Nên làm việc ở agency hay client? Đâu là cơ hội phát triển cho bạn?
Với những ai chuẩn bị bước chân vào ngành marketing thì băn khoăn nên làm việc ở agency hay client là luôn luôn xảy ra. Tuy nhiên ở mỗi môi trường đều có những ưu – nhược điểm riêng. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu về thông tin này để bạn có thể tìm nơi phù hợp nhất cho sự phát triển của mình nhé.
Agency là gì? Client là gì?
Agency là các công ty dịch vụ tiếp thị chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, marketing, quảng cáo tiếp thị cho các nhãn hàng, công ty, doanh nghiệp khác. Nói cách khác, các agency sẽ là nơi cung cấp những sản phẩm sáng tạo và truyền thông cho khách hàng của họ.
Hiểu một cách đơn thuần nhất, client chính là khách hàng, mà trong marketing thì họ chính là khách hàng của các công ty agency. Client sẽ thuê agency triển khai một số dịch vụ marketing mà họ cần và họ sẽ chỉ kiểm soát tiến độ công việc và đánh giá kết quả.
Làm việc ở agency hay client khác nhau ở chỗ, bạn sẽ làm truyền thông/marketing cho sản phẩm của công ty khác hay cho chính sản phẩm của công ty mình. Agency là một môi trường “mở” vì bạn sẽ được làm việc với nhiều khách hàng và các lĩnh vực khác nhau. Nhưng ngược lại, ở client thì bạn sẽ tham gia vào mọi khâu trong chiến lược marketing và được nghiên cứu sâu hơn lĩnh vực của “chỉ riêng công ty mình”.
Đặc thù công việc tại agency và client
Dù bạn làm việc agency hay client thì mỗi bên đều có những đặc thù công việc khác nhau. Trước hết, ở client thì bạn sẽ “làm nhiều việc cho một người”. Bạn có cơ hội tham gia vào nhiều quy trình (trừ giai đoạn sản xuất) của công ty mình, như là: test sản phẩm, lên concept truyền thông, kế hoạch quảng bá, thực thi & triển khai kế hoạch…. Như vậy, bạn sẽ học được “nhiều kiến thức” trong thời gian làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có một sự hiểu biết sâu sắc nhất định về sản phẩm của công ty mình.
Đi kèm với cơ hội lớn khi làm việc tại client thì cũng có những áp lực nhất định. Như là bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với mục tiêu doanh số, hình ảnh thương hiệu… của công ty mình.
Đối với làm việc tại agency, bạn sẽ “làm một việc cho nhiều người”, bạn cần tập trung vào chuyên môn chính của mình. Điểm hay ở agency mà rất nhiều người thích đó là sự tươi mới trong công việc. Vì bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều sản phẩm, ngành hàng, dịch vụ khác nhau. Điều đó giúp chúng ta bớt cảm thấy nhàm chán và giữ cho đầu óc luôn “mở”.
Agency hay client đều cần những người có chuyên môn ngành marketing tốt. Tuy nhiên, trong agency sẽ đánh giá cao những nhân viên/quản lý làm tốt nhất chuyên môn của mình và luôn không ngừng trau dồi kiến thức, sự sáng tạo, đổi mới để đuổi kịp thị trường.
Cơ hội nghề nghiệp ở agency hay client thế nào?
Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều loại hình agency khác nhau và dưới đây là những loại hình phổ biến nhất:
- Media Agency: Chuyên mảng quảng cáo cho các kênh truyền thông báo đài, tạp chí, đài truyền hình… và book các vị trí quảng cáo trên các kênh đó cho khách hàng của mình.
- Branding Agency: Chuyên xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho khách hàng một cách hiệu quả nhất.
- Digital Agency: Chuyên mảng marketing dựa trên công nghệ, kỹ thuật. Ví dụ chạy quảng cáo instagram/facebook/tiktok…
- Event Agency: Chuyên tổ chức sự kiện, truyền thông cho các sự kiện.
- PR Agency: Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ “quan hệ công chúng”, thường áp dụng với các doanh nghiệp lớn.
- Research Agency: Đơn vị chuyên nghiên cứu hành vi tiêu dùng, khách hàng tiềm năng… nhằm giúp doanh nghiệp vẽ được bức tranh “insight khách hàng” chi tiết và chỉn chu nhất để giảm thiểu rủi ro khi ra quyết định.
- Production House: Là nơi sản xuất ra các video clip, TVC quảng cáo….
Với những loại hình agency kể trên, cơ hội việc làm cho các bạn marketer là cực kỳ hấp dẫn. Dù cho bạn yêu thích viết lách, quay dựng video hay thích nghiên cứu, thích công nghệ đều có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Đặc biệt, nếu bạn không thích làm việc full-time ở công ty thì vẫn có thể cộng tác online với các agency.
Agency hay client? Tiếp theo hãy cùng đến với các vị trí marketing thường thấy trong client nha. Các lĩnh vực, ngành hàng, quy mô doanh nghiệp khác nhau thì bộ máy nhân viên cũng sẽ khác nhau. Hãy cùng tham khảo các vị trí dưới đây:
- Brand Manager: Đây là vị trí hay được gọi vui là nhân viên “tiêu tiền tỷ” ở công ty. Thường là các doanh nghiệp quy mô lớn mới có vị trí này. Brand Manager sẽ chịu trách nhiệm từ A đến Z những vấn đề liên quan đến thương hiệu của công ty mình.
- Media Manager: Đây là bộ phận sẽ làm công tác truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ của công ty. Công việc của một media manager là xây dựng bộ phận media thực thi các chiến lược digital, content, PR… hoặc kết nối với các agency nếu cần.
- Trade Marketing Manager: Đây là bộ phận sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch để thúc đẩy bán hàng. Bộ phận này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng của công ty.
- Assistant Manager: Vị trí này có thể làm việc với nhiều manager của các bộ phận như là media, digital, trade… đều được. Assistant manager không chỉ là trợ lý mà còn được xem như là “cánh tay phải” đắc lực của các quản lý.
- Executive: Khi kế hoạch được thông qua thì các executive sẽ là những người thực thi, triển khai công việc. Vị trí này có thể làm được nhiều bộ phận trong đội marketing.
Nên làm việc ở agency hay client?
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khái niệm, đặc thù công việc và những vị trí việc làm tại cả agency và client qua 3 phần trên. Việc nên làm ở agency hay client nên được bạn cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên sở thích, mục tiêu của mình trong ngành marketing. Sau đó, so sánh với đặc thù công việc của mỗi bên để chọn ra nơi phù hợp với bản thân mình nhất.
Và dù bạn muốn khởi đầu ở bất cứ đâu, hãy trau dồi những tố chất này để “bám trụ” thật lâu trong ngành sáng tạo:
- Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu nếu bạn muốn có một công việc tốt. Công việc ở agency hay client đều yêu cầu cao sự hiểu biết của bạn với vị trí mà bạn ứng tuyển.
- Công việc yêu cầu kỹ năng mềm vững vàng, sự sáng tạo và đa nhiệm tốt, khả năng thích ứng với công việc nhanh.
- Bạn cũng cần rèn luyện cho mình một tư duy logic, khả năng tự học và nghiên cứu, khả năng quan sát tốt.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Hà Anh
Theo ngaocontent.com
Xem thêm bài viết cùng chủ đề
Người trẻ chọn nghề: Nên hiểu rõ mình là ai? Biết mình muốn gì? Phải làm như thế nào?
Bài viết khác
HƯỚNG NGHIỆP TẠI TRƯỜNG THPT VÂN NỘI, ĐÔNG ANH, HÀ NỘI
Ngày đăng: 03/10/2023 - Lượt xem: 1776
HƯỚNG NGHIỆP với chủ đề “Thiết kế cuộc đời”.
Xem thêm [+]Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 4596
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]HỘI THẢO: HƯỚNG NGHIỆP CHUYÊN SÂU, KHỞI ĐẦU VỮNG CHẮC
Ngày đăng: 22/10/2022 - Lượt xem: 1371
Ngày 22.10.2022, Hướng nghiệp & ICCA đã tổ chức buổi webminar trên toàn quốc cho các Hướng nghiệp viên chuyên nghiệp được đào tạo bởi Hướng nghiệp GPO chủ đề HƯỚNG NGHIỆP CHUYÊN SÂU, KHỞI ĐẦU VỮNG CHẮC.
Xem thêm [+]'Hướng nghiệp không phải nói chuyện nghề nào lương cao'
Ngày đăng: 15/08/2022 - Lượt xem: 1525
'Hướng nghiệp không phải nói chuyện nghề nào lương cao'
Xem thêm [+]Chuyện nghề cùng con với Chuyên gia YẾN ĐỖ tại THPT VINSCHOOL OCEAN PARK
Ngày đăng: 21/04/2022 - Lượt xem: 2889
Ngày 17/4/2022, chuyên gia Yến Đỗ đã có buổi talk show tại trường Trung học Phổ thông Vinschool Ocean Park, Gia Lâm Hà Nội với các phụ huynh học sinh để chia sẻ về phương pháp đồng hành với con trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai.
Xem thêm [+]Chuyên gia YẾN ĐỖ tâm huyết với thế hệ trẻ trong NGÀY HỘI HƯỚNG NGHIỆP cho học sinh THPT Từ Sơn, Bắc Ninh
Ngày đăng: 20/04/2022 - Lượt xem: 2041
Ngày 8/4/2022, bằng sự quan tâm sâu sắc và niềm tin to lớn vào thế hệ trẻ, chuyên gia Yến Đỗ đã có bài chia sẻ đầy nhiệt huyết tại trường THPT Từ Sơn, Bắc Ninh trong sự kiện NGÀY HỘI HƯỚNG NGHIỆP với chủ đề “CHỌN ĐÚNG HƯỚNG NGHỀ, LÀM CHỦ TƯƠNG LAI”.
Xem thêm [+]Chuyên gia YẾN ĐỖ truyền lửa cho học sinh VINSCHOOL trong sự kiện “BE BRAVE TO BREAK THROUGH”
Ngày đăng: 31/03/2022 - Lượt xem: 2161
Ngày 25/3/2022, chuyên gia Yến Đỗ đã có bài chia sẻ đầy nhiệt huyết tại trường Trung học Vinschool Times City tại sự kiện GEAR UP mang tên “BE BRAVE TO BREAK THROUGH” - “DŨNG CẢM ĐỂ BỨT PHÁ”.
Xem thêm [+]Có nên học ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện?
Ngày đăng: 21/01/2022 - Lượt xem: 4093
Ngành học Truyền Thông Đa Phương Tiện (Multimedia) là ngành học phổ biến hiện nay và có rất nhiều trường đào tạo. Vì thế, để tìm cho mình một nơi học tập tốt, ngoài việc tìm hiểu thông tin, bạn nên chú ý đến cơ hội thực hành, cơ hội nghề nghiệp của trường mà bạn chọn theo học. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này...
Xem thêm [+]Top 10 công việc cho người đam mê Lịch sử
Ngày đăng: 20/01/2022 - Lượt xem: 24698
Bạn yêu thích lịch sử? Bạn muốn lựa chọn chuyên ngành này song lại băn khoăn về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp? Bạn chưa biết rõ mình có thể làm gì sau khi ra trường? Nếu đang rơi vào tình huống này, 10 công việc dành cho người đam mê lịch sử dưới đây sẽ làm bạn yên tâm hơn khi lựa chọn chuyên ngành này. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO đi...
Xem thêm [+]Xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp vẫn là chủ đạo
Ngày đăng: 19/01/2022 - Lượt xem: 1749
Trước thông tin một số trường đại học giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO cập nhật thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công