GS.TS Lê Anh Vinh: Giáo dục ĐH cần ‘tất tay’ chuyển đổi số
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho hay trong bối cảnh hiện nay, giáo dục đại học cần phải "tất tay" đối với chuyển đổi số. Ngay bây giờ hãy cập nhật thông tin này trong bài viết sau đây của Hướng nghiệp GPO.
Nhằm nhận diện những thách thức và cơ hội đối với giáo dục đại học trong thời đại số và góp phần đưa ra những đề xuất về chính sách phát triển giáo dục đại học (ĐH) tại Việt Nam, Viện Quốc tế Pháp ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Hội thảo quốc tế Chuyển đổi số và Giáo dục ĐH: Khi thách thức là cơ hội.
Tại hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho hay trong bối cảnh hiện nay, giáo dục ĐH cần phải "tất tay" đối với chuyển đổi số.
Theo GS Lê Anh Vinh, trong hai năm qua, công tác chuyển đổi số đã vượt xa những gì đã làm trong 10 năm trước đó. Điểm mấu chốt đây là sự lựa chọn trong bối cảnh dịch bệnh để không bị đứt gãy mọi hoạt động giáo dục, không còn là sức ép từ bên ngoài mà là động lực bên trong tự thân mỗi cơ sở giáo dục ĐH.
Thông tin từ báo cáo phân tích ngành giáo dục của Viện Khoa học Giáo dục thực hiện trong giai đoạn 2011-2020 cho thấy xu hướng hệ thống giáo dục tăng đáng kể trong vòng 20 năm qua nhưng quy mô học sinh trong 10 năm qua gần như không thay đổi.
Đây là vấn đề tắc nghẽn liên quan đến nguồn nhân lực của Việt Nam. Số sinh viên/vạn dân gần như không đạt được mục tiêu. Do đó, mở rộng quy mô khó giải quyết. Nhìn vào các nước trong khu vực, tỷ lệ nhập học ĐH của Việt Nam tương đối thấp, chỉ dưới 30%, trong khi các nước 40-50%.
Chỉ số công bằng giữa các nhóm người vẫn còn bất bình đẳng.
Bên cạnh đó, ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam đi du học. Năm 2018, Việt Nam có hơn 100.000 sinh viên đi du học, chiếm tỷ lệ 3,6%.
Các trường ĐH của Việt Nam bắt đầu có mặt trong bảng xếp hạng.Công bố bài báo quốc tế cũng tăng mạnh. Tuy nhiên kết quả này vẫn khá khiêm tốn đối với các nước trong khu vực, vẫn còn khoảng cách khá lớn.
Thu nhập của người học tăng lên theo mức độ học vấn, giáo dục ĐH và sau THPT vẫn có giá trị nhất định và có mối liên hệ theo sự phân bổ sinh viên theo ngành nghề. Câu chuyện đào tạo đúng ngành nghề vẫn còn nhiều tranh cãi.
Trong khi đó, GS Lê Anh Vinh cũng chỉ ra rằng bất cập nữa đối với giáo dục ĐH Việt Nam là ngân sách chi giáo dục ĐH tương đối thấp, chỉ đạt 0,33-0,34% GDP, thấp nhất trong các nước OECD và khu vực. Đây là con số theo tỷ lệ %, tính tuyệt đối còn thấp hơn nhiều so với các nước.
Chính vì những bất cập trên nên GS Lê Anh Vinh cho rằng cần thực hiện chuyển đổi số giáo dục qua bốn động lực là: nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa tài nguyên, nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh và tạo ra văn hóa quyết định dựa trên số liệu (Data-Driven Decision Making).
Trong đó, mức thấp nhất là số hóa tài liệu. Mức độ thứ hai là tự động hóa quy trình để chuyển đổi các hoạt động cơ sở giáo dục. Mức thứ ba là cần sự kết nối đồng bộ hơn.
Ba việc phải tập trung là dạy và học đối với người học, cần có đủ đường truyền hệ thống tốt. Các trường ĐH đang làm và thúc đẩy rất nhiều. Nhưng đã làm đồng bộ hay chưa? Có bao nhiêu trường có hệ thống đủ tốt đáp ứng yêu cầu của người dùng. Số hóa tài liệu được bao nhiêu?
Thứ hai là vận hành và quản lý đã được số hóa chưa.
Thứ ba là đưa ra những quyết định dựa trên dữ liệu.
Theo GS Lê Anh Vinh trở ngại lớn nhất khi thực hiện chuyển đổi số là con người. Tiên quyết để chuyển đổi số thành công là sẵn sàng đón nhận thay đổi.
Các tham luận của diễn giả trong Hội thảo cũng xoay quanh các chủ đề như: chuyển đổi số trong quản lý giáo dục ĐH, phân hóa xã hội, đại học ảo, Big Data trong môi trường hàn lâm – học thuật, Blockchain và hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ giáo dục, ...
Ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI, cho biết cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó chuyển đổi số đóng vai trò trung tâm, đang tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn nhân loại. Vì thế, giáo dục ĐH phải thay đổi căn bản để đáp ứng yêu cầu của thời đại.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!
Lại Hằng
Theo zingnews
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Trường Đại học châu Á vươn lên thứ hạng cao trên bảng xếp hạng thế giới
Dự đoán tương lai của ngành giáo dục
Top 10 Đại học Việt Nam trên bảng Xếp hạng SCImago 2021
CHÍNH THỨC: Hà Nội giảm 50% học phí năm học 2021 - 2022, lùi thời gian học trực tuyến
Xem xét miễn giảm giá cước truy cập Internet cho học sinh, sinh viên
Bài viết khác
Tuyển sinh 2023: Xét học bạ sớm, giành suất vào đại học
Ngày đăng: 19/05/2023 - Lượt xem: 2406
Nhiều phụ huynh có con học lớp 12 đánh giá cao hình thức nộp hồ sơ bằng phương thức học bạ, giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Xem thêm [+]Cẩn thận… 'trắng tay' với xét tuyển sớm
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 2913
Theo quy định, trước 17 giờ 00 ngày 8/7, các cơ sở đào tạo mới phải hoàn thành công tác xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học năm 2023 tránh đi vào 'vết xe đổ'
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 2060
Hiện, một số cơ sở đào tạo thông báo điểm trúng tuyển đầu vào hệ đại học chính quy bằng phương thức xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 3195
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học tăng học phí: "Những con số biết nói"
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 1487
Mùa tuyển sinh đại học năm nay, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí trong năm học mới 2023-2024.
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2023: Cần cân nhắc "bài toán học phí" khi chọn ngành, chọn trường
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1179
Sau 2 năm không tăng học phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đại học, học viện dự kiến tăng 10-20% học phí từ năm học 2023-2024.
Xem thêm [+]Cần đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1508
Tính đến thời điểm này, đã có hàng loạt trường đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Bên cạnh việc các trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, giảm bớt các phương thức tuyển sinh không hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thì vẫn còn một số trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển, rất dễ gây nhầm lẫn.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm
Ngày đăng: 16/04/2023 - Lượt xem: 1302
Thí sinh cần cập nhật điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.
Xem thêm [+]Vừa luyện thi tốt nghiệp THPT, vừa lo thi đánh giá năng lực: Thí sinh lưu ý gì?
Ngày đăng: 12/04/2023 - Lượt xem: 1471
Ngày càng nhiều các trường đại học sử dụng phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, việc ôm đồm nhiều phương thức xét tuyển đang khiến không ít học sinh cuối cấp tăng áp lực.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng với ngành mới
Ngày đăng: 09/04/2023 - Lượt xem: 1759
Những ngành nghề “hot” hoặc các ngành nghề liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ luôn có sức hút lớn với thí sinh và phụ huynh trong các mùa tuyển sinh. Nắm bắt xu thế đó, năm 2023 hàng loạt các trường đại học công bố mở những ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Giữa “ma trận” thông tin tuyển sinh, áp lực chọn ngành, chọn nghề lại...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công