Tham vấn, hướng nghiệp cho học sinh: Phải coi là việc làm có định hướng, thường xuyên
Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng ở trường phổ thông. Tuy nhiên, hiện nay ở trường phổ thông, giáo viên vẫn còn khó khăn, lúng túng khi triển khai GDHN. Chính vì vậy, làm thế nào để GDHN thông qua hoạt động tham vấn nghề cũng như đề xuất quy trình thực hiện nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả cho học sinh (HS) đang là vấn đề còn rất nhiều thách thức. Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu về thông tin này nhé!
Khẳng định vai trò của trường học
Theo TS Lê Thị Xuân Thu - Trường Đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ), hiện nay công tác tư vấn chọn ngành nghề, chọn khối, môn thi ngoài các môn thi bắt buộc trong Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) của HS hiện đang được các nhà trường thực hiện linh hoạt. Nhưng với HS, vấn đề này thực sự là một “bài toán khó” khi mà bản thân HS không có nhiều thông tin về việc quy hoạch nhu cầu nguồn nhân lực ở địa phương, hay những thông tin có tính cơ sở thực tiễn về nhu cầu ngành nghề lao động trong tương lai.
“Công tác tư vấn chọn nghề cho HS của các trường học cũng chỉ dừng lại ở việc tổ chức giới thiệu các ngành nghề để HS xem xét lựa chọn hoặc phối hợp với các cơ sở đào tạo trên địa bàn đến tư vấn, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo của đơn vị đó. Đây chỉ là giải pháp tình thế, thực sự chưa mang lại hiệu quả cao trong việc định hướng HS chọn lựa được ngành học phù hợp.
Điều này khiến chúng ta cần xem xét thêm việc thực hiện công tác hướng nghiệp ở các trường phổ thông đã thực sự “đóng vai trò chủ đạo nhằm hướng dẫn và chuẩn bị cho thế hệ trẻ cả về tâm thế và kỹ năng để các em có thể sẵn sàng đi vào lao động hoặc tự tạo việc làm ở các ngành nghề xã hội đang cần phát triển, đồng thời phù hợp với hứng thú, năng lực của cá nhân cũng như hoàn cảnh gia đình “hay chưa?” - TS Lê Thị Xuân Thu chia sẻ.
TS Lê Thị Xuân Thu cho biết thêm: Thực tế cũng cho thấy rằng mỗi HS có một mức độ nhận thức về nghề nghiệp là khác nhau, nó phụ thuộc vào trình độ nhận thức của mỗi người, đồng thời phụ thuộc vào tính tích cực hoạt động nhận thức của mỗi người trong việc chiếm lĩnh tri thức.
Sự hiểu biết của HS về nghề, về các yêu cầu của nghề là rất ít và chung chung, chính vì vậy mà các em rất cần được tư vấn, nhưng thực tế thì các em lại không nhận được sự tư vấn đầy đủ từ các đối tượng mà các em tìm đến tư vấn, từ đó đã dẫn đến việc HS có sự nhận thức mơ hồ, khiến HS chọn nghề không chính xác, dẫn đến một hệ quả là sinh viên khi ra trường không tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, công ty...
Tuy nhu cầu tư vấn hướng nghiệp của HS rất cao nhưng mức độ đáp ứng nhu cầu này thì chưa đủ vì hầu hết các hoạt động tư vấn trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả. Xuất phát từ điều đó, HS có nhu cầu được hướng nghiệp càng sớm càng tốt. Chính những định hướng kịp thời sẽ tạo tiền đề rất quan trọng cũng như là một sự động viên, khích lệ để các em đi đúng hướng mà không bị loay hoay trong mê cung “nghề - học” của mình.
Hướng tới tính thiết thực, hiệu quả
Theo ThS Lê Thị Duyên - Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), mục đích chủ yếu của GDHN là phát hiện, bồi dưỡng tiềm năng sáng tạo của cá nhân HS; giúp HS hiểu mình và hiểu yêu cầu của nghề; sẵn sàng tâm lý đi vào những nghề mà các thành phần kinh tế trong xã hội đang cần nhân lực. Nhiệm vụ của GDHN cho HS phổ thông là giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp; giúp HS làm quen với một số nghề phổ biến trong xã hội và các nghề truyền thống của địa phương; tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng HS để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất; động viên HS đi vào những nghề, những nơi đang cần.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm, nhiều người có việc làm cũng phải đào tạo lại; hay vấn đề đi học “ngược” - tức là tốt nghiệp đại học thậm chí là cao học nhưng lại quay về học trung cấp đang diễn ra phổ biến. Điều này, cho thấy công tác GDHN ở các trường phổ thông chưa thật sự hiệu quả. Chính vì vậy, trường học cần quan tâm hơn nữa đến GDHN, trong đó cần xem tư vấn, tham vấn nghề là một hình thức hướng nghiệp tương ứng với giáo dục nghề, tuyên truyền nghề và tuyển chọn nghề. Để tăng hiệu quả của GDHN ở nhà trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay cần đưa tham vấn nghề vào nhà trường phổ thông như là một hình thức GDHN quan trọng.
Theo ThS Bùi Thị Thanh Diệu - Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng), công tác GDHN thông qua hoạt động tham vấn nghề cần tập trung thực hiện trợ giúp HS tự nhận thức và đánh giá về bản thân, tìm hiểu về ngành, nghề, trường đào tạo, trợ giúp HS đưa ra quyết định lựa chọn nghề. Bởi vậy, khi thực hiện GDHN thông qua hoạt động tham vấn nghề ở trường phổ thông cần xây dựng mối quan hệ với HS có nhu cầu về tham vấn hướng nghiệp. Tạo cho HS cảm thấy thoải mái, gần gũi khi được lắng nghe; HS cởi mở hơn trong khi chia sẻ, tâm sự. Đồng thời qua đó nhà tham vấn có thể thu được một số thông tin ban đầu đặc điểm thân chủ cũng như các vấn đề mà HS cần trợ giúp, như: Học lực, tổ hợp môn xét tuyển, hoàn cảnh gia đình, tình hình sức khỏe, sở thích, năng lực, tính cách, mong muốn nghề nghiệp hiện tại của HS và những khó khăn, vướng mắc trong vấn đề hiện tại mà HS đang gặp phải…
“Từ đó, giúp HS nhận thức những vấn đề của mình, tự đánh giá năng lực, tính cách bản thân; có nghĩa là các em xác định đúng vấn đề của mình, phân tích được vấn đề dựa trên kinh nghiệm, tri thức và hoạt động của bản thân. Trên cơ sở đó, giúp HS tìm hiểu về ngành, nghề đào tạo, trường đào tạo, yêu cầu của nghề cũng như các trường có đào tạo nghề. Mục đích cuối cùng là giúp HS đưa ra được quyết định chọn nghề phù hợp và xây dựng được kế hoạch cũng như giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chọn nghề. Sau khi chọn xong ngành, nghề, nhà tham vấn trợ giúp cho HS tìm hiểu thông tin về các trường đào tạo. Qua đó, giúp HS lập được kế hoạch và thực hiện để đạt được kết quả lựa chọn nghề nghiệp của mình” - ThS Bùi Thị Thanh Diệu chia sẻ.
ThS Lê Thị Duyên đánh giá: Thông qua hoạt động tham vấn nghề, giúp HS giải quyết được những khó khăn trong quá trình chọn nghề; trợ giúp các em có được những năng lực cơ bản trong lựa chọn nghề nghiệp như năng lực tự đánh giá bản thân; năng lực hiểu biết về ngành, nghề, trường đào tạo và năng lực lựa chọn ngành, nghề phù hợp. Đồng thời, giáo viên trong nhà trường phổ thông hiện nay bên cạnh làm tốt nhiệm vụ của người giáo viên thì cần phải là những nhà tham vấn nghề với đầy đủ những kiến thức và năng lực để trợ giúp HS những khi cần thiết.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Nguyễn Giang
Theo thcsdaithang.namdinh.edu.vn
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Tư vấn hướng nghiệp: 08 bước đơn giản để chọn đúng ngành nghề
Bài viết khác
Thêm một trường sư phạm bỏ xét học bạ
Ngày đăng: 13/01/2025 - Lượt xem: 168
Thêm một trường sư phạm bỏ xét học bạ
Xem thêm [+]“Chạy đua” IELTS từ tiểu học, học sinh vất vả, phụ huynh tốn kém ra sao?
Ngày đăng: 07/01/2025 - Lượt xem: 99
Nhiều phụ huynh cho con học IELTS sớm để vào trường tốt, nhưng việc này có thể gây căng thẳng, vì học sinh ở độ tuổi này chưa đủ kiến thức và sức bền.
Xem thêm [+]Đại học Kinh tế quốc dân dừng tuyển sinh nhiều tổ hợp trong năm 2025
Ngày đăng: 06/01/2025 - Lượt xem: 126
Đại học Kinh tế quốc dân dừng tuyển sinh nhiều tổ hợp trong năm 2025
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học top đầu ở Tp.HCM "chốt" phương án tuyển sinh 2025
Ngày đăng: 04/01/2025 - Lượt xem: 233
Các trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM, Đại học Khoa học Tự nhiên Tp.HCM và nhiều trường đại học khác đã công bố phương án tuyển sinh 2025.
Xem thêm [+]Thi tốt nghiệp THPT 2025: Đề thi phải hạn chế khả năng "đoán mò" của thí sinh
Ngày đăng: 14/12/2024 - Lượt xem: 214
Liên quan đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, lần đầu tiên được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tăng thời gian làm bài thi của các môn lựa chọn và có giải pháp hạn chế khả năng "đoán mò" trong dạng thức câu hỏi đúng, sai.
Xem thêm [+]Dự kiến bỏ điểm sàn thi tốt nghiệp khi xét tuyển ngành Y Dược, Sư phạm: Bộ GD&ĐT lý giải gì?
Ngày đăng: 02/12/2024 - Lượt xem: 196
Dự kiến bỏ điểm sàn thi tốt nghiệp khi xét tuyển ngành Y Dược, Sư phạm: Bộ GD&ĐT lý giải gì?
Xem thêm [+]Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 232
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 216
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 165
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 241
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công