Gỡ rào cản liên thông cao đẳng lên đại học
Mặc dù đã có quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng (CĐ) với trình độ đại học (ĐH) theo Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg song trên thực tế, nhiều người có nhu cầu học liên thông từ CĐ lên ĐH vẫn đang loay hoay tìm lối đi. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu và cập nhập về thông tin này nhé!
Ảnh minh họa - Hướng nghiệp GPO
“Vá” lỗ hổng chính sách
Cuối tuần qua, Khoa Quốc tế, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa ký thỏa thuận hợp tác với 3 trường CĐ thực hiện thí điểm đào tạo chương trình theo tiêu chuẩn Úc, Đức. Đây là tín hiệu vui cho người học khi nối tiếp với bậc CĐ, người học có thêm một sự lựa chọn để nâng cao kiến thức, tay nghề ở bậc học cao hơn.
Theo ông Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, đây là bước đi thí điểm mô hình liên thông trong đào tạo giữa các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và doanh nghiệp, qua đó các học viên CĐ có kỹ năng nghề, trình độ ngoại ngữ có thể liên thông lên các bậc đào tạo kỹ sư, cử nhân, góp phần xây dựng xã hội học tập, tổ chức học tập đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời.
Về phía Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết, nhu cầu phát triển nền kinh tế số trong xu thế cách mạng 4.0 đòi hỏi sự thích ứng nhanh của nguồn nhân lực được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và công nghệ. Việc đẩy mạnh liên kết GDNN và giáo dục ĐH có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Trên thực tế, đào tạo liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ CĐ với trình độ ĐH hiện có 2 hình thức là chính quy và hình thức vừa học vừa làm. Tuy nhiên khó khăn là không phải trường ĐH nào cũng công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng, kiến thức, kỹ năng đã tích lũy của người học đã tốt nghiệp bậc CĐ, trung cấp. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là do các chính sách kiểm định, đảm bảo chất lượng không thống nhất trong toàn hệ thống nên việc công nhận kết quả đào tạo phụ thuộc từng trường ĐH.
Bên cạnh đó, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp cho rằng, việc thiết kế hệ thống không đồng bộ về dòng chảy của người tốt nghiệp THCS, GDNN để học các chương trình sau trung học không rõ ràng, lẫn lộn các chương trình hàn lâm với chương trình định hướng ứng dụng khiến người học lúng túng. Niềm tin của người học và xã hội đối với chính sách đào tạo liên thông đang bị lung lay bởi một số trường nới lỏng các chuẩn mực tuyển sinh, thiết kế các khóa học bắc cầu, hạ thấp tiêu chuẩn đánh giá trong quá trình đào tạo dẫn đến chất lượng đào tạo xuống thấp. Về phía người học, nếu chỉ nhắm đến văn bằng mà không hướng đến trình độ hoặc năng lực nghề nghiệp sẽ dễ dàng chấp nhận, đồng thuận với việc buông lỏng chất lượng.
Từ thực tế tổ chức thực hiện chính sách đào tạo liên thông hiện nay, ông Vinh cho rằng sau một số năm đào tạo thí điểm, chúng ta cần có đánh giá nghiên cứu chất lượng và hiệu quả của chính sách, cơ chế. Đây là một lỗ hổng khá lớn của làm chính sách pháp luật giáo dục.
Bất cập thi đầu vào
Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg nêu 3 hình thức tuyển sinh liên thông giữa trình độ trung cấp, CĐ với trình độ ĐH. Bao gồm thi tuyển hoặc xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển do thủ trưởng cơ sở giáo dục ĐH quyết định; dự tuyển sinh cùng với thí sinh tốt nghiệp THPT ở kỳ tuyển sinh vào ĐH hàng năm của cơ sở giáo dục ĐH; dự thi tuyển sinh liên thông riêng do cơ sở giáo dục ĐH tự đề ra và tổ chức thi tuyển.
Phân tích từ TS Hoàng Ngọc Vinh cho thấy, sinh viên học liên thông đều phải qua một kỳ thi đầu vào và học chung với những lớp học của các sinh viên ĐH vốn có năng lực học tập hơn hẳn lại cùng tiến độ học tập thì hoàn toàn không hợp lý về nguyên tắc sư phạm. Theo ông Vinh, với mỗi nhóm đối tượng khác nhau cần có chiến lược, phương pháp, tiến độ dạy học khác nhau thì mới thành công.
Phải phân cấp triệt để cho các cơ sở giáo dục ĐH và GDNN trong việc ký kết các thỏa thuận về liên thông để mỗi sự thay đổi chương trình của ĐH sẽ được phản ánh sự thay đổi chương trình ở cơ sở GDNN tham gia thỏa thuận, cam kết chất lượng và công nhận lẫn nhau cũng như trách nhiệm giải trình về chất lượng.
Đối với việc thi đầu vào, TS Vinh kiến nghị cần nghiên cứu, có lý giải khoa học về việc thi chung kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc loại bỏ, thay vào đó là hệ thống kiểm soát chất lượng ngặt nghèo hơn nhằm bảo vệ lợi ích của người học.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Kim Thùy
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Đại dịch Covid-19 thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học
Muốn trở thành nước công nghiệp phát triển, giáo dục phải là quốc sách hàng đầu
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 35
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 59
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 62
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 87
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 161
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 110
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 227
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 282
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 204
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 253
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công