngày đăng: 05/10/2024 - Lượt xem: 149
Hiện 51,6 triệu người đã có việc làm, tăng 127.000 người so với quý II và ba ngành đã tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng là chế biến gỗ, sản xuất hóa chất và cơ khí.
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công