KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?
KOL là một thuật ngữ được dùng nhiều trong giới Marketing, với những người muốn trở thành KOL cần biết được KOL là gì? Để trở thành một KOL chuyên nghiệp cần có những tố chất nào? Hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu thêm về thông tin này nhé!
KOL là gì?
Key Opinion Leader chính là nghĩa tiếng anh của KOL, dịch sang tiếng Việt là “Người tư vấn quan điểm chính”. Tức là, những người này là người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng tới đông đảo mọi người. KOLs có thể là nghệ sĩ, người mẫu, vlogger, blogger, ca sĩ,… có lượng người theo dõi nhiều, họ thường chia sẻ những khía cạnh liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm, đang nghiên cứu và có chuyên môn tốt về lĩnh vực này.
Chính vì sự lan tỏa của KOLs tới mọi người là rất lớn nên đây chính là một bộ phận không thể thiếu trong Marketing nếu như các công ty muốn thương hiệu của mình được đẩy mạnh, lớn mạnh hơn. KOLs sẽ được thuê để có thể quảng bá tới các khách hàng mục tiêu của công ty về những sản phẩm và dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Có những nhóm KOLs nào?
Cũng như các ngành nghề khác, KOLs cũng có những phân loại khác nhau. Nhìn chung, KOLs có 3 nhóm chính:
Nhóm 1 – Celebrity (Celeb)
Đây là những người nổi tiếng (nghệ sĩ showbiz, doanh nhân thành đạt, người của công chúng,…) được cộng đồng yêu thích và ủng hộ. Họ có thể là những đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hàng lớn.
Ví dụ:
Huấn luyện viên Park Hang Seo và Lương Xuân Trường là đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank.
BTS, BlackPink là đại sứ thương hiệu cho SAMSUNG.
….
Nhóm 2 – Influencer
Influencer là những người có khả năng gây ảnh hưởng trên các mạng xã hội. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer. Những lời nói, hành động của Influencer sẽ có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nào đó nhất định, họ có thể là blogger, vlogger, diễn giả hay chỉ là một người dùng online nào đó. Influencer không thuộc bất cứ ngành nghề nào.
Ví dụ:
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Vlogger JVevermind, Huyền Chip,…
Nhóm 3 – Mass seeder
Nếu như Celebs và Influencers là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thì Mass seeder chỉ là người gây ảnh hưởng tới một số nhóm khách hàng nhỏ. Có nhiều người rất “dị ứng” với những lời quảng cáo đến từ Celebs và Influencers nhưng họ lại có thể cảm thấy tin tưởng hơn khi nghe từ những Mass seeder. Cách tiếp cận của Mass seeder có vẻ thân thiện hơn và chân thật hơn, người được tiếp cận sẽ ít đi sự nghi ngờ mặc dù nội dung chung của Celebs, Influencers và Mass seeder là giống nhau, cùng một mục đích quảng bá hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ của một nhãn hàng nào đó.
Làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp?
Khi bắt đầu với bất kỳ công việc nào, bạn đều cần có sự kiên trì. Làm KOL cũng vậy, không phải ngày một ngày hai mà bạn có thể trở nên nổi tiếng và có sức ảnh hưởng tới người khác được. Để trở thành KOL chuyên nghiệp, bạn cần:
1 – Biết rõ điểm mạnh của bản thân
Bạn giỏi về lĩnh vực gì hay muốn trở thành KOL về lĩnh vực nào? Hãy nghiên cứu và rèn luyện bản thân trở thành người có chuyên môn về lĩnh vực ấy.
Ví dụ:
Bạn yêu du lịch, thích khám phá, bạn đã từng đến nhiều nơi và có nhiều trải nghiệm ở những vùng đất mới. Bạn có thể trở thành blogger và chia sẻ với mọi người về những chuyến đi: Cần chuẩn bị những gì? Thời gian? Chi phí? hay đơn giản chỉ là những cảm xúc của bản thân khi đi du lịch. Chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm đến những câu chuyện bạn chia sẻ, dần dần từ đó lan tỏa đến cộng đồng những người mê du lịch khác…
Hoặc bạn là người thích trang điểm, make up, thường xuyên làm đẹp và tìm hiểu về những nhãn hàng mỹ phẩm. Bạn có những bí quyết riêng để khiến cho làn da mình đẹp hơn, make-up cuốn hút,… bạn cũng có thể tự tạo một kênh Youtube để trở thành một blogger beauty.
2 – Xác định tập khách hàng (đối tượng hướng đến)
Cũng như làm Marketing, bạn cần phải phân khúc tập đối tượng mà mình hướng đến. Tất nhiên sau này bạn sẽ hướng tới trở thành một KOL cho nhãn hàng nào đó, nhưng lúc mới bắt đầu sẽ chưa có ai biết đến bạn và thuê bạn làm KOL cho nhãn hàng của họ. Bạn vẫn cần tự xác định cho mình một tệp khán giả riêng: Họ là ai? Độ tuổi là bao nhiêu? Sở thích và mức thu nhập?
Ví dụ:
Đối tượng bạn hướng tới là phụ nữ – độ tuổi từ 25 đến 40 – sang trọng và quý phái – thu nhập cao. Chắc chắn những sản phẩm mà bạn giới thiệu cho họ phải là những nhãn hàng tên tuổi, chất lượng tốt,…
3 – Đầu tư
Hãy đầu tư để bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn. Nếu bạn là một blogger, hãy đầu từ một tên miền riêng cho blog, thiết kế thật bắt mắt, quảng bá chính bản thân mình không chỉ tới các khán giả mà còn tới những nhãn hàng. Ngoài ra, bạn cần đầu tư vào các thiết bị, sản phẩm phục vụ cho công việc của mình, cho ra những bài review hay video chất lượng nhất để thu hút người dùng.
4 – Mở rộng mạng lưới – Networking
Mở rộng mạng lưới cũng chính là mở rộng các cơ hội cho KOL, giúp bạn được nhiều người biết đến hơn, được tin tưởng và ủng hộ hơn. Ngoài ra cũng giúp bạn có nhiều cơ hội hợp tác với các agency hơn.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Nguyễn Giang
Theo ben.com.vn
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Cùng đi tìm ngành nghề phù hợp nhất đối với người hướng nội
KOLs và Influencer có thực sự khác biệt?
Mục tiêu nghề nghiệp có thực sự quan trọng? làm gì để tạo mục tiêu phù hợp?
Người cẩn thận, tỉ mỉ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp không? công việc nào thì phù hợp?
Top 10 việc làm "hot" nhất ngành công nghiệp trò chơi điện tử
Bài viết khác
Tuyển sinh 2023: Xét học bạ sớm, giành suất vào đại học
Ngày đăng: 19/05/2023 - Lượt xem: 2311
Nhiều phụ huynh có con học lớp 12 đánh giá cao hình thức nộp hồ sơ bằng phương thức học bạ, giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội trúng tuyển đại học.
Xem thêm [+]Cẩn thận… 'trắng tay' với xét tuyển sớm
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 2763
Theo quy định, trước 17 giờ 00 ngày 8/7, các cơ sở đào tạo mới phải hoàn thành công tác xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học năm 2023 tránh đi vào 'vết xe đổ'
Ngày đăng: 10/05/2023 - Lượt xem: 1942
Hiện, một số cơ sở đào tạo thông báo điểm trúng tuyển đầu vào hệ đại học chính quy bằng phương thức xét tuyển sớm.
Xem thêm [+]Chọn nghề theo năng lực, sở thích hay ý cha mẹ?
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 3030
Vào mùa tuyển sinh, chủ đề chọn nghề, chọn trường luôn khiến các học sinh băn khoăn, khó đưa ra quyết định.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học tăng học phí: "Những con số biết nói"
Ngày đăng: 03/05/2023 - Lượt xem: 1379
Mùa tuyển sinh đại học năm nay, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí trong năm học mới 2023-2024.
Xem thêm [+]Tuyển sinh 2023: Cần cân nhắc "bài toán học phí" khi chọn ngành, chọn trường
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1117
Sau 2 năm không tăng học phí do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường đại học, học viện dự kiến tăng 10-20% học phí từ năm học 2023-2024.
Xem thêm [+]Cần đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển
Ngày đăng: 18/04/2023 - Lượt xem: 1414
Tính đến thời điểm này, đã có hàng loạt trường đại học (ĐH) công bố phương án tuyển sinh năm 2023. Bên cạnh việc các trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, giảm bớt các phương thức tuyển sinh không hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thì vẫn còn một số trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển, rất dễ gây nhầm lẫn.
Xem thêm [+]Nhiều trường đại học công bố điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm
Ngày đăng: 16/04/2023 - Lượt xem: 1199
Thí sinh cần cập nhật điểm sàn các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.
Xem thêm [+]Vừa luyện thi tốt nghiệp THPT, vừa lo thi đánh giá năng lực: Thí sinh lưu ý gì?
Ngày đăng: 12/04/2023 - Lượt xem: 1366
Ngày càng nhiều các trường đại học sử dụng phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực trong tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, việc ôm đồm nhiều phương thức xét tuyển đang khiến không ít học sinh cuối cấp tăng áp lực.
Xem thêm [+]Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng với ngành mới
Ngày đăng: 09/04/2023 - Lượt xem: 1659
Những ngành nghề “hot” hoặc các ngành nghề liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ luôn có sức hút lớn với thí sinh và phụ huynh trong các mùa tuyển sinh. Nắm bắt xu thế đó, năm 2023 hàng loạt các trường đại học công bố mở những ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Giữa “ma trận” thông tin tuyển sinh, áp lực chọn ngành, chọn nghề lại...
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công