Nguyên tắc số 1 nếu muốn khởi nghiệp thành công: Theo đuổi mục tiêu dài hạn
Có nhiều bài nghiên cứu viết về những lợi ích của một công ty biết đưa ra tầm nhìn, nêu ra sứ mệnh, mục tiêu, chỉ tiêu, giá trị, nguyên tắc, lý tưởng, niềm tin,... Có điều, việc này có thể làm phức tạp hóa vấn đề. Tuy vậy, sẽ là đơn giản và đầy đủ hơn khi bạn bám sát vào hai trong số những yếu tố trên: Mục tiêu và chỉ tiêu.
Mục tiêu là cái mà công ty bạn nhắm tới và được mô tả bằng ngôn từ. Chỉ tiêu là đích bạn nhắm tới với những con số được đo lường để xem liệu mục tiêu đó có đạt được hay không. Một trong những mục tiêu của bạn có thể là trở thành một nhà cung cấp các dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm tại khu vực bạn sinh sống. Những chỉ tiêu để hiện thực hóa mục tiêu đó có thể là: đạt được tỷ lệ khách hàng "rất thỏa mãn" là 30% trước năm 2015 và 35% trước năm 2017, tỷ lệ "thỏa mãn" là 80% hay nhiều hơn vào trước năm đó. Các mục tiêu đều có phương hướng và các chỉ tiêu đều cụ thể. Các mục tiêu nên vượt lên tầm nhìn ngắn hạn và xác định vị trí của công ty về dài hạn. Các chỉ tiêu nên SMART, có nghĩa là cụ thể (Specifc), đo lường được (Measurable), có thể đạt được (Attainable), phù hợp (Realistic), và trong một thời gian biểu nào đó (Time-bound) – chúng ta sẽ thảo luận rõ hơn ở phần dưới đây.
Cuốn sách "Lập chiến lược kinh doanh tối giản" - Vaughan Evans
Các đích đến khác có thể dễ dàng được lồng ghép vào các mục tiêu và chỉ tiêu đơn giản.
• Sứ mệnh – về lý thuyết, là những gì phân biệt công ty bạn với các công ty đối thủ; trên thực tế, bạn có thể xem đây như là một mục tiêu.
• Tầm nhìn – về lý thuyết, là nơi công ty bạn nhắm tới hoặc muốn trở thành; một lần nữa, bạn có thể xem nó như là một mục tiêu khác.
• Giá trị (hay niềm tin, lý tưởng, hoặc nguyên tắc) – về lý thuyết, là một tập hợp những niềm tin và nguyên tắc hướng dẫn cách công ty bạn đáp ứng khi có những đòi hỏi về đạo đức, đạo lý, sự an toàn, sức khỏe, môi trường, hoặc những thứ liên quan tới giá trị khác có thể xung đột với mục tiêu tối đa hóa giá trị của cổ đông; trên thực tế, đây có thể được nhận diện như là một mục tiêu riêng biệt.
Đề ra những mục tiêu dài hạn và những chỉ tiêu "thông minh" là nhiệm vụ thiết yếu trong việc xây dựng và phát triển chiến lược.
Đề ra những mục tiêu dài hạn
Đề ra mục tiêu là nền tảng của chiến lược kinh doanh. Mục tiêu nên là cơ sở của từng sáng kiến chiến lược chính của công ty trong quãng thời gian trên dưới 5 năm.
Sau đây là những điều quan trọng bạn cần cân nhắc khi đề ra mục tiêu:
Thứ nhất, mục tiêu khác với chỉ tiêu. Mục tiêu nên dài hạn – những mục tiêu ngắn hạn hầu như không có giá trị trong việc phát triển chiến lược.
• Mục tiêu quan trọng nhất là mục tiêu mang tính khích lệ nhất.
• Những mục tiêu tài chính cần giữ được sự cân bằng giữa lợi ích của cổ đông và lợi ích của
các tổ chức/cá nhân liên quan mật thiết đến doanh nghiệp.
• Những mục tiêu liên quan tới giá trị cũng quan trọng không kém.
Mục tiêu của bạn có thể là trở thành một nhà cung cấp chi phí thấp ở một phân khúc quan trọng. Như thế, một chỉ tiêu đi kèm có thể là giảm 15% chi phí sản xuất ở phân khúc này trong vòng 3 năm.
Thứ hai, hãy hình dung những mục tiêu ngắn hạn như là những gì nằm bên trong và đằng sau ngân sách của năm nay. Những mục tiêu này có thể quan trọng trong giai đoạn ngắn, ví dụ: giữ cho vị trí trên thị trường tài chính của doanh nghiệp ổn định, đáp ứng đúng yêu cầu của sếp; hoặc: được khen thưởng vì thành tích tốt.
Những gì nằm ở phạm vi ngân sách này có thể tác động rất ít đến việc phát triển chiến lược. Chiến lược xem trọng những xu hướng đòi hỏi của thị trường và những lực lượng cạnh tranh trong ngành, trong một thời gian dài thay vì chỉ là ngắn hạn. Sẽ không có ích gì khi thúc đẩy kinh doanh để cạnh tranh mãnh liệt trong ngắn hạn để rồi chỉ nhìn thấy mức cầu của mình bị giảm sút hoặc mất đi tính cạnh tranh trong trung và dài hạn.
Thứ ba, việc đề ra mục tiêu cũng phải mang tính khích lệ. Những mục tiêu hướng tới thị trường hoặc khách hàng thường có tính khích lệ nhất đối với lực lượng bán hàng và dễ dàng được giám sát. Những dữ liệu thị phần được thu thập mau chóng và dễ dàng bởi các doanh nghiệp lớn. Ví dụ mục tiêu trở thành doanh nghiệp thống lĩnh thị trường trong một phân khúc cụ thể nào đó trong vòng 3 năm. Mục tiêu làm thỏa mãn khách hàng hoặc giữ chân khách hàng cũng có thể có tác dụng khích lệ tương tự.
Những mục tiêu hành động của tổ chức có thể giúp khích lệ các đội nhóm. Chúng thậm chí dễ giám sát hơn so với những mục tiêu liên quan tới thị trường. Nếu mục tiêu là trở thành doanh nghiệp cung cấp sản phẩm có giá thấp nhất trong một phân khúc trong vòng 5 năm, thì nó có thể tiếp sinh lực để một đội ngũ cải thiện thành tích của họ. Sự tiến bộ của doanh nghiệp trong việc giảm chi phí hoạt động có thể được theo dõi theo thời gian, và được so sánh với các đối thủ nhiều lần hằng năm.
Tham khảo "Lập chiến lược kinh doanh tối giản" - Vaughan Evans
Mọt Sách - Trí thức trẻ
Bài viết khác
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 223
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]9 nghề lương cao nhất Việt Nam hiện nay: Lương đủ sức mua nhà, sắm xe nhiều người mơ ước
Ngày đăng: 20/12/2022 - Lượt xem: 4906
Nếu bạn đang băn khoăn tìm cho mình một công việc với thu nhập đủ đảm bảo cuộc sống thì đừng bỏ qua những ngành nghề này.
Xem thêm [+]Học ngành luật có tương lai không?
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 1471
Em đang học lớp 12 và có dự định theo học ngành Luật. Xin hỏi là học ngành Luật thì có tương lai không? (Nhựt Quang - Hà Nội)
Xem thêm [+]Những việc cần làm khi không may trượt đại học
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 1359
Đại học có thể được xem là một trong những con đường dẫn đến thành công và dễ dàng tìm kiếm công việc cho tương lai. Vậy nếu trong trường hợp trượt đại học thì phải làm thế nào? - Ánh Thy (Tiền Giang)
Xem thêm [+]Để trở thành công chứng viên cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn gì? Thủ tục bổ nhiệm công chứng viên thực hiện thế nào?
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 1382
Tôi hiện đang có định hướng chuyển qua làm công chứng viên, vì vậy tôi muốn hỏi về điều kiện tiêu chuẩn cần đáp ứng để trở thành công chứng viên là gì vậy? Hồ sơ, thủ tục để bổ nhiệm công chứng viên được thực hiện theo các bước ra sao? (Anh Châu - Phú Thọ)
Xem thêm [+]Sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành do đâu?
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 6477
Mỗi đợt tốt nghiệp là các tân cử nhân đã chuẩn bị cho mình một sẵn một “kịch bản làm trái ngành”. Vậy nguyên nhân do đâu mà sinh viên chọn làm trái ngành?
Xem thêm [+]"Hiện tượng 35 tuổi: Ngoài 30 tuổi, nếu thật sự khôn ngoan thì nên tránh làm việc ở những công ty lớn
Ngày đăng: 08/12/2022 - Lượt xem: 1999
Bạn có thể tin rằng công ty lớn là nơi phát triển và rèn luyện tốt nhất, nhưng đừng "ảo tưởng" rằng nó là nơi an toàn và ổn định nhất.
Xem thêm [+]Các câu hỏi thường gặp cho người đi làm việc tại Nhật Bản
Ngày đăng: 24/02/2022 - Lượt xem: 1499
Nhật Bản luôn là một điểm đến năng động, yêu thích không chỉ cho khách du lịch mà còn là cơ hội làm việc, nâng cao thu nhập, trình độ kỹ năng tay nghề cho nhiều lao động Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á. Nhật Bản là một đất nước công nghiệp, dịch vụ và luôn mở rộng cơ hội đón lao động nước ngoài nhằm đáp ứng sự thiếu hụt...
Xem thêm [+]Học tập ở người trưởng thành – Những điều cần lưu ý
Ngày đăng: 04/01/2022 - Lượt xem: 3317
Học tập là quá trình theo suốt cuộc đời mỗi người. Kể cả khi bạn đã trưởng thành, việc học vẫn luôn không ngừng để giúp bạn theo đuổi đam mê và phát triển bản thân. Hôm nay, Hướng nghiệp GPO sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề học tập ở người trưởng thành.
Xem thêm [+]Khởi nghiệp 4.0-cơ hội cho những người trẻ
Ngày đăng: 31/12/2021 - Lượt xem: 1310
Khởi nghiệp 4.0 được xem là cơ hội “vàng” cho những người trẻ. Nắm bắt được cơ hội và tận dụng công nghệ để startup là xu hướng mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang theo đuổi. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu thêm về thông tin này nhé!
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công