Thành công trong ngành bảo hiểm với những kỹ năng tại nơi làm việc
Nhắc đến ngành bảo hiểm là nhắc đến một môi trường liên tục thay đổi theo sự phát triển của công nghệ và xu hướng. Để thành công trong ngành này, bạn cần có sự linh hoạt để thích nghi với những sự thay đổi mới.
Đã qua rồi cái thời chỉ cần kỹ thuật để khởi nghiệp. Điều cần thiết nhất giúp bạn nổi bật giữa đám đông và xây dựng thương hiệu cho mình với tư cách là một chuyên gia bảo hiểm là kỹ năng tại nơi làm việc.
Vậy những kỹ năng nào tại nơi làm việc có thể giúp ích đến vậy? Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu nhé!
1. Kỹ năng cốt lõi
Kỹ năng cốt lõi gồm 4 kỹ năng chính: chăm sóc khách hàng, giao tiếp, làm việc nhóm & sáng tạo, và tính linh hoạt & khả năng thích ứng. Bất kể bạn đang quan tâm đến vị trí nào trong ngành bảo hiểm, những kỹ năng này đều có ích trong những môi trường làm việc khác nhau.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết trong việc môi giới, bảo lãnh, hoặc bồi thường. Những người môi giới sẽ tư vấn cho khách hàng mức phí bảo hiểm họ phải trả hoặc giá trị của một loại bảo hiểm cụ thể. Người bảo lãnh sẽ xây dựng mối quan hệ hiệu quả với nhà môi giới/đại lý để giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và đề xuất phạm vi bảo hiểm hợp lý. Những người giải quyết khiếu nại cần kỹ năng chăm sóc khách hàng để xoa dịu những tình huống căng thằng có thể phát sinh và giải đáp thắc mắc trong trường hợp có khiếu nại từ khách hàng.
Bạn đã bao giờ làm việc trong một dự án và sử dụng những kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, và sáng tạo chưa? Bạn đã bao giờ tự mình nghiên cứu tài liệu và thuyết trình trước đám đông chưa? Khi ứng tuyển một vị trí trong ngành bảo hiểm, hãy đưa các ví dụ và dẫn chứng cụ thể về những trải nghiệm kỹ năng này thay vì chỉ kể rằng bạn có những kỹ năng đó.
2. Kỹ năng phân tích và ra quyết định
Chìa khoá thành công trong lĩnh vực này là giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, và kinh doanh thông minh. Kinh doanh thông minh, những chiến lược và công nghệ được sử dụng để phân tích dữ liệu, là kỹ năng không thể thiếu trong ngành bảo hiểm hiện nay. Kỹ năng này giúp bộ phận thẩm định bảo hiểm, bảo lãnh, khoa học dữ liệu, và quản trị rủi ro đưa ra quyết định dựa trên những dữ liệu có thể có tác động đến trải nghiệm khách hàng.
Các chuyên gia bảo hiểm phải suy nghĩ chín chắn về từng tình huống hoặc vấn đề trước mắt. Cho dù là nghiệp vụ về kiểm soát tổn thất, xem xét tính hợp lệ của yêu cầu bảo hiểm, hay đưa ra đề xuất cho khách hàng, bạn đều không thể chỉ dựa vào bản năng mà làm việc. Hãy đưa ra quyết định thật sáng suốt và một lời giải thích hợp lý cho cấp trên, đồng nghiệp, và khách hàng.
Bạn đã từng phân tích dữ liệu và thông tin để đưa ra quyết định? Bạn đã nghiên cứu loại dữ liệu nào và quyết định tổng thể là gì? Các bước phân tích của bạn được tiến hành như thế nào? Bạn tự tin mình làm tốt nhất ở bước nào? Hãy chứng minh điều đó với các nhà tuyển dụng, bạn sẽ có cơ hội được nhận vào vị trí mong muốn trong ngành.
3. Kỹ năng đổi mới và lãnh đạo
Các kỹ năng cần thiết trong danh mục này là lãnh đạo, quản lý, đổi mới, và hiểu biết về công nghệ và STEM (bao gồm khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering), và toán học (Mathematics)).
Hãy cùng bắt đầu với kỹ năng lãnh đạo. Đây là kỹ năng có thể được sử dụng ở bất cứ vị trí nào trong công việc và áp dụng cho bất cứ ai, kể cả những người không muốn lãnh đạo. Lãnh đạo có thể là thể hiện sự tôn trọng, tò mò, và lắng nghe ý kiến của người khác. Cũng có thể là đưa ra lời khuyên cho người khác về những vấn đề trong công việc. Nó cũng có thể là về việc tạo các mối quan hệ hài hoà trong tổ chức. Cũng như các kỹ năng khác, lãnh đạo có thể được áp dụng theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm.
Kỹ năng quản lý có thể là giao việc cho các thành viên trong bộ phận, tìm kênh thông tin hiệu quả nhất để liên lạc, hay quản lý một dự án. Ví dụ như bộ phận môi giới liên lạc thường xuyên với bộ phận bảo lãnh để nhận báo giá cho khách hàng nhanh hơn.
Cuối cùng là kỹ năng đổi mới và STEM. Đây là những kỹ năng hot đang được các công ty bảo hiểm tìm kiếm và săn đón. Công nghệ có thể được áp dụng trong ngành bảo hiểm qua các giải pháp công nghệ giúp nộp đơn hoặc quản lý yêu cầu bồi thường của khách hàng. Những thành viên có kỹ năng này sẽ giúp giảm bớt quy trình công việc, giúp tổ chức tập trung hơn vào các hoạt động cốt lõi và mở rộng quy mô hoạt động.
Vậy làm thế nào để có được và phát triển những kỹ năng này?
Hiểu về năng lực của mình, những kinh nghiệm có được từ công việc cũ, kiến thức từ các khoá học, hoạt động tình nguyện, hay hoạt động ngoại khoá đã từng tham gia, cũng như cách bạn đã vận dụng những kỹ năng này ra sao sẽ không chỉ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và còn có ích cho công việc sau này.
Nếu bạn vẫn chỉ đang học hỏi những kỹ năng này và chưa có cơ hội được áp dụng vào thực tế, không sao cả! Học hỏi kỹ năng là việc thường xuyên phải làm. Ngành bảo hiểm đòi hỏi học hỏi không ngừng, phát triển kỹ năng mới và củng cố những kỹ năng đã có. Việc học không bao giờ được coi là thừa.
Vậy làm thế nào để học tập và củng cố các kỹ năng quan trọng tại nơi làm việc của mình? Thông qua việc học hỏi công việc mới với các dự án mới, áp dụng kinh nghiệm trước đây, tham gia hoạt động tình nguyện, học kiến thức mới qua các khoá học e-learning, các buổi đào tạo hoặc khoá học trên Internet, bạn sẽ có cho mình những trải nghiệm mới mẻ và kinh nghiệm làm việc phong phú hơn.
Cách truyền thống và cũng rất hữu hiệu để học hỏi chính là đọc sách, làm việc với một người hướng dẫn, cố vấn, hoặc hợp tác với đồng nghiệp. Áp dụng những cách này, bạn sẽ rèn giũa được những kỹ năng đã có và có cơ hội thực hành kỹ năng nghề nghiệp mới.
Trà Giang – Theo Talentegg
>>Xem thêm: 6 Kỹ năng cần có để trở thành doanh nhân thành đạt
Bài viết khác
Đọc sách giống như chọn bạn đời: Tìm được phương pháp đọc phù hợp nhất mới mong thu được lợi ích
Ngày đăng: 24/02/2021 - Lượt xem: 34
Đọc sách cũng giống như đi giày, giày của người khác, của người nổi tiếng chưa chắc đã vừa chân chúng ta; đọc sách cũng giống như ăn cơm, thức ăn của các nhà dinh dưỡng học chưa chắc đã phù hợp với chúng ta; đọc sách cũng giống như du lịch, cung đường của các nhà lữ hành chưa chắc đã là cung đường tốt nhất với chúng ta. Vì vậy, đọc...
Xem thêm [+]Nữ sinh tốt nghiệp đại học danh giá vẫn thất nghiệp, "cắn răng&đi làm lao công 20 tiếng/ngày nhưng lương tháng chỉ 5 triệu
Ngày đăng: 24/02/2021 - Lượt xem: 77
"Áp lực đè nặng đến suýt gục ngã, mình không dám đối diện với việc bản thân là đã thất nghiệp. Nhưng vì miếng cơm manh áo, cuối cùng cũng đành cắn rơm cắn cỏ đi làm công nhân vệ sinh môi trường", cựu nữ sinh này tâm sự.
Xem thêm [+]5 thú vui mỗi ngày giúp bạn thành công trong công việc
Ngày đăng: 19/02/2021 - Lượt xem: 79
Sở thích không chỉ là một hoạt động thú vị để giết thời gian. Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, những thú vui nhỏ như đan lát, nấu ăn hay nhiếp ảnh thực sự giúp tăng năng suất làm việc. Nhưng bạn có biết rằng những thú vui dưới đây không chỉ giúp bạn làm việc hiệu quả mà còn là những yếu tố sẽ góp phần vào thành công của...
Xem thêm [+]5 lời khuyên phải nhớ để tránh khởi nghiệp kinh doanh thất bại
Ngày đăng: 19/02/2021 - Lượt xem: 60
Bất cứ người kinh doanh thành công nào đều phải trải qua những thất bại và kinh nghiệm, nếu nói không có tức là họ đang nói dối. Tuy nhiên làm sao để hạn chế mọi thất bại đáng tiếc, đơn giản là bạn hãy đúc rút từ người khác. Dưới đây là 5 lời khuyên đúc rút từ những bài học thực tế xương máu mà bạn nhất định phải nhớ để tránh...
Xem thêm [+]Bốn hành vi biến người bình thường thành CEO, theo nghiên cứu trên 2.600 nhà lãnh đạo
Ngày đăng: 19/02/2021 - Lượt xem: 92
Nếu bạn nghĩ rằng tất cả các CEO của Ivy League đều là những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc; và họ đã để mắt đến C-suite khi còn trẻ thì bạn đã nhầm. Theo Elena Botelho và Kim Powell, tác giả của cuốn sách The Next Next CEO, cho đến giờ, những CEO tài ba nhất thường không biết rằng họ đã được định sẵn cho vị trí to lớn ấy. Tuy...
Xem thêm [+]Giao tiếp bằng lời nói – kỹ năng mềm quan trọng trong mọi ngành nghề
Ngày đăng: 19/02/2021 - Lượt xem: 58
Giao tiếp bằng lời nói là trao đổi thông tin giữa các cá nhân và trong tập thể thông qua lời nói. Đây là một trong những cách giao tiếp giữa nhân viên với cấp trên, giữa đồng nghiệp với nhau, và giữa nhân viên với khách hàng.
Xem thêm [+]Những ngành nghề cần nhân lực trong năm 2021
Ngày đăng: 19/02/2021 - Lượt xem: 52
Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi) vừa đưa ra dự báo cho thấy năm 2021.
Xem thêm [+]4 ngành học chỉ làm ở nhà cũng thu nhập khủng, không bao giờ lo thất nghiệp
Ngày đăng: 19/02/2021 - Lượt xem: 83
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, có rất nhiều ngành nghề giúp bạn kiếm thêm thu nhập ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và đặc biệt không lo thất nghiệp khi ra trường.
Xem thêm [+]10 kỹ năng mềm không thể thiếu trong lĩnh vực tài chính
Ngày đăng: 18/02/2021 - Lượt xem: 91
Tài chính là lĩnh vực yêu cầu kiến thức nền chắc chắn và các kỹ năng chuyên môn cao. Cùng với đó, khả năng giao tiếp giữa các cá nhân hay còn được gọi là “kỹ năng mềm” cũng quan trọng không kém nếu muốn thành công trong lĩnh vực này. Dưới đây là 10 kỹ năng không thể thiếu dành cho những người đang và có ý định theo đuổi lĩnh vực thú vị...
Xem thêm [+]Kỹ năng làm sếp
Ngày đăng: 17/02/2021 - Lượt xem: 90
Dù chỉ là trưởng nhóm một dự án hay trưởng phòng của hai, ba nhân viên thì bạn vẫn cần phải có một số kỹ năng để chắc chắn rằng "trên bảo dưới phục lăn". Bạn hãy lưu ý những điểm sau.
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
TIN MỚI
- Đọc sách giống như chọn bạn đời: Tìm được phương pháp đọc phù hợp nhất mới mong thu được lợi ích
- Nữ sinh tốt nghiệp đại học danh giá vẫn thất nghiệp, "cắn răng&đi làm lao công 20 tiếng/ngày nhưng lương tháng chỉ 5 triệu
- 5 thú vui mỗi ngày giúp bạn thành công trong công việc
- 5 lời khuyên phải nhớ để tránh khởi nghiệp kinh doanh thất bại
- Bốn hành vi biến người bình thường thành CEO, theo nghiên cứu trên 2.600 nhà lãnh đạo
- Giao tiếp bằng lời nói – kỹ năng mềm quan trọng trong mọi ngành nghề
- Những ngành nghề cần nhân lực trong năm 2021
- 4 ngành học chỉ làm ở nhà cũng thu nhập khủng, không bao giờ lo thất nghiệp