Thời gian biểu – Bí quyết giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả
Bạn đang cảm thấy cuộc sống thật rối bời giữa gia đình và công việc? Bạn đã cố gắng hoàn thành mọi thứ một cách nhanh chóng nhưng vẫn không có thời gian? Bạn cảm thấy ngưỡng mộ những người vừa học, vừa làm, vừa có thời gian vui chơi? Tại sao họ làm được như vậy? Thời gian biểu chính là câu trả lời. Hãy sắp xếp lại thời gian của chính mình và tận dụng nó một cách hiệu quả ngay từ bây giờ.
1/ Cách lập thời gian biểu hiệu quả

Thời gian biểu (kế hoạch thời gian) là công cụ giúp bạn kiểm soát công việc một cách hiệu quả thông qua một loạt những kế hoạch được vạch định sẵn. Mỗi một người sẽ có những công việc và thời gian rảnh khác nhau. Do đó, để tối ưu hóa kế hoạch thời gian trong một đơn vị thời gian nhất định, bạn có thể thực hiện theo những bước sau:
Liệt kê các công việc/ nhiệm vụ cần hoàn thành
Trước khi lập một kế hoạch thời gian cụ thể, bạn nên giới hạn nó trong một khoảng thời gian cố định (ngày/ tuần/ tháng/ năm). Những thông thường mốc thời gian được lựa chọn nhiều nhất là tuần hoặc tháng.
Đầu tiên, hãy ghi ra những công việc bạn cần làm trong tuần: đi học, đi làm, việc về nhà, cuộc hẹn với bạn bè, chăm sóc bản thân, ăn uống,…và điền cụ thể khoảng thời cần để hoàn thành vào đó.
Hãy dành thời gian để nhớ chính xác những việc cần làm, đây là bước đầu quan trọng sẽ giúp bạn không bị bỏ sót những công việc cần thiết.
Sắp xếp công việc theo mức độ quan trọng và phân chia thích hợp

Sau khi lập ra danh sách những công việc phải làm trong tuần, bạn nên sắp xếp nó theo từng mức độ khác nhau. Có 3 mức độ để bạn sắp xếp: cấp thiết, cần thiết và bình thường.
- Cấp thiết: là những công việc mang tính kịp thời, buộc phải hoàn thành trong một giới hạn cụ thể và cần được ưu tiên làm đầu tiên.
- Cần thiết: là những công việc cần làm nhưng không nghiêm trọng bằng những việc cấp thiết.
- Bình thường: là những công việc có thể làm trong thư thả, không gấp gáp hay quy định thời gian cụ thể (thường là đi chơi, mua sắm,…)
Tiến hành lập kế hoạch cụ thể
Bước cuối cùng để hoàn thành thời gian biểu chính là điền những thông tin công việc bạn cần làm đã phân theo mức độ vào giấy. Có thể trang trí hay lựa chọn những loại giấy màu sắc sinh động để tiếp thêm năng lượng bạn nhé.
Lưu ý: Bạn nên thường xuyên xem xét lại kế hoạch thời gian của mình và điều chỉnh nó cho phù hợp. Bởi cuộc sống là một chuỗi những sự kiện bất ngờ, bạn đâu thể biết được nó có những việc phát sinh nào xảy đến. Chẳng hạn như: thời hạn hoàn thành việc được đẩy lên sớm hơn, cuộc hẹn bị hủy, được nghỉ việc,…
2/ Bí quyết giúp bạn quản lý thời gian biểu hiệu quả
Luôn tuân thủ giờ giấc
Thời gian biểu do bạn lập ra sẽ tuân theo đồng hồ sinh học trong cơ thể bạn (giờ giấc thức dậy hay đi ngủ) và những khoảng thời gian rảnh. Vì thế, khi đã thật sự cố định nó trong kế hoạch thời gian thì hãy tuân thủ đúng.
Đặc biệt, hãy thức dậy đúng giờ, đừng “cà kê dê ngỗng” làm trễ nải thời gian làm việc trong cả một ngày. Hãy thử tưởng tượng, bạn đang trên đường đua, nếu bạn chậm 1s ở vạch xuất phát thì rất có thể bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Thời gian biểu cũng vậy, thời gian thức dậy chính là vạch xuất phát. Chỉ cần bạn lệch vạch thì mọi thứ sẽ trở nên thay đổi.
Ví dụ:
7h: thức dậy
7h30: bắt đầu đi làm
8h: đến công ty
Vậy nếu bạn không thức dậy lúc 7h mà thay vào đó là 8h thì sẽ như thế nào? Mọi việc được sắp xếp sẵn đều sẽ trở nên rối tung cả lên và không tuân theo nguyên tắc nào cả. Cuối cùng, thời gian biểu trở nên vô ích.
Do vậy, thức dậy đúng giờ chính là bí quyết đầu tiên để quản lý thời gian hiệu quả.
Hoàn thành công việc đúng thời hạn trong thời gian biểu

Tuân thủ giờ giấc đã định sẵn trong kế hoạch thời gian là bước tiếp theo bạn cần lưu ý. Những người quản lý thời gian giỏi thông thường sẽ tự mình trả lời câu hỏi “Công việc này cần thực hiện trong bao lâu?” và không phải băn khoăn rằng “việc này chưa xong thì việc kia đã đến”.
Hoàn thành nhanh chóng công việc trong khoảng thời gian đã lên kế hoạch là điều kiện tiên quyết để đảm bảo thời gian biểu của bạn được tuân thủ đúng.
Tận dụng thời gian trống để tăng năng suất làm việc
Thời gian là vàng là bạc, đừng để nó trôi qua một cách lãng phí. Mặc dù bạn đã lên kế hoạch những mốc thời gian tương ứng với công việc cụ thể. Thế nhưng, vẫn có những khoảng trống xuất hiện khi bạn tiến hành thực hiện kế hoạch.
Và khi có được những khoảng trống đó, hãy tận dụng nó để làm những việc ở phía sau, đôn những việc ở phía sau lên để hoàn thành sớm hơn và chèn thêm những công việc cần thiết vào (chăm sóc bản thân, dành thời gian cho gia đình…).
Trong xã hội ngày càng phát triển và bận rộn như hiện nay, thời gian biểu chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát thời gian, công việc và cuộc sống hằng ngày một cách hiệu quả. Hãy lập cho mình một bản kế hoạch thời gian cụ thể ngay bây giờ bạn nhé.
Theo HR Insider.
Bài viết khác
6 dấu hiệu của người càng già càng giàu, bạn có mấy điều?
Ngày đăng: 25/10/2025 - Lượt xem: 26
Dưới đây là 6 dấu hiệu đặc trưng của những người càng sống lâu, càng có của ăn của để.
Xem thêm [+]Giữa làn sóng AI, thứ giết chết con người không phải Chat GPT, DeepSeek,... mà là LỐI TƯ DUY này – Ai nhận ra sẽ không bị đào thải!
Ngày đăng: 25/10/2025 - Lượt xem: 52
DeepSeek giống như cần sa, nó có tác dụng giảm đau. Nhưng một khi bạn bị nghiện, nó sẽ chỉ gây tổn hại đến não và khiến bạn hoàn toàn mất khả năng suy nghĩ.
Xem thêm [+]3 thói quen hàng ngày của người EQ thấp
Ngày đăng: 24/10/2025 - Lượt xem: 51
3 thói quen hàng ngày của người EQ thấp
Xem thêm [+]Nếu thường xuyên nói 5 câu này ở nơi làm việc thì xin chúc mừng: Bạn là người EQ cao, ai gặp cũng quý
Ngày đăng: 24/10/2025 - Lượt xem: 68
Người EQ cao thường xử lý tình huống một cách thông minh, tinh tế dễ gây thiện cảm với mọi người.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học phía Nam công bố phương thức tuyển sinh 2026
Ngày đăng: 23/10/2025 - Lượt xem: 72
Nhiều trường đại học tại TPHCM đã bắt đầu công bố phương thức tuyển sinh dự kiến cho năm 2026 với những điều chỉnh nhằm phù hợp định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT và xu hướng đánh giá năng lực toàn diện.
Xem thêm [+]3 lý do khiến bạn dễ cáu gắt với người thân nhưng bình tĩnh với người lạ
Ngày đăng: 22/10/2025 - Lượt xem: 82
Hành vi tức giận, cáu gắt với người thân xuất phát từ niềm tin, tích lũy cảm xúc và cơ chế giải tỏa stress của não bộ.
Xem thêm [+]Doanh nghiệp đề xuất tăng gấp 10 lần sinh viên ngành AI
Ngày đăng: 21/10/2025 - Lượt xem: 72
Để phát triển và thu hút doanh nghiệp AI ở Việt Nam, quy mô sinh viên ngành này cần đông gấp 10 lần hiện nay, theo lãnh đạo Tập đoàn công nghệ TMA.
Xem thêm [+]5 ngành học ở Việt Nam không lo thất nghiệp, lương cao, thị trường 'khát' nhân lực trong những năm tới
Ngày đăng: 20/10/2025 - Lượt xem: 140
Đây là những ngành đang có nhu cầu nhân lực lớn trong thời đại số và kỷ nguyên hội nhập.
Xem thêm [+]Ứng dụng AI trong đánh giá năng lực, hướng nghiệp cho học sinh
Ngày đăng: 17/10/2025 - Lượt xem: 115
Ngày 16-10, hội thảo quốc tế ra mắt 'Chương trình Đánh giá năng lực và Tư vấn hướng nghiệp phát triển học tập suốt đời dành cho học sinh phổ thông' (Chương trình CELLLO) đã được diễn ra.
Xem thêm [+]6 thói quen cứ tưởng là tiết kiệm, nhưng thực chất khiến bạn “mất tiền” mỗi ngày
Ngày đăng: 15/10/2025 - Lượt xem: 113
6 thói quen cứ tưởng là tiết kiệm, nhưng thực chất khiến bạn “mất tiền” mỗi ngày.
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công

.jpg)







