Ngành Khoa học máy tính là gì? Học ngành Khoa học máy tính ra trường làm gì?
Ở thời đại 4.0 – công nghệ số hiện nay, việc tiếp cận công nghệ thông tin là rất cần thiết, nhất là với các bạn trẻ. Lĩnh vực về tin học và máy tính đang ngày càng thu hút được nhiều nhân lực hơn. Trong đó có ngành Khoa học máy tính – một ngành học rất “hot” hiện nay.
Nếu đây là ngành học bạn đang quan tâm thì hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này của Hướng nghiệp GPO nhé!
1. Giới thiệu chung về ngành Khoa học máy tính
Khoa học máy tính (Mã ngành: 7480101) là ngành nghiên cứu các cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán cùng sự thực hiện và ứng dụng của chúng trong các hệ thống máy tính.
Ngành Khoa học máy tính sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng và chuyên sâu về Khoa học Máy tính như: cấu trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng, trí tuệ nhân tạo, bảo mật và an toàn máy tính, xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet và các mạng xã hội, thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị di động và môi trường web…
2. Các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính
Ở nước ta hiện có nhiều trường đại học đào tạo ngành Khoa học máy tính, các bạn thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào các trường sau:
Khu vực miền Bắc
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI - HAUI |
Khu vực miền Nam
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM |
3. Các khối xét tuyển ngành Khoa học máy tính
-
A00: Toán - Lý - Hóa
-
A01: Toán - Lý - Anh
-
D01: Ngữ văn - Toán - Tiếng Anh
-
D07: Toán - Hóa - Tiếng Anh
-
C01: Ngữ văn - Toán - Vật lý
-
D08: Toán - Sinh học - Tiếng Anh
-
C14: Ngữ văn - Toán - Giáo dục công dân
-
C02: Ngữ văn - Toán - Hóa học
4.Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính
I |
Khối kiến thức chung (chưa tính Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Kỹ năng bổ trợ) |
1 |
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin 1 |
2 |
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin 2 |
3 |
Tư tưởng Hồ Chí Minh |
4 |
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam |
5 |
Tin học cơ sở 1 |
6 |
Tin học cơ sở 4 |
7 |
Tiếng Anh cơ sở 1 |
8 |
Tiếng Anh cơ sở 2 |
9 |
Tiếng Anh cơ sở 3 |
10 |
Tiếng Anh cơ sở 4 |
11 |
Tiếng Anh cơ sở 5 |
12 |
Giáo dục thể chất |
13 |
Giáo dục quốc phòng - an ninh |
14 |
Kỹ năng bổ trợ |
II |
Khối kiến thức theo lĩnh vực |
15 |
Đại số |
16 |
Giải tích 1 |
17 |
Giải tích 2 |
18 |
Cơ - Nhiệt |
19 |
Điện và Quang |
III |
Khối kiến thức theo k ngành |
III.1 |
Các học phần bắt buộc |
20 |
Tín hiệu và hệ thống |
21 |
Cấu trúc dữ liệu và giải thu |
III.2 |
Chọn thêm 1 trong 2 h phần sau |
22 |
Xác suất thống kê |
23 |
Toán trong công nghệ |
IV |
Khối kiến thức theo nh ngành |
24 |
Lập trình hướng đối tượng |
25 |
Kiến trúc máy tính |
26 |
Toán học rời rạc |
27 |
Nguyên lý hệ điều hành |
28 |
Mạng máy tính |
29 |
Công nghệ phần mềm |
30 |
Cơ sở dữ liệu |
V |
Khối kiến thức ngành |
V.1 |
Các học phần bắt buộc |
31 |
Lập trình nâng cao |
32 |
Trí tuệ nhân tạo |
33 |
Đồ họa máy tính |
34 |
Lý thuyết thông tin |
35 |
Chuyên đề Công nghệ |
36 |
Thực tập chuyên ngành |
V.2 |
Nhóm các học phần tự chọn 1 |
37 |
Chương trình dịch |
38 |
Xử lý ảnh |
39 |
Học máy |
40 |
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên |
41 |
Tin sinh học |
42 |
Rô-bốt |
43 |
Xử lý tiếng nói |
44 |
Thị giác máy |
45 |
Web ngữ nghĩa |
46 |
Lập trình thi đấu |
47 |
Phân tích và thiết kế thuật toán - Ứng dụng trong di động |
48 |
Các thuật toán đồ thị và ứng dụng |
49 |
Các vấn đề hiện đại trong KHMT |
V.3 |
Nhóm các học phần tự chọn 2 |
50 |
Kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm |
51 |
Kiến trúc phần mềm |
52 |
Lập trình nhúng và thời gian thực |
53 |
Ứng dụng di động cho điện toán đám mây |
54 |
Phân tích và thiết kế hướng đối tượng |
55 |
Quản lý dự án phần mềm |
56 |
Cơ sở dữ liệu đa phương tiện |
57 |
Cơ sở dữ liệu phân tán |
58 |
Khai phá dữ liệu |
59 |
Nhập môn an toàn thông tin |
60 |
Lập trình mạng |
61 |
Truyền thông đa phương tiện |
62 |
Phát triển ứng dụng Web |
63 |
An toàn và an ninh mạng |
64 |
Kiến trúc hướng dịch vụ |
65 |
Các chuyên đề trong KHMT |
V.4 |
Các học phần bổ trợ |
66 |
Phương pháp tính |
67 |
Tối ưu hóa |
68 |
Chuyên nghiệp trong công nghệ |
69 |
Mô hình hóa và mô phỏng |
70 |
Xử lý tín hiệu số |
71 |
Nguyên lý Marketing |
72 |
Kinh tế vi mô 1 |
73 |
Kinh tế vĩ mô 1 |
V.5 |
Khóa luận tốt nghiệp |
74 |
Khóa luận tốt nghiệp |
Theo Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội
5. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp
Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có thể làm các công việc sau đây:
- Chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt các đề án công nghệ thông tin đáp ứng các ứng dụng khác nhau trong các cơ quan, công ty, trường học...
- Chuyên viên lập dự án, lên kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển các ứng dụng tin học, hoặc một lập trình viên phát triển các phần mềm hệ thống.
- Làm việc trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong nước cũng như nước ngoài. Làm việc tại các công ty tư vấn đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin hoặc làm việc tại bộ phận công nghệ thông tin.
- Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng Công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm nghiên cứu, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành, các trường đại học, cao đẳng.
- Giảng dạy các môn liên quan đến khoa học máy tính tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và các trường phổ thông.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đảm nhận một số công việc khác như Lập trình viên, tư vấn, giám sát chất lượng, quản trị dự án hay kiến trúc sư, kỹ sư hệ thống thiết kế, kiến trúc sư dữ liệu, kỹ sư phụ trách nghiên cứu, phát triển và vận hành các phần mềm…
Lời kết
Hướng nghiệp GPO hy vọng rằng các bạn đã có thông tin về ngành Khoa học máy tính. Nếu bạn muốn xác định sự phù hợp của bản thân với ngành học này, hãy cùng Hướng nghiệp GPO làm bài trắc nghiệm sở thích nghề nghiệp Holland nhé!
Minh Trâm
Bài viết khác
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Ngày đăng: 21/11/2024 - Lượt xem: 10
Người trẻ muốn cai nghiện điện thoại nhưng không biết làm thế nào
Xem thêm [+]5 việc giúp sinh viên có những năm tháng ý nghĩa ở trường đại học
Ngày đăng: 15/11/2024 - Lượt xem: 49
Để có thể nhanh chóng thích ứng với một giai đoạn học tập mới, tân sinh viên cần có sự chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng.
Xem thêm [+]Không cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT: 'Cần làm sớm, nhiều nước đã bỏ từ lâu'
Ngày đăng: 08/11/2024 - Lượt xem: 55
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc không cộng điểm khuyến khích chứng chỉ nghề vào xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là phù hợp do Chương trình phổ thông 2018 không còn quy định hoạt động dạy nghề như chương trình cũ.
Xem thêm [+]ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Ngày đăng: 02/11/2024 - Lượt xem: 80
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy năm 2025
Xem thêm [+]Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Ngày đăng: 28/10/2024 - Lượt xem: 151
Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 tăng độ khó, thí sinh luyện IELTS có lợi
Xem thêm [+]Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Ngày đăng: 21/10/2024 - Lượt xem: 103
Sinh viên Việt Nam đến New Zealand nhiều nhất trong 10 năm
Xem thêm [+]10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Ngày đăng: 15/10/2024 - Lượt xem: 213
10 đại học Mỹ dẫn đầu về mức lương của cựu sinh viên
Xem thêm [+]Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Ngày đăng: 12/10/2024 - Lượt xem: 268
Học nông nghiệp ra làm nghề gì?
Xem thêm [+]Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Ngày đăng: 08/10/2024 - Lượt xem: 196
Bộ Giáo dục đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
Xem thêm [+]Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Ngày đăng: 07/10/2024 - Lượt xem: 246
Đại học Quốc gia TP HCM bỏ hai cách xét tuyển từ năm 2025
Xem thêm [+]Danh mục ngành nghề
Góc cuộc thi
- Không thi thực hành trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2021-2022
- Học sinh Việt vô địch cuộc thi Tin học văn phòng thế giới
- Sinh viên văn hóa đạt giải Nhất cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo
- [Nghề nào cho em] Năng lực bản thân - Vũ khí của sự khác biệt
- [Nghề nào cho em] Đơn phương nghề báo
- [Nghề nào cho em] Ước mơ hay xu thế - lựa chọn con đường phía trước
- [Nghề nào cho em] Hành trình của những giấc mơ
- [Nghề nào cho em] Đại học có phải con đường duy nhất để dẫn đến thành công