Ngành Kỹ thuật hàng không
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam mang đến triển vọng việc làm rộng mở cho ngành Kỹ thuật hàng không, bảo trì, bảo dưỡng máy bay. Vậy ngành Kỹ thuật hàng không là gì? Hãy tìm hiểu cùng hướng nghiệp GPO nhé.
Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật hàng không
Kỹ thuật hàng không (Aerospace Engineering) là ngành khoa học kỹ thuật chuyên nghiên cứu, phát triển và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trực tiếp cho máy bay và các phương tiện bay như sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết kế, vận hành các thiết bị hàng không và khai thác tính năng máy bay…
Ngành Kỹ thuật hàng không được phân ra làm hai lĩnh vực chính là:
Kỹ thuật hàng không dân dụng: là chuyên ngành nghiên cứu sâu về các vấn đề như thiết kế, chế tạo, sửa chữa bảo dưỡng… các thiết bị hàng không hoạt động trong phạm vi khí quyển trái đất như: máy bay dân dụng, máy bay chở sách, máy bay quân sự…
Kỹ thuật hàng không vũ trụ: chủ yếu tập trung vào việc nghiên cứu các thiết bị bay ngoài vũ trụ để sử dụng bên ngoài phạm vi khí quyển.
Ngành Kỹ thuật hàng không học những gì?
Thông qua việc học các môn chuyên ngành như: cơ học lưu chất, cơ học vật rắn, sức bền vật liệu, điều khiển tự động, sinh viên học ngành Kỹ thuật hàng không được trang bị kiến thức về khoa học cơ bản, kỹ thuật cơ khí, có kỹ năng thực hành nghề nghiệp, đủ năng lực áp dụng kiến thức để vận hành, bảo dưỡng, thiết kế và triển khai các hệ thống, thiết bị liên qua đến Cơ khí hàng không.
Ngoài ra, sinh viên được chú trọng đào tạo những kỹ năng chuyên ngành quan trọng phục vụ cho quá trình làm việc như kỹ năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo, khả năng làm việc dưới áp lực, kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên ngành đặc biệt…
Tiềm năng phát triển
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất toàn cầu với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao gấp 2 lần tốc độ tăng trưởng chung của toàn châu Á. Thực tế cho thấy, tính đến nay, nước ta có 5 hãng hàng không lớn là hãng hàng không quốc gia – Vietnam Airline, Jetstar Airline, Vietjet Airline, Bamboo Airway và Vasco. Cùng với đó là hơn 71 hãng hàng không quốc tế hiện đang được khai thác hơn 140 đường bay, kết nối Việt Nam với hơn 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Sự phát triển nhanh chóng, vượt bậc của ngành hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã mang đến những cơ hội và triển vọng việc làm hấp dẫn cho lĩnh vực kỹ thuật hàng không, bảo trì, bảo dưỡng máy bay.
Cơ hội phát triển
Với tiềm năng phát triển của thị trường vận tải hàng không trong nước, các kỹ sư sau khi tốt nghiệp… có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công việc. Cụ thể:
• Kỹ sư kỹ thuật hàng không, chuyên viên thiết kế, bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật hàng không tại các sân bay trên cả nước, các hãng bay hay các công ty kỹ thuật hàng không…
• Chuyên viên nghiên cứu, kỹ sư thiết kế, chế tạo làm việc tại các sân bay trên cả nước, các hãng bay, công ty thiết bị bay – hàng không hay các viện nghiên cứu…
• Giảng viên giảng dạy tại các trường đại học đào tạo chuyên ngành kỹ thuật hàng không
Mức lương trung bình
Có thể nói, thu nhập từ các công việc trong lĩnh vực Hàng không luôn ở mức hậu hĩnh. Theo số liệu thống kê của trang Glassdoor, năm 2021, mức lương trung bình của một Kỹ sư Kỹ thuật hàng không khoảng 80.000 USD/năm tương đương 1 tỷ 840 triệu VNĐ. Thậm chí, tùy vào trình độ, vị trí cũng như kinh nghiệm làm việc mức thu nhập có thể lên đến 101.000 USD/năm tương đương 2 tỷ 323 triệu VNĐ.
Tại Việt Nam, theo khảo sát mức thu nhập từ các hãng bay, mức lương ngành Kỹ thuật hàng không được đánh giá tương đối cao so với mặt bằng chung các ngành khác. Trung bình mức lương của các Kỹ sư Kỹ thuật hàng không luôn đạt con số hấp dẫn từ 20 – 30 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, con số này có thể cao hơn rất nhiều với các vị trí chuyên sâu về chế tạo và nghiên cứu hay các vị trí quản lý.
Khó khăn, thách thức trong ngành
Tuy nhiên, đằng sau những cơ hội, lợi thế ấy, các kỹ sư ngành Hàng không đã và đang phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc của mình.
• Cạnh tranh cao: Để trở thành một kỹ sư ngành hàng không, bạn phải trải qua một quá trình tuyển dụng vô cùng khắc nghiệt. Bên cạnh đó nhu cầu nhân sự chất lượng cao ngày càng tăng, đòi hỏi bạn phải trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của thị trường.
• Áp lực làm việc: Cùng với những đòi hỏi khắt khe về trình độ chuyên môn, kỹ sư kỹ thuật hàng không còn phải đảm bảo trạng thái tập trung 100% trong quá trình làm việc, nghiên cứu bởi chỉ một sự cố xảy ra, dù là rất nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của mọi người trên chuyến bay.
• Áp lực từ sự đổi mới công nghệ: dòng chảy của khoa học – kỹ thuật sẽ luôn không ngừng đổi mới. Thế nên, để có thể cạnh tranh và phát triển theo xu thế chung, kỹ sư ngành hàng không buộc phải tự tìm tòi, nghiên cứu, cập nhật kiến thức… nếu không muốn bị tụt hậu vào đào thải.
Một số cơ sở đào tạo
Từ nhiều năm trở lại đây, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã bắt đầu đào tạo chương trình kỹ thuật hàng không hệ đại học nhằm đón bắt nhu cầu mới của thị trường lao động tiềm năng này. Nổi bật, phải kể đến:
• Học viện Hàng Không
• Học viện Phòng không - Không quân
• Đại học Bách Khoa Hà Nội
• Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội
• Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM
• Học viện Kỹ thuật Quân sự
Lời kết
Có thể nói, Kỹ thuật hàng không là ngành học đầy triển vọng trong tương lai nhưng cũng tiềm ẩn không ít khó khăn thách thức. Với những thông tin trên, Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về ngành Kỹ thuật hàng không và đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công.
Giang Giang
>> Xem thêm:
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 44
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 70
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 64
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 90
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 163
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 112
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 230
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 306
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 209
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 258
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công