Top 20 sách kinh doanh hay giúp bạn thay đổi tư duy làm việc
Hàng năm có hàng trăm thậm chí hàng nghìn cuốn sách kinh doanh được công bố. Nhưng làm thế nào để bạn biết bạn đã đọc một cuốn sách kinh doanh tốt? Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất đó là khi bạn đã thực hành ít nhất một bài học hoặc ý tưởng từ nó và bạn vẫn sử dụng nó vài tháng, hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Những cuốn sách kinh doanh hay có thể sẽ giúp bạn thay đổi tư duy làm việc và cho bạn những kiến thức cụ thể về cách làm một việc gì đó mà bạn chưa định hình được trước đây. Ngay bây giờ, hãy cùng Hướng nghiệp GPO tìm hiểu và cập nhật thông tin này nhé.
1. Tuần làm việc 4 giờ - Timothy Feriss
Tuần làm việc 4 giờ cung cấp cho người đọc tư tưởng đổi mới về công việc. Bạn chỉ cần dành 4 giờ làm việc hàng tuần nhưng thu nhập của bạn sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây. Bạn sẽ nhanh chóng đạt đến trạng thái tự do tài chính, tự do thời gian. Bạn sẽ vừa điều hành tốt công việc kinh doanh vừa có thời gian làm những việc yêu thích.
Tại sao mỗi ngày có 24 giờ nhưng người giàu làm được quá nhiều thứ, chẳng hạn như: kinh doanh, du lịch, đọc sách, giải trí cá nhân, học những điều mới. Bởi vì họ có phương pháp và công cụ hỗ trợ. Dù là người giàu có nhiều tiền nhưng họ vẫn kiểm soát chi tiết tiền bạc. Họ thường xuyên du lịch đến nhiều nước, trải nghiệm nhiều điều mới lạ mà không tốn quá nhiều tiền. Bởi vì họ có bí quyết quản lý tiền bạc.
Nếu bạn muốn gia nhập nhóm người giàu thế hệ mới, nghĩa là nhóm tự do tài chính và tự do thời gian thì hãy tìm đọc Tuần làm việc 4 giờ để hiểu hơn về những phương pháp họ đã áp dụng và công cụ họ đã sử dụng.
2. Hoàn thành mọi việc không hề khó - David Allen
Trong “Hoàn thành mọi việc không hề khó: Nghệ thuật thực thi không căng thẳng” chuyên gia tư vấn David Allen chia sẻ phương pháp đột phá để tăng hiệu quả làm việc – không gây căng thẳng mà ông đã giới thiệu cho hàng chục ngàn người tại Mỹ. Bằng cách áp dụng và thực hành hệ thống làm việc này, bạn có thể đối mặt với tình trạng quá tải của công việc nhưng vẫn có thể làm việc hiệu quả, sáng tạo và thư giãn khi xử lý chúng.
Quan điểm của Allen rất đơn giản: Hiệu suất làm việc tỉ lệ thuận với khả năng thư giãn của chúng ta. Chỉ khi đầu óc rõ ràng và những ý nghĩ được tổ chức thì ta mới đạt đến hiệu suất tối ưu và giải phóng tiềm năng sáng tạo. Sức mạnh, sự đơn giản, tính hệ thống, cảm hứng tràn đầy trong hành trình định hình một khoa học nghệ thuật hoàn thành công việc là những điều cuốn sách này mang đến cho bạn.
3. Khác biệt để bứt phá - David Heinemeier Hansson & Jason Fried
“Khác biệt để bứt phá” thực sự là một cuốn sách kinh tế khác biệt khi đặt ra những vấn đề trong kinh doanh kiểu như “Ít hơn là tốt” hay “Họp hành là độc dược”. Chính nhờ điều đó mà “Khác biệt để bứt phá” không chỉ là một cuốn sách dạy người đọc về những “mánh khoé” kinh doanh mà còn giúp nhiều người định vị mình trong cuộc sống dù có muốn kinh doanh hay không. Không đặt những vấn đề to tát như những tập đoàn kinh tế, cũng không đưa những nguyên tắc kinh tế khuôn mẫu, cứng nhắc, cuốn sách truyền cho người đọc cảm hứng để sống, để làm việc, để bứt khỏi những thứ nhàm chán xung quanh và tự hào về những gì mình đã làm được. Khác biệt để bứt phá chỉ cho bạn một phương thức vô cùng dễ dàng để bạn gặt hái thành công. Đó chính là đừng nói nữa mà hãy bắt tay vào làm việc luôn đi. Thành công sẽ không từ tìm đến với bạn khi bạn chỉ nói về nó mà thành công chỉ đến với bạn khi bạn bắt tay vào thực hiện nó, đây chính là những thông điệp mà tác giả muốn gửi đến đọc giả.
“Khác biệt để bứt phá” được viết với ngôn từ rất đời thường, dễ hiểu, ngắn gọn nhưng rất đầy đủ, chi tiết cộng thêm với những ví dụ minh họa thực tế giúp người đọc có thể hiểu được và áp dụng trong thực tế. Sách cũng đề cập đến rất nhiều lĩnh vực như: năng suất, thuê mướn,… mà một doanh nghiệp nên khác biệt để nâng cao năng lực cạnh tranh.
4. Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả - Michael E.Gerber
“Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả” của Gerber chỉ ra một thực tế là hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều xuất phát từ các nhà chuyên môn: kỹ sư, lập trình viên, kế toán… họ làm rất tốt công việc chuyên môn, vì vậy họ tin rằng nếu thành lập doanh nghiệp riêng, họ sẽ có cơ hội tự do làm công việc yêu thích và kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng khi thành lập doanh nghiệp, các nhà chuyên môn thường có khuynh hướng tiếp tục làm những gì họ giỏi và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác của kinh doanh. Thiếu mục tiêu nên quá tải, kiệt sức và cuối cùng phá sản. Thay vì sở hữu doanh nghiệp, họ chỉ sở hữu công việc.
Cuốn sách Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả mang đến cho bạn 4 ý tưởng sâu sắc mà nếu thấu hiểu được, bạn sẽ có thêm kiến thức và sức mạnh để tạo dững một doanh nghiệp nhỏ phát triển bền vững. Còn nếu bỏ qua, bạn sẽ giống như hàng nghìn người đầu tư công sức, tiền bạc và cả cuộn sống để khởi nghiệp nhưng vẫn thất bại, hay phải vất vả vật lộn chỉ để duy trì sự tồn tại ngắc ngoải cho doanh nghiệp của mình. “Để xây dững doanh nghiệp hiệu quả” , Gerber chỉ ra một thực tế là hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều xuất phát từ các nhà chuyên môn: kỹ sư, lập trình viên, kế toán… họ làm rất tốt công việc chuyên môn, vì vậy họ tin rằng nếu thành lập doanh nghiệp riêng, họ sẽ có cơ hội tự do làm công việc yêu thích và kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng khi thành lậo doanh nghiệp, các nhà chuyên môn thường có khuynh hướng tiếp tục làm những gì họ giỏi và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác của kinh doanh. Thiếu mục tiêu nên quá tải, kiệt sức và cuối cùng phá sản. Thay vì sở hữu doanh nghiệp, họ chỉ sở hữu công việc.
5. Từ tốt đến vĩ đại - Jim Collins
Từ tốt đến vĩ đại là cuốn sách nổi tiếng và hay nhất của tác giả Jim Collins, nằm trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua theo bình chọn của Tạp chí Forbes. Cuốn sách được xem như từ điển dành cho những người có ước mơ và khao khát thành công trên chính con đường mình xây dựng lên. Cuốn sách đưa đến những khía cạnh mới về cách quản trị chiến lược đối với một người lãnh đạo để đưa doanh nghiệp phát triển. Cuốn sách cũng nhấn mạnh phương châm: Trước khi bạn muốn trở thành vĩ đại thì bạn phải làm tốt trước.
Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận sát sườn, những yếu tố cần kíp để đưa công ty từ tốt đến vĩ đại. Đó là những yếu tố khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ… Những yếu tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 công ty nhảy vọt lên vĩ đại. Mỗi kết luận của nhóm nghiên cứu đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty (từ công ty có nền tảng và xuất phát tốt đến những công ty mới khởi nghiệp), và mọi lĩnh vực ngành nghề.
Ông mở đầu cuốn sách bằng câu nói đầy tính thách thức: “Tốt là kẻ thù của Vĩ Đại.” Và đó là một trong những lý do chính giải thích vì sao có rất ít điều vĩ đại. Chúng ta không có những trường học vĩ đại chính vì chúng ta đã có trường học tốt. Chúng ta không có những chính quyền vĩ đại chính vì chúng ta đã có những chính quyền tốt Rất ít người sống một cuộc đời vĩ đại, vì người ta chấp nhận một cuộc sống tốt. Đa số các công ty không bao giờ trở thành vĩ đại chính là vì đa số đã trở nên khá tốt. Và đây chính là một vấn đề lớn của các công ty.
6. Con bò tía - Seth Godin
“Purple Cow, New Edition: Transform Your Business by Being Remarkable” được xuất bản với nhan đề “Con Bò Tía – Chữ P Kỳ Diệu Của Những Bậc Thầy Marketing Thế Hệ Mới” là một cuốn sách đề cập đến những sự khác nhau và nổi bật trong thị trường hiện nay. Nếu bạn đang muốn xây dựng doanh nghiệp thành công, bạn cần phải tạo nên sự khác biệt và nổi bật hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.
Từ những trang tiên phong, tác giả đã khẳng định ý tưởng xuyên suốt cuốn sách là: mô hình các chữ P truyền thống: product, pricing, promotion, publicity… vừa mới k còn nhiều hiệu quả, chữ P mới ở đây là purple cow. Nói cách thức khác, mô hình dựa vào những hàng hóa trung bình, và rất nhiều marketing dần lùi bước, thay vào đó là những món hang thực sự good và người láy làm tự tìm đến cái họ cần. Vai trò của luật số lớn không còn như trước, ý tưởng tốt, sản phẩm tốt sẽ lấn át marketing và truyền thông đại chúng.
Tác giả dành rất nhiều trang để đưa các case study minh hoạ thế nào là một remarkable product. Một remarkable product cũng giống như một con bò màu tím, bạn đã thấy một con như vậy ở đâu chưa, bò tím thật sự là rất khác biệt. Là một cuốn sách về tiếp thị, tác giả dành nhiều thời gian đánh giá sự nổi trội của con bò tím, hơn là cách gầy dựng nó. Với phân khúc như Việt Nam, tôi sẽ nói bạn có thể xây dựng con bò tím bằng phương thức phết sơn tím lên một con bò bình thường, nhưng tốt hơn hãy bắt đầu đi phân tích cách thức biến đổi gene loài bò!
7. Đắc nhân Tâm - Dale Caregie
Đây là cuốn sách kinh điển của Dale Carnegie về cách phát huy ảnh hưởng của một người tới những người xung quanh. Mặc dù được viết từ năm 1936 nhưng những lời khuyên của “Đắc nhân tâm” vẫn còn nguyên giá trị cho đến tận ngày nay. Nghệ thuật thu phục lòng người trong “Đắc nhân tâm” chắc chắn sẽ rất hữu dụng trong công việc kinh doanh, đặc biệt là trong quản lý nhân sự và đàm phán với khách hàng.
Có người từng nói: Để một thứ có đủ khả năng làm thay đổi cả thế giới của bạn, thì điều thiết yếu chính là cách nó ‘điều chỉnh’ nhận thức cùng tư duy của bạn, quả thật, đắc nhân tâm đã đem lại cho đọc giả những khám phá mới, những tầm nhìn mới, những suy nghĩ được đánh giá là đột phá của thời đại, cùng nhưng điều kỳ lạ và mới mẻ trong giao tiếp ứng xử, một điều có thể thấy rõ qua một số đoạn trích của tác phẩm:
“… Một học viên trong lớp của chúng tôi kể rằng vợ anh và một nhóm phụ nữ khác trong nhà thờ cùng tham gia vào một chương trình tự hoàn thiện bản thân. Chị đề nghị anh giúp bằng cách liệt kê sáu điều mà anh cho là chị có thể thay đổi để trở thành một người vợ tốt hơn. Anh ấy kể lại với lớp học như sau: “Tôi ngạc nhiên trước một yêu cầu như vậy. Thú thực, tôi có thể dễ dàng liệt kê sáu điều tôi muốn cô ấy thay đổi. Và, tất nhiên là cô ấy cũng có thể liệt kê một ngàn chuyện cô ấy muốn tôi thay đổi nhưng tôi đã không làm thế. Tôi bảo: “Cho anh suy nghĩ và sáng mai anh sẽ trả lời”. Sáng hôm sau, tôi dậy rất sớm, tìm mua tặng vợ sáu bông hồng với một tấm thiệp ghi: “Anh không thể nghĩ ra sáu điều mà anh muốn em thay đổi. Anh yêu em như chính em bây giờ!”. Chiều hôm đó, khi về nhà, tôi được vợ chào đón bằng những giọt nước mắt đầy xúc động. Không cần phải nói, tôi vô cùng vui sướng vì đã không phê phán cô ấy như yêu cầu. Chủ nhật sau đó ở nhà thờ, sau khi vợ tôi báo cáo lại kết quả của công việc được giao, nhiều phụ nữ cùng học với cô ấy đã đến gặp tôi và nói: “Từ trước đến nay chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy một cử chỉ nào lịch thiệp, chu đáo và ngọt ngào đến như vậy”. Lúc đó tôi mới thật sự hiểu được sức mạnh của sự trân trọng và lòng biết ơn”.
Hơn thế nữa, Đắc Nhân tâm còn đưa ra những nghịch lý mà từ lâu con người ta đã hiểu lầm về phương hướng giao tiếp trong mạng lưới xã hội, thì ra, người giao tiếp thông minh không phải là người có thể phát biểu ra những lời hay nhất, mà là những người học được cách mỉm cười, luôn biết cách lắng nghe, và khích lệ câu chuyện của người khác.
8. 7 Thói quen của người thành đạt - Stephen Covey
Cuốn sách này được nhiều người đánh giá là một trong những cuốn sách kinh doanh và tâm lý (self-help) cổ điển vẫn được yêu thích cho đến tận ngày nay. “7 thói quen của người thành đạt” là lời giải đáp cho những ai đang khát khao đạt đến thành công. Dưới góc nhìn của Covey, để thay đổi một tình huống nhất định, chúng ta phải thay đổi bản thân mình và để thay đổi bản thân, chúng ta phải thay đổi nhận thức.
Covey đã chẻ nhỏ lý thuyết thành những mẩu chuyện nhỏ một cách thông minh để người đọc có thể hiểu được nội dung một cách rõ ràng nhất. Bảy thói quen được ông nhắc đến bao gồm: Chủ động, bắt đầu với kết thúc của suy nghĩ, suy nghĩ để luôn chiến thắng, là người đầu tiên tìm kiếm sự thấu hiểu và được thấu hiểu, hợp tác, và mài giũa công cụ (làm mới mình).
- Thói quen 1,2 và 3 tập trung vào khả năng tự làm chủ bản thân và chuyển từ thói quen phụ thuộc trở nên độc lập hơn
- Thói quen 4,5 và 6 tập trung vào việc phát triển khả năng làm việc nhóm, giao tiếp và kỹ năng giao tiếp.
- Thói quen 7 tập trung vào sự phát triển, cải tiến liên tục và tập hợp của tất cả các thói quen khác.
9. Dạy con làm giàu - Robert Kiyosaki
Ở Việt Nam, trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường bạn hoàn toàn không được giáo dục về quản lý tài chính cá nhân, lần đầu mình đọc tập 1 “Cha giàu cha nghèo” của bộ sách này là khi mình bước vào năm nhất đại học và mình đã ước gì mình được đọc nó sớm hơn, bộ sách 13 cuốn xứng đáng nằm trong danh sách những cuốn sách kinh doanh hay giúp bạn thay đổi tư duy về đồng tiền, tự do tài chính,….
“Dạy con làm giàu” cung cấp cho bạn một nền giáo dục tài chính mà bạn không bao giờ học được ở trường lớp nào. Về cơ bản cuốn sách kể về câu chuyện cuộc sống của hai người cha: Một người chỉ là nhân viên bình thường và một người làm việc chủ doanh nghiệp, thông qua đó để so sánh và đối chiếu giữa hai người.
Thông qua hình ảnh người cha nghèo chính là bố của Kiyosaki và người cha giàu chính là bố của người bạn thân Michael của Kiyosaki, cuốn sách đã nêu bật vị trí khác nhau của đồng tiền, sự nghiệp và cuộc đời hai người đàn ông, và họ đã làm thế nào để thay đổi các quyết định trong cuộc đời của Kiyosaki. Vấn đề chính mà Kiyosaki muốn nói là làm chủ một hệ thống kinh doanh còn tốt hơn làm một nhân viên làm thuê cho người khác.
10. Điểm bùng phát - Macolm Gladwell
“Điểm bùng phát”, mặc dù đã xuất bản từ 15 năm trước, vẫn mang những giá trị còn nguyên vẹn, còn chuẩn xác cho tới ngày hôm nay. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những cái nhìn về việc tại sao và như thế nào một xu hướng, một ý tưởng hay một hành vi xã hội có thể vượt qua ngưỡng nhất định- và bùng phát rồi trở nên phổ biến rộng rãi.
Điểm bùng phát là một khoảnh khắc kỳ ảo khi một ý tưởng, một xu thế, hay một hành vi xã hội vượt qua một ngưỡng nhất định- những điểm bùng phát – và lan ra như ngọn lửa hoang. Cũng giống như việc chỉ cần một người ốm cũng có thể làm khởi phát đại dịch cúm, thì một mục tiêu nhỏ bé nhưng chính xác hoàn toàn có thể trở thành động lực thúc đẩy cả một trào lưu thời trang, biến một sản phẩm lỗi mốt trở thành thời thượng, hay làm giảm tỷ lệ phạm tội…
Trong cuốn sách được độc giả chào đón nồng nhiệt này, Malcolm Gladwell đã khám phá và khai mở cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về hiện tượng Điểm bùng phát. Cuốn sách này sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của tất cả mọi người trên khắp thế giới về việc tiêu thụ các sản phẩm và phổ biến các ý tưởng…
11. Quyền lực - Jeffrey Pfeffer
Gần như hầu hết những cuốn sách về lãnh đạo thường có tính khuyến khích và tính truyền cảm hứng đối với người đọc. Nhưng “Quyền lực – vì sao người có kẻ không?” của Jeffrey Pfeffer không thuộc tuýp đó. Trái lại, bằng cuốn sách này, Jeffrey đã cố gắng và nỗ lực trong việc phản biện, phản bác những triết lý có phần giản đơn và được lý tưởng hóa thay vì đúng với thực tế cuộc sống.
Trước tiên, việc có sức mạnh liên quan tới việc sống lâu và sống khỏe. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng mức độ kiểm soát công việc, chẳng hạn như quyền quyết định và quyền tự do sử dụng các kỹ năng của một người, dự báo được tỷ lệ mắc à nguy cơ tử vong từ bệnh động mạch vành trong còng tối thiểu 5 năm tiếp theo. Trên thực tế, mức độ kiểm soát công việc và địa vị của một người tác độnThug lớn đến sự thay đổi về tỷ lệ tử vong do bệnh tim nhiều hơn so với các yếu tố sinh lý khác như béo phì hay huyết áp.
Thứ hai, quyền lực và tầm nhìn, tầm cỡ đi kèm với quyền lựccó thể đem lại sự giàu có. Khi Bill và Hillary Clinton rời Nhà Trắng năm 2011, họ có rất ít tiền và phải thanh toán hàng triệu tiền hóa đơn pháp lý. Điều mà họ có là danh tiếng và một mạng lưới các mối quan hệ – những người nắm giữ những vị trí quyền lựctrọng yếu trong một thời gian dài. Trong 8 năm tiếp theo, gia đình Clinton là kiếm được 109 triệu đô la, chủ yếu là phí diễn thuyết và tiền bán sách, cũng như thông qua các cơ hội đầu tư họ có được nhờ địa vị trước đây. Không phải mọi quyền lựcđều được chuyển hóa thành tiền, nhưng điều này hoàn toàn có tiềm năng.
Thứ ba, quyền lực là một phần của lãnh đạo và cần thiết để hoàn thành nhiều việc – dù những việc đó là thay đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe nước Mỹ, biến các tổ chức thành những nơi làm việc nhân văn hơn, hay tác động đến các khía cạnh của chính sách xã hội và phúc lợi con người.
12. Jeff Bezos và kỷ nguyên Amazon - Brad Stone
Amazon đã in sâu trong tâm trí người Mỹ từ ngày đầu ra mắt về một kho sách khổng lồ đa dạng nhiều thể loại từ văn học, kinh doanh cho đến sách làm vườn, thay bóng đèn, sửa ống nước ..Và ngày nay ở kỷ nguyên công nghệ 4.0, Amazon đã vươn xa với danh mục sản phẩm hơn 10 triệu mặt hàng và độ phủ sóng toàn thế giới. Có những người sống ở vùng hẻo lánh nhờ vào độ lan tỏa của gã khổng lồ này mà có thể tiếp cận những sản phẩm cần thiết như sách, quần áo, thiết bị điện thay vì phải chạy xe suốt 300km mới đến được các trung tâm thương mại cách xa nhà. Dịch vụ khách hàng tuyệt vời, giao nhận tốc độ nhanh và đúng hẹn là niềm tự hào của doanh nghiệp này còn là điểm khác biệt mà các đối thủ trong ngành phải mất nhiều thời gian mới có được.
Và điều đáng ngưỡng mộ và khâm phục hơn hẳn là người sáng lập cả đế chế ấy – Jeff Bezos. Khi mà thời kỳ Internet mở đầu với đường truyền chậm chạp và cước phí cực cao, khi mọi người vẫn thích đắm chìm với các hiệu sách thì Jeff Bezos đã nhìn thấy cơ hội lớn chưa từng có trong kỷ nguyên công nghệ mạng – Thương mại điện tử. Quyết đoán và điên rồ, từ bỏ công việc mơ ước, nhận lấy sự e dè, lo lắng từ gia đình, bạn bè, Jeff Bezos vẫn quyết đặt cược cuộc đời mình vào canh bạc Amazon và điều tuyệt vời là ông đã thắng. Thế nhưng ít ai biết được rằng cốt lõi thành công của ông đơn giản gói gọn là “nếu bây giờ không làm thì về già sẽ hối tiếc” . Và với Jeff Bezos thất bại vẫn là niềm vui còn hơn là sự đau khổ khi hoài bão vẫn còn nằm trong vòng lý tưởng. Với lối viết nhẹ nhàng và dẫn nhập, tựa sách “Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon” đưa người đọc vào chuyến tàu thời gian từ lúc Jeff Bezos là một cậu bé tinh nghịch, thông minh vượt trội với các bạn trang lứa cho đến khi là anh nhân viên với quả đầu hói, khác biệt hoàn toàn với giới cùng ngành từ tư duy cho đến phong cách sống . Và nhiều góc khuất, những điểm thú vị trong nội tại Amazon và văn hóa doanh nghiệp của gã khổng lồ này sẽ được lột tả một cách chân thực nhất.
Thiết nghĩ với những ai đang còn mơ hồ về lý tưởng sống hay đang trên con đường xây đắp hoài bão trong đời nên đọc quyển sách này để biết được rằng để xây dựng dấu ấn bản thân ta phải làm gì và nghĩ gì!
13. Gã nghiện giày - Phil Knight
“Gã Nghiện Giày – Tự Truyện Của Nhà Sáng Lập NIKE” là một câu chuyện cuốn hút, và truyền cảm hứng…. 24 tuổi, lấy bằng MBA ở Đại học Stanford, trăn trở với những câu hỏi lớn của cuộc đời, băn khoăn không biết tiếp tục làm việc cho một tập đoàn lớn hay tạo dựng sư nghiệp riêng cho mình… 24 tuổi, năm 1962, Phil Knight quyết định rằng con đường khác thường mới là lựa chọn duy nhất dành cho ông… Rồi ông khoác ba lô đi đến Tokyo, Hongkong, Bangkok, Việt Nam, Calcutta, Kathmandu, Bombay, Cairo, Jerusalem, Rome, Florence, Milan, Venice, Paris,, Munich, Vienna, London, Hy Lạp… Để rồi khi về lại quê nhà ở bang Oregon, ông quyết định mở công ty nhập khẩu giày chạy từ Nhật. Ban đầu chỉ một đôi để thử, rồi vài chục đôi, bán tại tầng hầm của gia đình bố mẹ Phil. Đam mê, quyết tâm, dám chấp nhận thất bại, vượt qua nhiều chông gai từ chuyện thiếu vốn, đến chuyện cạnh tranh từ đối thủ nhập khẩu khác… Phil Knight đã đưa công ty nhập khẩu giày ra đời với 50 đô-la mượn của bố phát triển đến doanh nghiệp có doanh số hơn 1 triệu đô-la chỉ 10 năm sau đó, năm 1972.
14. Cách nền kinh tế vận hành - Roger E.A.Farmer
Cuốn sách Cách Nền Kinh Tế Vận Hành được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2010. Thời điểm này cũng là lúc thế giới đang phải vật lộn với cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ những năm 1930. Đã nhiều năm trôi qua kể từ thời điểm Cục nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kì (NBER) tuyên bố cuộc khủng hoảng kinh tế lần này đã chấm dứt, nhưng vào tháng 6 năm 2009, Chính phủ Hoa Kì vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể phục hồi số việc làm cho người lao động về mức trước khủng hoảng. Cuốn sách này nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn tại sao những điều tồi tệ này lại xảy ra, và đưa ra một số ý tưởng nhằm ngăn chặn các cuộc khủng khoảng tài chính tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Qua đó sẽ đúc kết cho bạn những kiến thức kinh tế, để tìm thấy cơ hội trước và sau những đợt khủng hoảng kinh tế.
15. Không một đêm - Peter Thiel & Blake Masters
Một Bill Gates của tương lai sẽ không viết nên hệ điều hành máy tính như Microsoft. Một Larry Page hoặc Sergey Brin kế tiếp sẽ không tạo ra cỗ máy tìm kiếm như Google. Và tất nhiên, một Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không tạo ra mạng xã hội như Facebook. Nếu bạn bắt chước họ, bạn sẽ chẳng học được gì từ họ cả.
Không Đến Một đưa ra một cái nhìn lạc quan về tương lai của sự tiến bộ và tư duy mới mẻ về đổi mới: bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi đưa bạn đến những nơi không ngờ tới để tìm và tạo ra giá trị cho thế giới.
16. Dốc hết trái tim - Howard Schultz, Joanne Gordon
Thành công của Công ty Cà phê Starbucks là một trong những câu chuyện kỳ diệu nhất về kinh doanh trong suốt nhiều thập kỷ. Một cửa hàng nhỏ ven sông ở Seattle rốt cuộc lại lớn mạnh và phát triển nên hơn một ngàn sáu trăm cửa hàng trên khắp thế giới và mỗi ngày lại có thêm một cửa hàng mới mọc lên.
Tuyệt vời hơn cả, Starbucks đã thành công trong việc giữ vững cam kết về chất lượng sản phẩm ưu việt và mang lại những gì tốt đẹp nhất cho nhân viên của mình. Trong “Dốc hết trái tim – Cách Starbucks Xây Dựng Công Ty Bằng Từng Tách Cà Phê”, CEO Howard Schultz chỉ ra các nguyên tắc định hình nên hiện tượng Starbucks, chia sẻ những tri thức mà ông đúc kết được từ cuộc hành trình biến cà phê ngon thành một phần tất yếu của trải nghiệm Mỹ.
Các nhà tiếp thị, các nhà quản lý, và các doanh nhân sẽ khám phá ra cách biến lòng đam mê thành lợi nhuận trong cuốn biên niên ký của một công ty “đã làm thay đổi mọi thứ… từ khẩu vị của chúng ta, ngôn ngữ của chúng ta cho đến bộ mặt của toàn khu Main Street”.
17. Nghĩ giàu và làm giàu - Napoleon Hill
Nghĩ giàu và làm giàu là một trong những cuốn sách về kinh doanh bán chạy nhất mọi thời đại. Đã hơn 60 triệu bản được phát hành với gần trăm ngôn ngữ trên toàn thế giới và được công nhận là cuốn sách tạo ra nhiều triệu phú hơn, một cuốn sách truyền cảm hứng thành công nhiều hơn bất cứ cuốn sách kinh doanh nào trong lịch sử. Bằng việc đọc và áp dụng những phương pháp đơn giản, cô đọng này vào đời sống của mỗi cá nhân mà đã có hàng ngàn người trên thế giới trở thành triệu phú và thành công bền vững. Điều thú vị nhất là các bí quyết này có thể được hiểu và áp dụng bởi bất kỳ một người bình thường nào, hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào.
18. Tỷ phú bán giày - Tony Hsieh
Tỷ Phú Bán Giày không phải là một cuốn sách dạy cách làm giàu tuần tự theo các bước 1 – 2 – 3,… cũng không hẳn là một cuốn sách chỉ dẫn bí quyết kinh doanh hay nghệ thuật quản lý. Là hành trình tìm ra chân lý của Hạnh phúc, Đam mê và Lợi nhuận, Tỷ Phú Bán Giày kể câu chuyện về thành công và thất bại của tác giả từ những thương vụ kinh doanh được khởi nghiệp từ khi 9 tuổi. Những trang trại giun đất, làm cúc áo thủ công, bán pizza ở Harvard,… đã trở thành nền móng cho một LinkExchange và sau này là Zappos lừng danh.
Với Tỷ Phú Bán Giày, người đọc sẽ nhận được cảm hứng, nhiệt tình và cả một chút điên rồ cho những ý tưởng kinh doanh mà nghe qua tưởng như rất liều mạng. Nhưng với Zappos, Tony Hsieh đã tạo dựng được một thương hiệu về “văn hóa công ty” – chìa khóa thành công để theo đuổi một môi trường làm việc năng động và những dịch vụ xuất sắc.
19. Tư duy như một kẻ lập dị - Steven D.Levitt, Stephen J.Dubner
Mọi người thường có xu hướng suy nghĩ và hành động theo đám đông, do vậy với những vấn đề quan trọng, chúng ta thường phải hỏi xin lời khuyên từ bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Điều này đương nhiên không có hại trong ngắn hạn. Thế nhưng về lâu về dài việc hỏi ý kiến những người xung quanh sẽ dẫn bạn đi theo lối mòn đã mở sẵn, một tư duy kém đổi mới mà nếu tự suy ngẫm, theo một hướng khác hơn, đột phá hơn, lập dị hơn, bạn sẽ mở ra một hướng giải quyết thông minh hơn và khôn ngoan hơn.
Trong cuốn sách Tư duy như một kẻ lập dị, Steve D.Levitt & Steph J.Dubner, đồng tác giả của hai cuốn sách vô cùng lý thú pha chút hóm hỉnh Kinh tế học hài hước và Siêu kinh tế học hài hước, sẽ một lần nữa dùng lối văn phong phá cách của mình để “mở khóa tư duy” của độc giả. Xin nhắc lại đây không phải là một cuốn sách hài hước, đơn giản chỉ là để giải trí, mà ngoài những yếu tố, những ví dụ vui nhộn, hai tác giả này còn muốn người đọc có được một thái độ tích cực hơn với những gì bất ngờ xảy đến, hãy luôn thoát khỏi lối mòn và trang bị cho mình những cách giải thích đơn giản nhất có thể.
20. Mastery - Robert Greene (Tạm dịch: Làm chủ sự hiểu biết)
Nhiều doanh nhân cho rằng, cứ mạnh dạn tiến hành công việc rồi sẽ có ngày chúng ta trở nên thành thạo trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên cuốn Mastery chứng minh đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Tác giả cuốn sách đã chỉ ra rằng: Thay bằng việc tiêu tốn thời gian cho những suy nghĩ viển vông ấy, mỗi người có thể và nên bắt tay vào học việc, làm việc một cách thật sự để từ đó có được những kỹ năng cần thiết nhất.
Ngoài ra, độc giả cũng cần phải tự công nhận với chính mình, lĩnh ngộ rằng: Thông thạo là cả một quá trình. Điều này rất quan trọng, nó giúp mỗi người, đặc biệt là các doanh nhân thoát khỏi sự ám ảnh về việc thành công ngay tức thì, hoặc thất bại.
Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.
Kim Thùy
Theo nuhado.com
Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
Những cuốn sách hay về marketing nên đọc để thành công
Marketing, PR và Quảng cáo – Những điểm khác biệt
Định hướng nghề nghiệp Marketing
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 12
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 49
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 55
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 80
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 151
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 103
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 213
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 268
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 196
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 246
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công