Kỹ năng quản lý xung đột là gì? Làm thế nào để có kỹ năng quản lý xung đột tốt?
Trong tất cả các môi trường làm việc thì không thể nào tránh khỏi việc xảy ra những cuộc xung đột. Tùy vào những tình huống khác nhau thì xung đột phát triển theo hướng tiêu cực hoặc tích cực. Nên mỗi cá nhân cần rèn luyện khả quản lý xung đột, dùng tư duy nhạy bén linh hoạt để ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra. Vậy kỹ năng quản lý xung đột là gì? Làm sao để quản lý xung đột tốt? Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu nhé!
1. Kỹ năng quản lý xung đột là gì?
Kỹ năng quản lý xung đột là khả năng phát hiện, giải quyết, ngăn chặn hoặc tận dụng xung đột. Quản lý xung đột một cách khéo léo và mang tính xây dựng là điều cần thiết và quan trọng để có thể kích thích được sự thay đổi tích cực của nhân viên và phát triển môi trường làm việc trong một tổ chức.
2. Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý xung đột là gì?
- Thúc đẩy những xung đột có lợi: những xung đột trong một đội ngũ, tổ chức xuất phát từ những bất đồng về năng lực. Khi kích thích được những xung đột có lợi sẽ thúc đẩy khả năng sáng tạo, phát triển của mỗi cá nhân. Bởi nếu có quá ít xung đột và mâu thuẫn xảy ra cũng là bất lợi, vì người ta sẽ trở nên tự mãn. Với cương vị của một người quản lý thì cần biết phân biệt các xung đột và mâu thuẫn giữa các cá nhân, giữa các nhóm, giữa các tổ chức và ở chính cá nhân để kiểm soát được những tác động từ xung đột.
- Ngăn chặn, giải quyết xung đột có hại: một số nhà chuyên gia cho rằng những mâu thuẫn, xung đột xuất phát từ vấn đề tình cảm, bất đồng quan điểm, tính cách là những xung đột có hại. Khi xung đột xảy ra, những quan điểm không đồng nhất, không hợp nhau lại mang tính tàn phá sẽ là nguyên nhân dẫn tới nhiều khả năng thất bại trong quá trình giải quyết xung đột. Vậy nên nếu có thể nắm bắt tốt được những khả năng tiềm ẩn gây ra xung đột có hại và có kỹ năng giải quyết xung đột một cách linh hoạt. Thì có thể ngăn chặn, giải quyết một cách nhanh nhất và ổn thỏa để hạn chế mức tối đa những ảnh hưởng tiêu cực từ xung đột có hại.
3. Cách rèn luyện kỹ năng quản lý xung đột
- Xác định nguồn gốc xung đột, tìm ra nút thắt: để giải quyết được bất kỳ vấn đề gì thì bạn cần biết được nguyên nhân chính tạo nên nó. Đây là một điều quan trọng và mang tính quyết định. Nếu không xác định được vấn đề xuất phát từ đâu thì sẽ không thể giải quyết được. Khi xác định được mấu chốt của vấn đề mình chỉ cần gỡ được nút thắt đó thì coi như là giải quyết được xung đột.
- Học cách lắng nghe: cần giữ thái độ tích cực, nghe là ghi nhận thông tin từ các bên liên quan để phân biệt được những cuộc xung đột. Hãy nghe quan điểm, ý kiến của từng bên, xem xét kỹ lợi ích của họ trong vụ xung đột, thăm dò đánh giá của học về đối phương. Từ đó, tổng hợp tất cả ý kiến để có thể cân nhắc và đưa ra những hướng giải quyết một cách công bằng, hợp tình hợp lý nhất có thể.
- Luôn giữ bình tĩnh: để có thể tìm ra được cách giải quyết xung đột một cách tối ưu nhất thì việc giữ bình tĩnh là điều quan trọng. Bạn cần rèn luyện được một tinh thần ổn định, bình tĩnh trong mọi trường hợp dù cho xung đột đang trở nên rất căng thẳng.
- Tạo ra thời gian “đình chiến”: thông thường người trong cuộc xung đột thường rất căng thẳng và khó có thể giải quyết ngay trong tình huống đó. Nên chúng ta cần tạo ra thời gian nghỉ để tìm ra bản chất của vấn đề. Hơn nữa không nên để xung đột căng thẳng trong một thời gian dài, như vậy sẽ càng khó để giải quyết.
- Công bằng trong giải quyết xung đột: các bên đều chỉ quan tâm đến lợi ích của cá nhân và luôn biện minh cho mình đúng. Lúc này người giải quyết cần phải rõ ràng, phân xử công minh, không thiên vị, bênh vực một bên nào. Với vai trò là trọng tài phân xử thì không nên để quan điểm chủ quan cá nhân ảnh hưởng tới quyết định. Như vậy mới có thể giải quyết thành công xung đột và sự đồng tình của những người liên quan như vậy mới có được sự tín nhiệm từ đông đảo mọi người.
Lời kết
Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn Hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Ngọc Ánh
Xem thêm bài viết tại:
Kỹ năng đặt mục tiêu là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt mục tiêu tốt?
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt câu hỏi tốt?
Kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng là gì? Làm thế nào để có kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng tốt?
Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để có kỹ năng làm việc nhóm tốt?
Kỹ năng Đào tạo và huấn luyện là gì? Làm thế nào để có kỹ năng Đào tạo và huấn luyện tốt?
Kỹ năng Công nghệ là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng Công nghệ tốt?
Kỹ năng chuyên môn là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng chuyên môn tốt?
Bài viết khác
Nhân sự IT lương đến 70 triệu đồng/tháng, vung tiền mà tuyển mãi không đủ
Ngày đăng: 11/04/2025 - Lượt xem: 191
Nhân sự IT lương đến 70 triệu đồng/tháng, vung tiền mà tuyển mãi không đủ
Xem thêm [+]Cơ hội việc làm: Nhiều ngành nghề có triển vọng, lương cao trong năm 2025
Ngày đăng: 11/04/2025 - Lượt xem: 190
Cơ hội việc làm: Nhiều ngành nghề có triển vọng, lương cao trong năm 2025
Xem thêm [+]Dân văn phòng hỏi DeepSeek: "Làm sao để tăng lương nhanh nhất?" - Câu trả lời của AI khiến nhân viên giật mình còn sếp nào cũng ái ngại
Ngày đăng: 07/04/2025 - Lượt xem: 320
Dân văn phòng hỏi DeepSeek: "Làm sao để tăng lương nhanh nhất?" - Câu trả lời của AI khiến nhân viên giật mình còn sếp nào cũng ái ngại
Xem thêm [+]MỘT NGÀNH NGHỀ có nguy cơ bị AI đào thải: Ứng viên phải vững 2 KỸ NĂNG mới 'sống ngon, sống khoẻ', được nhiều doanh nghiệp săn đón
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 218
MỘT NGÀNH NGHỀ có nguy cơ bị AI đào thải: Ứng viên phải vững 2 KỸ NĂNG mới 'sống ngon, sống khoẻ', được nhiều doanh nghiệp săn đón
Xem thêm [+]Một ngành học KHÔNG CHO PHÉP bạn "im lặng": Thích soi, thích hóng và kể chuyện, đây chính là thiên đường!
Ngày đăng: 05/04/2025 - Lượt xem: 288
Một ngành học KHÔNG CHO PHÉP bạn "im lặng": Thích soi, thích hóng và kể chuyện, đây chính là thiên đường!
Xem thêm [+]Giảm tốn kém, giảm áp lực trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Ngày đăng: 04/04/2025 - Lượt xem: 352
Giảm tốn kém, giảm áp lực trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Xem thêm [+]Làn sóng sa thải nhân viên gia tăng, ngành ngân hàng còn đáng để học?
Ngày đăng: 03/04/2025 - Lượt xem: 499
Làn sóng sa thải nhân viên gia tăng, ngành ngân hàng còn đáng để học?
Xem thêm [+]10 ngành học có mức lương cao nhất hiện nay
Ngày đăng: 01/04/2025 - Lượt xem: 831
10 ngành học có mức lương cao nhất hiện nay
Xem thêm [+]Làm được 3 việc này thì không bao giờ lo thất nghiệp, càng không sợ thiếu tiền tiêu
Ngày đăng: 30/03/2025 - Lượt xem: 501
Làm được 3 việc này thì không bao giờ lo thất nghiệp, càng không sợ thiếu tiền tiêu
Xem thêm [+]Chuyên gia chỉ lỗi khi phỏng vấn xin việc của người Việt
Ngày đăng: 30/03/2025 - Lượt xem: 408
Chuyên gia chỉ lỗi khi phỏng vấn xin việc của người Việt
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công