Đào tạo nâng cao kỹ năng nghề giúp doanh nghiệp "giữ chân" người lao động
Chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động. Người lao động được nâng cao tay nghề và duy trì việc làm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ngây bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu về vấn đề này nhé!
Kỹ năng tin học thay hướng dẫn miệng
Làm việc tại phòng in của công ty TNHH Hoàn Mỹ, Tạ Hữu Chiến là một trong những lao động được đào tạo Tin học văn phòng, trong khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP.
Tạ Hữu Chiến trong buổi học.
Hữu Chiến cho biết, trước đây anh em công nhân chủ yếu sử dụng máy in đời cũ, còn bây giờ với công nghệ mới, sử dụng công nghệ in phun xử lý bằng máy vi tính. Công nghệ thay đổi nhiều nên trong quá trình làm việc, luôn phải có bản tiêu chuẩn, hướng dẫn công việc cho công nhân. Vì vậy, cần thiết phải sử dụng máy tính để thiết kế các bản mô tả công việc.
"Khi chưa có lớp học này, việc hướng dẫn cho công nhân chủ yếu bằng miệng, anh em dễ quên và việc đào tạo người mới gặp nhiều khó khăn. Nhưng khi tất cả các kỹ thuật viên, trưởng bộ phận, công nhân đều được đào tạo về máy tính, thì rất thuận tiện cho việc thiết kế các mô tả, hướng dẫn tiêu chuẩn thao tác", Chiến cho biết.
Bạn Nguyễn Thị Ngọc Thanh, nhân viên phòng Hành chính - nhân sự từng học đại học, nhưng chủ yếu được học về chuyên ngành, những kỹ năng về tin học không được ứng dụng nhiều, chủ yếu phải tự học thêm bên ngoài.
"Công việc hàng ngày của tôi sử dụng tin học văn phòng rất nhiều. Ví dụ như Word, Powerpoint, Excel. Lớp học tin học văn phòng này giúp tôi nâng cao tốc độ làm việc, như hiệu quả công việc.
Với tốc độ chuyển đổi số như hiện nay, tôi cần nâng cao tay nghề nhiều hơn nữa, không chỉ dừng lại ở trình độ chuyên môn hiện tại. Tôi hy vọng sẽ được nhiều kỹ năng mới hơn để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao", Thanh nói.
Lớp học Tin học văn phòng cho 71 lao động.
Bạn Vũ Thành Chung - công nhân công ty TNHH Bao bì Atlantic, được đào tạo nghề Cơ điện tử cho biết: "Qua quá trình đào tạo này, chúng tôi biết cách vận hành máy tốt hơn, sản phẩm chất lượng hơn. Những buổi học giúp nâng cao tay nghề. Trước kia chúng tôi chỉ được đào tạo để vận hành sơ bộ, biết chạy máy thôi. Qua khóa đào tạo này, chúng tôi biết sâu hơn về cách máy vận hành, xử lý máy móc".
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thăm buổi đào tạo tại công ty TNHH Bao bì Atlantic.
Thầy Triệu Đình Sơn - Phó trưởng khoa Điện tử - Điện lạnh, trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp nhận định, cái khó trong đào tạo tại nhà trường là không được ứng dụng với sản phẩm thực tế, công việc cụ thể, mà còn dạy chung chung.
Nhưng đào tạo ngay tại doanh nghiệp thì máy móc vẫn thế, nhưng gắn được với sản phẩm, chúng tôi hướng dẫn học viên làm ra sản phẩm cụ thể. Có những học viên không biết gì về chuyên môn, nhưng sau quá trình học, các bạn đã biết cách xử lý sự cố trong dây chuyền sản xuất.
Trường nghề góp phần vào tăng trưởng của doanh nghiệp
Chia sẻ bên lề sự kiện khai giảng, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp cho biết, các đối tượng người lao động tại doanh nghiệp, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá nhà trường cũng đang góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
"Việc đào tạo này có đặc điểm cơ bản là chúng tôi phải đào tạo theo nhu cầu của người sử dụng lao động tại doanh nghiệp. Tất cả những vấn đề mà doanh nghiệp yêu cầu Hội đồng Sư phạm nhà trường, các khoa chuyên môn chúng tôi đều ngồi lại cùng với doanh nghiệp để xác định rõ nội dung cần đào tạo.
Đào tạo tại doanh nghiệp đòi hỏi sự linh hoạt: linh hoạt về chương trình, nội dung, thời gian đào tạo... để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất hay hoạt động của doanh nghiệp. Việc này chúng tôi đã phối hợp rất tốt với các doanh nghiệp trong thời gian qua", ông Thủy đánh giá.
Vị Phó hiệu trưởng nhận xét, chất lượng của người lao động được thể hiện tại doanh nghiệp qua các yếu tố: kết quả của khóa đào tạo, sự thích ứng của người lao động trong doanh nghiệp sau khi kết thúc khóa đào tạo, chuyển đổi quá trình đào tạo vào chính doanh thu, kết quả sản phẩm của người lao động tạo ra cho doanh nghiệp.
Qua đánh giá của các doanh nghiệp tại tỉnh Vĩnh Phúc mà nhà trường đã thực hiện đào tạo, 100% người lao động sau khi kết thúc khóa đào tạo thích ứng được với sự chuyển đổi của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc đào tạo cho người lao động thất nghiệp và chuẩn bị mất việc vẫn còn một số vướng mắc. Ví dụ như việc xác định vị trí việc làm cho người lao động sau khi kết thúc khóa đào tạo. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn còn một số lúng túng. Với các cơ quan quản lí, đây là một vấn đề mới.
Việc phê duyệt số lượng người lao động đã được đóng bảo hiểm để tham gia vào các khóa đào tạo này vẫn chưa thống nhất, có thể những văn bản vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để các cơ quan quản lý áp dụng. Việc tìm hiểu các văn bản, chính sách vẫn còn có độ trễ nhất định, chưa thể đáp ứng được nhu cầu kịp thời tổ chức đào tạo của doanh nghiệp và nhà trường.
Ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ thêm: "Trước kia, quỹ bảo hiểm thất nghiệp cũng có đề cập đến những chính sách đào tạo lại, nhưng chưa thực hiện được vì những điều kiện rất khó khăn.
Trong bối cảnh dịch bệnh, chính sách này được chúng tôi đưa lên một tầm mới mang tính cải cách rất lớn, với những điều kiện thuận lợi, làm sao giúp cho người sử dụng lao động giữ chân được người lao động, giúp cho người lao động nâng cao kỹ năng nghề và duy trì được việc làm.
Chúng tôi muốn dịp này là một cuộc cách mạng thay đổi hẳn về công tác đào tạo lại cho doanh nghiệp. Từ xưa đến nay, chúng tôi chưa sử dụng được nội dung chi này trong quỹ bảo hiểm thất nghiệp, nhưng bằng những bài học, tôi hi vọng rằng chính sách số 3 sẽ thành công. Chúng tôi đưa thành một chính sách mang tính ổn định, lâu dài để gắn kết công tác đào tạo lại cho người lao động trong các doanh nghiệp.
Từ góc nhìn phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Hoàn Mỹ cho rằng, đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với các chương trình đào tạo cần thiết.
"Trong khi dịch bệnh diễn ra, doanh nghiệp chúng tôi cũng đã phải giảm cắt sản xuất, quay sang đào tạo con người, đào tạo đội ngũ. Với áp lực là phải thay đổi môi trường làm việc.
Chúng tôi không phải làm một chương trình đào tạo mà làm rất nhiều chương trình cùng một lúc. Và chúng tôi nhận thấy là nếu chỉ một mình doanh nghiệp làm thôi thì không ổn, phải có sự đồng hành của nhà nước và các cơ quan chức năng.
Chúng tôi mong muốn là người lao động không phải bỏ chúng tôi đi. Qua những phương thức mới, kiến thức mới này thì công ty được hưởng lợi từ việc tăng năng suất của người lao động. Người lao động được cải thiện phương pháp làm việc và thu nhập. Chính sách đào tạo này có thể là bước đầu tiên để chúng ta tránh được việc đứt gãy chuỗi lao động".
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Kim Thùy
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Đổi mới tuyển sinh đại học mà không gây sốc
7 điều cần làm để có công việc phù hợp sau tốt nghiệp
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 15
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 49
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 55
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 80
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 154
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 103
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 213
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 269
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 196
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 247
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công